WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cวษณ เครองามวิษณุ ปัดกำหนดจัดเลือกตั้งใน ส.ค.61 ยืนยันแค่ตามโรดแมพหลัง กม.ลูกแล้วเสร็จและต้องขึ้นกับสถานการณ์

        นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่ได้มีการกำหนดการจัดการเลือกตั้งในเดือนส.ค. 61 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แสดงความเห็นไว้ โดยวานนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางกกต. และได้สอบถามถึงที่มาของการกำหนดวันเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งทางกกต. ชี้แจงว่า เป็นการกำหนดกรอบการทำงานของทางกกต.เอง ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลยังคงเดินหน้าตามโรดแมพ ซึ่งต้องรอให้กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยก่อน หลังจากนั้นถึงจะกำหนดวันเลือกตั้งได้

       "เรารู้แต่เพียงว่า เมื่อประกาศใช้กฎหมายที่สำคัญ ที่เกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ก็จะจัดการเลือกตั้ง 5 เดือนหลังจากนั้น จะเป็นวันไหนก็สุดแล้วแต่กกต.กำหนด"นายวิษณุ กล่าว

       นอกจากนี้ การเลือกตั้งจำเป็นต้องดูสถานการณ์ เหตุการณ์ ณ ช่วงเวลานั้นด้วย ซึ่งจะนำมาประกอบการในการกำหนดวันเลือกตั้งและในขณะนี้กฎหมายที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังเหลืออีก 2 ฉบับซึ่งยังไม่ทราบว่า ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)จะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่

มีชัย ย้ำประกาศวันเลือกตั้งไม่ได้ จนกว่าขั้นตอนออก กม.ลูกฉบับสุดท้ายจบ

         นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การกำหนดวันเลือกตั้งจะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับสุดท้ายประกาศใช้บังคับ ดังนั้น การพูดถึงกำหนดวันเลือกตั้งตอนนี้ก็เป็นการพูดกันไปล่วงหน้า เพราะในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีกระบวนการตามกฎหมายอยู่ เช่น การตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน หรือการส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ

      นายมีชัย กล่าวว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญของ กรธ.ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่ง กรธ.มีกำหนดต้องทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ จากนั้นจะเร่งดำเนินการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ให้เสร็จในเดือนต.ค. และกฎหมายลูกที่จะพิจารณาเป็นฉบับสุดท้าย คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จในเดือนพ.ย. จากนั้นจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาก่อนครบตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนด

ประธาน สนช.คาดกำหนดจัดเลือกตั้งราวปลายปี 61 หลังพิจารณากม.ลูก ตามกรอบเวลา

      นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงเดือนส.ค.61 ว่า น่าจะเป็นการประมาณการโดยไม่ได้นับรายละเอียดในกรณีที่เกิดปัญหาข้อขัดแย้งหรือความเห็นตามในกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาการพิจารณา ซึ่งหากนับตามกรอบเวลาในการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญลูกทุกกระบวนการ การเลือกตั้งคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี 61 .

       "ตนนับเวลาตามปกติ กรอบเวลาในการร่างกฎหมายลูกทุกกระบวนการ การเลือกตั้งแล้วจะเลยไปจากเดือน ส.ค.เล็กน้อย คือ น่าจะเป็นช่วงปลายปี 61 ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.ซึ่งจะนับชัดเจนไม่ได้ เป็นการประมาณการ เพราะกำหนดเวลาที่ชัดเจนคือกำหนดเวลาการพิจารณากฎหมายลูกของ สนช.ในวาระ 1-3 เวลา 60 วัน ตนเองมีเวลาไม่เกิน 5 วัน ส่งไปให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ และนายกรัฐมนตรีก็มีเวลา ซึ่งเวลาเหล่านี้ต้องเอามาคำนวณ"

      ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ยังคงเดินหน้าไปตามโรดแมพที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ โดยสามารถพิจารณาไปแล้วมากกว่าครึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นั้นทางคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายได้พิจารณา 6 ประเด็นข้อโต้แย้งเกือบครบถ้วนหมดแล้ว โดยบางประเด็นคณะกรรมการร่วมฯ ยอมตามความเห็นของ กสม.ว่าถูกต้อง เช่น การให้มีกรรมการสรรหาจากภาคเอกชนเข้ามา คือ ต้องมี จะมีข้อยกเว้นไม่ได้ คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ได้เร็วๆ นี้

       อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!