WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนช.รับหลักการกม.ชุมนุม

มติชนออนไลน์ :วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

    แจงกม. - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระหว่างเข้าชี้แจงถึงเหตุผลการเสนอ พ.ร.บ.การชุมนุมฯต่อที่ประชุม สนช. ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์

     เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.... ในวาระแรก ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ การชุมนุมสาธารณะต้องเป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธ ซึ่งการใช้สิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมในระหว่างการชุมนุมสาธารณะต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตการใช้สิทธิและเสรีภาพตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ การชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วังของพระรัชทายาทหรือของพระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระตำหนัก หรือจากที่ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาทฯ หรือสถานที่พำนักของพระราชอาคันตุกะ จะกระทำมิได้ นอกจากนี้ การจัดการชุมนุมสาธารณะภายในพื้นที่ของรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาลจะกระทำมิได้ เว้นแต่มีการจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้ในการชุมนุมสาธารณะในพื้นที่นั้น โดยให้อำนาจผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายในการประกาศ ห้ามชุมนุมในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบสถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ หากผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะให้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องระบุวัตถุประสงค์ วัน ระยะเวลา และสถานที่ด้วย ในกรณีที่ผู้ชุมนุมกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะรุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นจนเกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง ให้เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกการชุมนุม และในระหว่างการรอคำสั่งศาล ให้เจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการ กระทำนั้น หากมีการฝ่าฝืนให้ประกาศพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่ควบคุม และให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลาที่กำหนด สำหรับบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนได้กำหนดโทษไว้ 9 กรณี ซึ่งมีทั้งจำและปรับ โดยมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยึดหลัก 4 ข้อ คือ 1.กฎหมายนี้ไม่ได้ระบุว่าการชุมนุมต้องไปขออนุญาตการชุมนุม แต่ให้ไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าจะมีการชุมนุม เพื่อบอกให้รู้ว่าจะชุมนุมในวันใดถึงวันใด เพื่อเตรียมการรับมือและอำนวยความสะดวก 2.กฎหมายนี้ส่งเสริมให้มีการจัดสถานที่ชุมนุม 3.กฎหมายนี้ให้หลักประกันเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพว่าเจ้าหน้าที่จะไปสลายการชุมนุมไม่ได้ และ 4.กฎหมายนี้ไม่ใช่เครื่องมือวิเศษสุด เพราะมีคนถามว่า เมื่อมีกฎหมายนี้การชุมนุมยังมีหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า การชุมนุมยังมีอยู่และอาจมากขึ้น แต่การชุมนุมจะมีระเบียบมากขึ้น

   จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการในวาระ 1 ด้วยคะแนน 182 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 โดยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา 22 คน เพื่อดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!