WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Wisanu

 

รัฐบาลอยู่แค่ต.ค.ปีหน้า! 'วิษณุ' ยืนยัน แม่น้ำ 5 สายสลายตัวทันที หลังมีรบ.ใหม่

วิษณุแจง′บิ๊กตู่′อยู่ถึงมี′ครม.′ใหม่ ชี้หากรธน.ผ่านเลือกตั้งส.ค.

       มติชนออนไลน์ : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ถึงระยะเวลาการสิ้นสุดการทำงานของแม่น้ำ 5 สายหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และผ่านประชามติจนนำไปสู่การเลือกตั้ง ว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้และมีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะดำรงตำแหน่งไปจนกระทั่งมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว แปลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ตำแหน่งหลังการเลือกตั้งเพียงสองเดือน

       "ส่วน สปช.จะสิ้นสุดเมื่อมีการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะมีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศขึ้นมาทำหน้าที่จนถึงวันที่มีการเปิดสภาครั้งแรก ไม่ควรอยู่ยาวกว่านั้น มีแต่จะอยู่สั้นกว่านั้นหรืออยู่กว่ากำหนด ส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แม้จะมีการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว จนมี ครม.ชุดใหม่ ยังทำหน้าที่ไปจนกระทั่งมีการเลือกตั้งหรือการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวมีแต่ ส.ส.ยังไม่มี ส.ว.ดังนั้นเมื่อเลือก ส.ว.เมื่อใด สนช.จะไปเมื่อนั้น เพราะช่วงที่ยังไม่มี ส.ว. ทาง สนช.จะทำหน้าที่แทน ส.ว.ขณะที่กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญจะทำหน้าที่ไปถึงวันเปิดสภา" นายวิษณุกล่าว
          
      นายวิษณุ กล่าวว่า หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่าน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะไปทำกฎหมายลูกในเดือนพฤษภาคม 2559 หลังจากนั้นจะส่งให้ สนช.พิจารณาในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2559 หลังจากนั้นจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในเดือนพฤษภาคม 2559 เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับรองแล้วจะเข้าสู่ช่วงเตรียมตัวก่อนการเลือกตั้งซึ่งมีเวลา 90 วัน ตั้งแต่กรกฎาคม-สิงหาคม 2559

       "การเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นจะใช้ระยะเวลาประกาศผลใน 30 วัน ขั้นตอนหลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี แล้ว นายกฯ และ ครม.จะได้ถวายสัตย์ปฏิญาณคาดว่าจะเสร็จสิ้นช่วงต้นเดือนตุลาคม 2559 เมื่อรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นในตอนนั้นแม่น้ำทุกสายจะพ้นสภาพไปหมด รวมถึงสภาขับเคลื่อนปฏิรูปฯ ที่จะพ้นไปตั้งแต่มีการเปิดสภาครั้งแรก" นายวิษณุกล่าว และว่า ตอนนั้นรัฐบาลใหม่ก็เกิด แม่น้ำทุกสายไปหมดแล้ว สนช.คงไปได้แล้ว เพราะในช่วงที่มีการเลือก ส.ส.แล้ว ตนว่าในอีกสักหนึ่งเดือนซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่จะเปิดสภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องหา ส.ว.แล้ว ทั้งหมดนี้ไม่ได้แต่งเองว่าตามปฏิทิน แต่ทั้งหมดหากไม่ผ่านประชามติก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!