WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประธาน ส.อ.ท. ชี้ 'ประยุทธ์'เหมาะสุดนั่งนายกฯ พร้อมคาด ครม. ชุดใหม่ เข้าบริหารประเทศได้ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

   นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้ที่เป็นศูนย์กลางควบคุม อำนาจในทุกด้าน และทำหน้าที่บริหารประเทศได้ดี ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

    "หัวหน้า คสช.เป็นบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงนี้ เพราะ เป็นผู้ที่เป็นศูนย์กลางควบคุมอำนาจทุกด้าน และจากที่ คสช.ทำงานมาใน 2-3 เดือน ที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่าการเมืองสงบ งานหลายด้านมีความคืบหน้า" นายสุพันธุ์ กล่าว

    นายสุพันธุ์ กล่าวด้วยว่า หลังจาก ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้แล้ว คาดว่าจะมีคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ เข้ามาบริหารประเทศได้ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

วิป สนช. กำหนดกรอบเลือกนายกฯ พรุ่งนี้ใช้วิธีขานชื่อ-ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

    นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) หรือ วิป สนช. แถลงผลการประชุมวิป สนช.ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ทางคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ มาใช้ในการสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(21ส.ค.) ซึ่งจะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 19 และรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

  ทั้งนี้ กำหนดว่าหากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพียง 1 คน ต้องมีผู้เสนอและมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมด และสมาชิกจะรับรองด้วยการ กดบัตรแสดงตน โดยใช้สิทธิรับรองได้เพียง 1 คนต่อ 1 รายชื่อเท่านั้น หลังจากเสนอชื่อแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ สนช.จะเป็นผู้อ่านรายชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ก่อนที่ สนช.จะขานรายชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคลแพื่อลงคะแนนเสียง ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิก สนช. เช่น สมาชิก 197 คนก็จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 99 เสียง 

   สำหรับ ผู้ที่จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติและทาบทามบุคคลดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้น ผู้ที่ถูกเสนอชื่อจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่ประชุมและไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด หรือ 99 เสียง โดยใช้วิธีขานรายชื่อในการลงคะแนน

  นพ.เจตน์ กล่าวว่า ในการประชุม สนช.วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเพียงวาระเดียวเท่านั้น และหลังจากมีได้บุคคลดำรงตำแน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธาน สนช.คงจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็ว

  จากนั้นในสัปดาห์หน้า วิป สนช.จะพิจารณาร่างกฎหมายเร่งด่วนที่ คสช.เสนอมาจำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย, ร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์, ร่าง พ.ร.บ. ศุลกากร, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพิกัดศุลกากร และ ร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!