WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาชิก สนช. เกินกึ่งหนึ่ง เห็นชอบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่29 ตามคาด ด้วยมติ 191 เสียง /งดออกเสียง 3 เสียง

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อลงมติวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ปรากฏสมาชิกในที่ประชุมจำนวน 194 คน ลงมติเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 191 คน  และงดออกเสียง 3 คน  ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่

    ก่อนหน้านี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้กล่าวชี้แจงต่อสมาชิกในที่ประชุมถึงหลักเกณฑ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ว่า สมาชิกในที่ประชุมสามารถรับรองรายชื่อได้เพียง 1 รายชื่อ และลงมติด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิก หรือไม่ต่ำกว่า 40 คน

    จากนั้น นายตวง อันทะไชย  สมาชิก สนช. นำเสนอ รายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรายชื่อเดียว จากนั้นสมาชิกในที่ประชุม 188 คนจาก 197 คนได้ให้การรับรอง ก่อนมีการโหวตเป็นรายบุคคล

    อนึ่ง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ก่อนการประชุมวันนี้ว่า หากการประชุมในวันนี้เป็นไปตามขั้นตอน และได้รายชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ทาง สนช.ก็จะนำรายชื่อเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวังเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติความถูกต้อง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่าจะดำเนินการทูลเกล้าฯ ได้ภายในวันนี้

    ด้านนายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช.กล่าวว่า หากพิจารณาจากกการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกอบกับเสียงสนันสนุนจากประชาชนถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถเหมาะสมในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาหากพล.อ.ประยุทธ์ควบ 2 ตำแหน่ง

ประธาน สนช. เชื่อ ครม. ชุดใหม่จะแถลงนโยบายบริหารประเทศตามประเพณีปฏิบัติ

     นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวขั้นตอนหลังจากที่ประชุม สนช.มีมติเอกฉันท์เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการด้านธุรการนำรายชื่อส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการ คาดว่าจะเสร็จทันวันนี้ และหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจำนวนไม่เกิน 35 คน และหลังได้รายชื่อ ครม.แล้วก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และเข้าถวายสัตย์ปฎิญานตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

    ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ไม่ได้กำหนดว่า ครม.ต้องแถลงนโยบายต่อ สนช. แต่ตนเองเชื่อว่า คณะรัฐมนตรีจะมีการแถลงนโยบายต่อ สนช.ตามประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา

                ประธาน สนช.กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นถึงการประสานการทำงานระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าจะมีปัญหาเหมือนในอดีตหรือไม่ เพราะมองว่าปัญหายังไม่เกิด และไม่พูดถึงกรณีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร แต่ย้ำว่า สนช.จะดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ไม่มีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

         

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!