WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pประยทธ จนทรโอชา2นายกฯ ยันยังจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงิน-คลัง เป็นตัวขับเคลื่อนศก.ประเทศ

     นายกฯ เผยยังจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงิน-คลัง เป็นตัวขับเคลื่อนศก.ประเทศ ลั่นต้องใช้กองทุนหมุนเวียนให้เกิดประสิทธิภาพ - ใช้จ่ายงบประมาณรัฐ และแผ่นดินต้องคุ้มค่า

      พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ปี 2561 ว่า กองทุนหมุนเวียนถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ แต่ทั้งนี้ การนำทุนหมุนเวียนมาใช้จะต้องมีการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด และในปัจจุบันยังเชื่อว่า นโยบายการเงิน และนโยบายการคลัง ยังมีความจำเป็นในการขับเคลื่อนประเทศ โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และแผ่นดินจะต้องคุ้มค่า เนื่องจากประเทศมีงบประมาณจำกัด และมาจากภาษีของประชาชนด้วย

                “กองทุนหมุนเวียนเป็นอีกเครื่องมือในการสนองนโยบายต่างๆของประเทศ และการบริหารจัดการกองทุนนั้นจะต้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีประสิทธิภาพ โดยการดำเนินการจะต้องนึกถึงประชาชนในทุกระดับ ดูแลคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย และการจัดทำรางวัลดังกล่าว ถือเป็นการประเมินผลงานในการทำงานของกองทุนด้วย ดังนั้น ผู้บริหาร หรือ กองทุนที่ไม่ได้รับรางวัล จะต้องเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานต่อไป

      นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการนำทุนหมุนเวียนไปใช้เป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐในการตอบสนองนโยบายด้านต่างๆ ของประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารและพัฒนาประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อเป็นบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เท่าเทียมกัน การสร้างโอกาสและพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรให้ยั่งยืน

       นอกจากนี้ การจัดประชารัฐสวัสดิการ เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน เพื่อศักยภาพและพัฒนาระบบคุ้มครองทางสังคม เช่น กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก กองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน กองทุนการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กองทุนส่งเสริมการให้เอกชนลงทุนในกิจการของรัฐ เป็นต้น และเพื่อให้การดำเนินงานในทุกบทบาทภารกิจของทุนหมุนเวียนเห็นผลเป็นรูปธรรม และสามารถพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารจัดการ จึงต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติการ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!