WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:25 น. ข่าวสดออนไลน์


'หม่อมอุ๋ย'ร่ายแผนเศรษฐกิจให้ทูตอเมริกาฟัง คุยรัฐบาลชุดนี้ทำงานยิ่งกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง
       ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลัง นางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบเนื่องจากจะพ้นจากตำแหน่งว่า ได้หารือกันด้านเศรษฐกิจ โดยสหรัฐอเมริกาต้องการทราบว่ามาตรการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาคืออะไรบ้าง มีแผนจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร เมื่อได้ชี้แจงแล้วจึงได้ทราบว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานยิ่งกว่ารัฐบาลสมัยเลือกตั้ง และทางสหรัฐอเมริกาดูมีความเชื่อมั่นขึ้น ส่วนเรื่องที่สหรัฐอเมริกาจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือจีเอสพีกับไทยนั้น ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกับนางคริสตี้ เพราะจะรอหารือกับเอกอัครราชทูตคนใหม่ที่จะมาแทนนางคริสตี้เป็นการดีกว่า เนื่องจากจะขอให้แก้ไขอะไรต้องฝากเรื่องกับคนที่จะทำงานต่อ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือกับนางคริสตี้ครั้งนี้  ม.ร.ว.ปรีดิยาธรได้ชี้แจงนโยบายปฏิรูปด้านต่างๆของไทยที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกามีความสนใจ โดยไทยมีแผนพัฒนาเครือข่ายการขนส่งและสาธารณูปโภค  การเพิ่มความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย รวมทั้งการปฏิรูปด้านพลังงานเพื่อจัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สะท้อนต้นทุนและประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง  และไทยมีความยินดีหากต่างประเทศมีความสนใจร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ทั้งนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกามั่นใจว่าหากมีแผนการออกมาเป็นรูปธรรมแล้วนักลงทุนของสหรัฐอเมริกาจะมีความสนใจร่วมลงทุนอย่างแน่นอน

      ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในประเด็นกรอบข้อตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา หรือ TIFA  ที่เปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศหารือในเรื่องที่มีความกังวล ไม่ว่าจะเป็นการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยหรือประเด็นด้านศุลกากรและความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน-สหรัฐอเมริกา จึงเป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและช่วยเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน  โดยต่างเห็นร่วมกันว่า ควรจะเร่งกำหนดจัดประชุมซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ และควรใช้เวทีนี้หารือกันในประเด็นการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ระหว่างกัน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!