WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ นำคณะบินร่วมเวที ASEM 15-18 ต.ค.หวังแจงแนวทาง-มาตรการกระตุ้นศก.

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ และคณะ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (Asia-Europe Meeting-ASEM) ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 57

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะแสดงวิสัยทัศน์ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม ASEM 10 เพื่อยืนยันว่าไทยยังคงร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ ส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจการเงิน โครงการโครงสร้างพื้นฐาน และร่วมกันเผชิญหน้ากับประเด็นท้าทายต่างๆ ของโลก อาทิ สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉบับพลัน (Climate Change) ในโอกาสนี้จะได้ชี้แจงถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย สถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งการเดินหน้าตามแผนปฏิบัติการ(Roadmap) เพื่อไปสู่การเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย

    ทั้งนี้ การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีในการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาคมโลกว่า ไทยมีนโยบายที่เด่นชัดในการขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาประเทศ ภายในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคทั้ง 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจและสังคม วัฒนธรรมและอื่นๆ

    สำหรับ การประชุม ASEM เป็นการประชุมระดับผู้นำจัดขึ้นทุก 2 ปี ล่าสุดการประชุม ASEM 9 จัดขึ้นในเดือน พ.ย.55 ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การประชุมครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 10 ที่ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยมีหัวข้อหลักของการประชุม คือ Responsible Partnership for Sustainable Growth and Security โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ต.ค. 57 ด้วยการหารืออย่างไม่เป็นทางการ  (ASEAN-EU Informal Leaders’ Meeting) และช่วงบ่ายเป็นพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ (Opening Ceremony)

    จากนั้นวันที่ 17 ต.ค. เข้าร่วมการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการ (Retreat Session) หัวข้อ Enhancing Dialogue and Cooperation between Europe and Asia and Future Direction of ASEM

     ความสำคัญในการเข้าร่วมประชุม ASEM 10 เป็นการคงบทบาทที่แข็งขันของไทยในเวที ASEM และถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศแม้ว่าไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง เป็นโอกาสพบปะและแนะนำตัวกับผู้นำประเทศและองค์กรระหว่างประเทศถึง 53 ราย โดยในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการประชุมที่มีหัวหน้าคณะผู้แทนระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมมากที่สุดครั้งหนึ่ง รวมถึงการเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหภาพยุโรป อย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN-EU Informal Leaders’Meeting) ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษในโอกาสนี้

    นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการร่วมประชุม ASEM 10 นายกรัฐมนตรีอาจมีการหารือทวิภาคีกับหัวหน้าคณะผู้แทนของสมาชิก ASEM ทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย และสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!