WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8726 ข่าวสดรายวัน


นายกฯชี้แก้หนี้ ยึดศก.พอเพียง ญาติป้าสังเวียน รุดขอโทษผู้ว่าฯ


เข้าใจผิด - นางจันทร์จ๋า ทองอร่าม น้องสาวนางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ ที่เครียดปัญหาหนี้สินแล้วเผาตัวเอง ไหว้ขอโทษนายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าฯ ลพบุรี เรื่องที่เข้าใจผิดแล้วพูดพาดพิงให้เสียหาย เมื่อวันที่ 18 ต.ค.

       'บิ๊กตู่'ชี้ทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้ใช้เศรษฐกิจพอเพียง สั่งผู้ว่าฯลพบุรี เร่งแก้ปัญหาป้าสังเวียน กล่าวหาพูดจาไม่ดี ยันไม่เคยเจอหน้าด้วยซ้ำ ขณะที่ศูนย์ดำรงธรรมโคกสำโรง ยันไม่เคยเข้าข้างเจ้าหนี้ แต่ทั้งคู่ตกลงกันไม่ได้ และจะต่อสู้ในชั้นศาล ขณะที่น้องสาวป้าเผาตัว รุดขอโทษ ระบุจำคนผิด ส่วนอาการป้าสังเวียน ยังทรุด มีไข้ แพทย์ตรวจเลือดเพาะเชื้อหาทางรักษา ยันไม่ว่าค่ารักษาสูงแค่ไหนก็พร้อมช่วย 

       จากกรณีนางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ ชาวนา อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ก่อเหตุราดน้ำมัน ก่อนจุดไฟเผาตัวเองภายในศูนย์รับเรื่องร้องเรียนชั่วคราว ทำเนียบรัฐบาล เพราะเครียดจากหนี้สินนอกระบบที่กู้มา 4 แสนบาท แต่กลับต้องชดใช้ถึง 1.5 ล้านบาท ในขณะที่ ผู้ว่าฯลพบุรี และคณะเข้าเจรจาเจ้าหนี้และตกลงยกหนี้ให้แล้ว ส่วนเจ้าตัวยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยอาการทรุดเพราะมีไข้แทรก แพทย์ต้องเฝ้าระวังแผลติดเชื้อ ตามที่รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ต.ค. นางสังเวียนยังคงพักรักษาตัวอยู่ภายในห้องไอซียู ศัลยกรรม ชั้นที่ 4 อาคารมหาวชิราวุธ ร.พ.วชิรพยาบาล และยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดย นพ.พลเลิศ พันธุ์ธนากุล รองคณบดีฝ่ายบริการ ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ร.พ.วชิระ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีอาการไข้สูงถึง 39.2 องศา คณะแพทย์เปลี่ยนยาปฏิชีวนะในการรักษา เอกซเรย์ปอด พบว่าปอดทำงานเป็นปกติ กล้ามเนื้อปกติ ส่วนที่มีไข้สูงอาจเป็นเพราะมีการอักเสบตามบาดแผลติดเชื้อ ส่วนการเจาะเลือดไปเพาะเชื้อเพื่อหาชนิดของเชื้อโรคต้องรอผลใน 48 ชั่วโมง ยืนยันว่าคณะแพทย์ของ ร.พ.วชิระจะพยายามรักษาชีวิตของคนไข้อย่างเต็มความสามารถ โดยไม่ได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่สูงแต่อย่างใด 

       ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล โดยพล.ต.อ.วรพงษ์ เปิดเผยว่า เน้นย้ำการจับกุมผู้ปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย ให้เป็นไปตามมาตรการและแนวทางที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดทุกหน่วยต้องให้ความสำคัญกับการกดดัน สืบสวน ปราบปราม จับกุม บุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล ที่เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ที่คิดดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งผู้นำเงิน หรือทรัพย์สินไปให้กู้ และผู้ติดตามทวงหนี้โดยมีพฤติการณ์ข่มขู่ประทุษร้าย ใช้ความรุนแรงอย่างเข้มข้นและจริงจัง สถานีตำรวจทุกแห่งต้องมีฐานข้อมูลผู้มีพฤติการณ์ รวมทั้งข้อมูลบุคคลตามหมายจับ บุคคลพ้นโทษ หรือผู้ต้องหาในความผิดดังกล่าว โดยสืบสวนหาข่าวจากเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อเงินกู้ในพื้นที่รับผิดชอบ และกำหนดแนวทางมาตรการเชิงรุกในการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับประชาชนที่ทราบเบาะแส หรือข้อมูลข่าวสาร หรือได้รับความเดือดร้อนจากการ กระทำผิดในลักษณะการปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งสายด่วน ปคบ. 1135 และ สายด่วน 1599 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตลอด 24 ชั่วโมง

        วันเดียวกัน นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าฯลพบุรี แถลงถึงกรณีที่นางจันทร์จ๋า ทองอร่าม น้องสาวนางสังเวียน ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เคยสอบถามกับผู้ว่าฯลพบุรีว่าทำไมกู้เงิน 3.5 แสนบาท แล้วต้องใช้หนี้ 1.5 ล้านบาท แต่กลับได้รับคำตอบว่า "กูจะไปรู้มึงเหรอ" ว่า เรื่องดังกล่าวทำให้ตนเสียหาย ที่ผ่านมาไม่เคยพูดกับนางจันทร์จ๋าแต่อย่างใด หลังนางสังเวียนมีปัญหาเรื่องหนี้สิน ก็มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโคกสำโรง ซึ่งเป็นการทำงานตามขั้นตอนของราชการ และในการเดินทางมาพูดคุยประนอมหนี้ที่จังหวัด อัยการจังหวัดก็เป็นประธานในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนก็ไม่ได้เข้าประชุมด้วย และตนก็ไม่เคยพบหน้านางจันทร์จ๋า 

        นายธนาคม กล่าวว่า จนเมื่อทราบข่าวว่านางสังเวียนก่อเหตุเผาตัวเอง ก็สั่งการให้ สาธารณสุขอำเภอโคกสำโรง จ.ลพบุรี จัดรถตู้พาญาติเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมให้ปลัดจังหวัดลพบุรี เดินทางมาดูอาการด้วย และมอบเงินให้ญาติ 3,000 บาท ขณะเดียวกันก็เจรจากับเจ้าหนี้จนยอมยกหนี้ทั้งหมดให้เพื่อที่จะได้หมดปัญหาไม่ทราบเหมือนกันว่า นางจันทร์จ๋าพูดให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเทพฯ มีประสงค์อะไร "อยากให้นางจันทร์จ๋ามาชี้ตัวว่า คนที่พูดกับนางจันทร์จ๋าใช่ผู้ว่าฯที่ชื่อ "ธนาคม จงจิระ" หรือไม่ นอกจากนี้เรื่องข่มขู่จะอุ้มตัวก็ไม่มีอีกเช่นกัน เพราะสอบสวนแล้ววันนั้นเจ้าหนี้มาพูดคุยกับนางสังเวียนที่บ้าน และน่าจะเกิดการโต้เถียงกันด้วย เป็นจังหวะเดียวกับที่ตำรวจสายตรวจผ่านมาพอดีจึงจอดรถลงไปยืนนอกรั้วหน้าบ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านยืนอยู่ด้วย หลังเห็นท่าว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่องเจ้าหนี้ก็เดินทางกลับไป โดยไม่มีการข่มขู่ว่าจะอุ้มแต่อย่างใด" นายธนาคมกล่าว 

        นายธนกร ยอดสลุง ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยการเป็นธรรม ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโคกสำโรง กล่าวว่า ทางราชการไม่ได้เข้าข้างเจ้าหนี้แต่อย่างใด แต่เป็นการตกลงกันทั้ง 2 ฝ่ายที่อำเภอโคกสำโรง ซึ่งมีทนายของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ด้วย แต่ทั้ง 2 ฝ่ายพูดไม่เหมือนกัน และทั้ง 2 ฝ่ายแจ้งความประสงค์ต่อที่ประชุมว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมด้วยตนเองต่อไป ซึ่งมีการบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐานแล้ว 

       ต่อมาเวลา 15.15 น. นายธงชัย รักษาเพ็ชร์ อายุ 64 ปี สามีนางสังเวียนพานางจันทร์จ๋า น้องสาวนางสังเวียน เข้าพบนายธนาคม ที่จวนผู้ว่าฯลพบุรี เพื่อขอขมาในเรื่องพูดให้ข่าวทำให้นายธนาคมเสียหาย

        หลังนายธงชัยและนางจันทร์จ๋าเดินทางมาถึง นายธนาคมให้เข้าไปนั่งในห้องรับรอง พร้อมกับถามนางจันทร์จ๋าว่า รู้จักผู้ว่าฯลพบุรีหรือไม่ นางจันทร์จ๋าตอบว่า ไม่รู้จัก นายธนาคมกล่าวว่า ไม่รู้จักและไปพูดให้ข่าวกับสื่อมวลชนที่กรุงเทพฯได้อย่างไร 

       นางจันทร์จ๋า กล่าวว่า วันนั้นจำวันที่ไม่ได้พานางสังเวียนมาที่ศาลากลางจังหวัดลพบุรี เพื่อมาพบนายจิตรติ รามเนตร ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลพบุรี เพื่อติดต่อเรื่องหนี้ของพี่สาว ขณะเดินทางมาถึงรู้สึกปวดท้องจึงเดินเข้าห้องน้ำ ซึ่งอยู่ชั้นล่างศาลากลางจังหวัดลพบุรี

       นางจันทร์จ๋า กล่าวต่อว่า ขณะกำลังเดินเข้าห้องน้ำ มีผู้ชายแต่งชุดซาฟารีซึ่งตนคิดว่าเป็นผู้ว่าฯลพบุรี เดินตามไปพร้อมกับพูดถามขึ้นว่า มาทำไม ตนจึงตอบไปว่ามาพบผู้ว่าฯเรื่องเป็นหนี้ ชายคนดังกล่าว ถามอีกว่า เราเป็นหนี้เขา 1.5 ล้านบาทไม่ใช่หรือ ตนจึงถามกลับไปว่า ทำไมเป็นหนี้ 350,000 บาทต้องใช้ 1.5 ล้านบาทด้วย ผู้ชายคนดังกล่าวตอบว่า "กูจะไปรู้มึงหรือ" ก่อนที่จะเดินจากไป ตนรู้สึกโมโหมากและคิดว่า ทำไมผู้ว่าฯถึงพูดกับประชาชนไม่เพราะเลย เมื่ออยู่ ร.พ.ในกรุงเทพฯมีนักข่าวถาม จึงพูดออกไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

       "หนูต้องขอโทษผู้ว่าฯ อย่างมากที่ทำให้ท่านได้รับความเสียหาย หนูยอมรับว่าหนูไม่ รู้จักผู้ว่าฯจริง เพียงแต่คิดเองว่า คนที่หนูพูดด้วยน่าจะเป็นผู้ว่าฯเท่านั้นเอง หนูขอโทษผ่านสื่อมวลชนด้วยว่า หนูเสียใจที่พูดออกไปโดยไม่คิด" นางจันทร์จ๋ากล่าว

        ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กล่าวหลังกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ถึงปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ ว่า เป็นห่วงเรื่องนี้ ส่วนกรณีนางสังเวียน มอบหมายให้ผู้ว่าฯ ลพบุรี เข้าไปดูแลแล้ว ตนเข้าใจคนเป็นหนี้ เพราะทหารหลายคนก็เป็นหนี้เพราะมีเงินเดือนน้อย หากทุกคนรู้จักใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันก็จะไม่มีปัญหา 

      เมื่อถามถึงแนวทางการบูรณาการการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องแก้ปัญหาในชั้นต้นก่อน ปัญหาใดเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัด ผู้ว่าฯต้องเข้าไปดูแลแก้ไข โดยประสานงานกับตำบลและอำเภอให้เป็นระบบถ้าแก้ได้ให้ทำทันทีถ้าแก้ไขไม่ได้ให้ส่งเรื่องมาที่กระทรวง หรือรัฐบาลตามลำดับ ในส่วนของการต่างประเทศ หากมีปัญหา สถานทูตก็รับไปดำเนินการ เราต้องขับเคลื่อนเรื่องนี้ มิฉะนั้นต่างชาติจะมองว่าเราไม่มีการพัฒนา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!