WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปรีดิยาธร มั่นใจศก.ฟื้นดันรัฐสร้างรถไฟทางคู่

    ไทยโพสต์ : บางกะปิ * หม่อมอุ๋ยมั่นใจ เศรษฐ กิจไทยในปีหน้าฟื้นโต 4% ผลจาก แผนกระตุ้นของภาครัฐในปลายปี 2557 ดันรัฐสร้างความชัดเจนในแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟทางคู่ เผย 16 พ.ย.บินเยอรมนี หวังถกเอกชนดึงลงทุนไทย

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐ กิจ เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง 'เศรษฐกิจปี 2558 ฟื้นหรือฟุบ'ว่า เศรษฐกิจปี 2558 ฟื้นอย่างแน่นอน ยอมรับจีดีพีในปีนี้ฟื้นตัวได้น้อย เนื่องจากการเบิกจ่าย งบภาครัฐค่อนข้างล่าช้าประ มาณ 6 เดือน โดยเฉพาะงบลง ทุน ประกอบกับการส่งออกที่ชะลอ ตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่นและยุโรป ทำให้ไทยไม่สามารถพึ่งการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

   สำหรับ ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้า จะฟื้นตัวขึ้นจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในปลายปี 2557 อาทิ การจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 1 พันบาทต่อไร่ งบโครงการซ่อมสร้างระบบสาธารณูปโภค 2.3 หมื่นล้านบาท และงบลงทุนค้างท่อ 1.49 แสนล้านบาท ซึ่งงบทั้ง หมดจะสามารถเบิกจ่ายได้ในเดือน ธ.ค.นี้ และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจเต็มที่ในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งมองว่าในระยะยาวไม่จำเป็นต้องมีงบลงทุนเพิ่มเติม หากสามารถเบิกจ่ายงบต่างๆ ให้เป็นไปตามแผน โดยจากนี้รัฐบาลต้องเร่งสร้างความชัดเจนในส่วน ของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งจะทำให้จีดีพีในปี 2558 ขยายต่อได้ 4-4.5%

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวถึง ความพร้อมในด้านเศรษฐกิจดิจิ ตอลของไทยว่า ขณะนี้กฤษฎีกากำลัง ร่างกฎหมาย และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที ซึ่งคาดว่ากฎหมายดัง กล่าวจะออกมาในเร็วๆ นี้ ระหว่าง นี้เตรียมให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีดึงบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาเป็นคณะกรรมการ เพื่อร่วมจัดทำแผนในการเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิตอล ซึ่งขณะนี้มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจำนวน 6 คน เข้ามาช่วยในการจัดทำแผนดังกล่าวแล้ว

     อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 16 พ.ย.นี้จะเดินทางไปประเทศเยอรมนี เพื่อหารือกับนักธุรกิจของเยอรมนี 57 เพื่อการเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำเหมืองโพแทส เซียม และการเชิญชวนบริษัท โฟล์คสวาเกนเข้ามาลงทุนผลิตรถอีโคคาร์ในไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!