WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลอบอย่าตื่น GDP โต 1% นายกฯชี้ขยายตัวเท่า EU

      แนวหน้า : ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)คาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2557 จะขยายตัวที่ระดับ 1% ว่าต้องดูและศึกษาภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย เช่น สหภาพยุโรป(อียู)ก็คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.1% เช่นกัน

     “อย่าไปดูแต่ประเทศที่รวยโลดโผน ถามว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่จะโต 1 เปอร์เซ็นต์ บวกด้วยอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายครัวเรือน การลงทุน การค้าต่างประเทศ การส่งออก ซึ่งตัวเลขในนี้มีส่วนที่ดีขึ้นจากเดิมที่ติดลบ

     ทั้งนี้ ส่วนที่เป็นปัจจัยลบ ต้องไปดูว่าเกี่ยวข้องกับอะไร โดยเฉพาะด้านการส่งออก อาจเป็นเพราะเศรษฐกิจต่างประเทศชะลอตัว ดังนั้นไม่ใช่มองตัวเลขโดยรวมแล้วก็ตื่นตระหนกตกใจไปหมด

    “เราทำทุกวันแต่เราไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนได้ภายในวันเดียว เพราะตกหล่นมาไม่รู้กี่เดือนแล้ว ตั้งแต่ต้นปีเจ๊งมา 3-4 ไตรมาสแล้ว และทุกอย่างก็ดีขึ้น แต่ที่แย่ลงก็คือตัวเลขการส่งออก ขณะที่ปัญหาการส่งออกก็มีกันทุกประเทศ ต้องมองแบบนี้ ไม่งั้นจะพูดกันไม่รู้เรื่องนายกรัฐมนตรี กล่าว

    วนที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในวันเดียวกัน น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาส รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า ในปี 2558 สสว.มีแผนเร่งด่วนที่จะยกระดับให้วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ตามยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลประกาศให้เอสเอ็มอีเป็นวาระแห่งชาติ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ของเอสเอ็มอีทั้งระบบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 1% ในปี 2559 คิดเป็นมูลค่า 3 แสนล้านบาท

    โดย ในปีหน้า สสว.จะเร่งจัดตั้ง ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (โอเอสเอส) เพื่อให้คำแนะนำและคำปรึกษาด้านกฎหมาย การลงทุนและความช่วยเหลือด้านเงินทุน เช่น อัตราเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำพิเศษ รวมถึงการวางแผนด้านการตลาดในสื่อออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางการขายสินค้าได้มากขึ้น เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์ให้บริการแล้ว 5 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ สามารถรองรับเอสเอ็มอี ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าในประเทศเป็นหลัก มีเพียง 28% ของเอสเอ็มอีที่มีอยู่กว่า 2.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!