WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ พบนักธุรกิจไทยในลาว ขอให้เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หนุนเชื่อมรถไฟทางคู่

  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางเยือนสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นวันที่ 2 โดยพบปะกับนักธุรกิจไทยในลาว เพื่อให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจแก่นักธุรกิจไทยในต่างประเทศ และพร้อมให้การสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจทุกด้าน และให้นักธุรกิจไทยเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้ภาคธุรกิจช่วยรัฐบาลเพิ่มช่องทางการค้าการลงทุน ทั้งฝากให้เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเป็นตลาดสำคัญการส่งออกสินค้าของไทย เนื่องจากในแต่ละปีไทยมียอดส่งออกกว่าร้อยละ 70 ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากรวมตัวกันได้จะทำให้อาเซียนมีอำนาจในการต่อรองทางการค้าในตลาดโลก

 "ขอให้มองว่าตั้งแต่ช่วงปี 2015-2025 การเชื่อมโยงของเศรษฐกิจการค้าการลงทุน จะมีมากขึ้น จึงเน้นย้ำให้พัฒนาศักยภาพสินค้าที่เป็นจุดเด่นของไทย โดยเฉพาะศักยภาพด้านผลผลิตทางการเกษตร ความเชื่อมโยงการค้าการลงทุนเศรษฐกิจ เราต้องมองศักยภาพตัวเอง และภาพสะท้อนภายนอกที่มองกลับมา รวมถึงมองไปข้างนอกว่าเชื่อมโยงกันอย่างไร เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพนำไปปรับเพิ่มศักยภาพของเรา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการสนับสนุนลาวเป็นจุดเชื่อมโยง (Land link ) และขอให้ลาวมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโยง 5 จุดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอาเซียนในปี 2558 โดยเฉพาะด่านชายแดนไทยที่จังหวัดมุกดาหาร จะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ คู่ขนานกับเมืองสะหวัน-เซโน ซึ่งจะขยายเส้นทางคมนาคมรองรับการค้าและการท่องเที่ยว รวมทั้งการลงทุนสร้างโครงการรถไฟทางคู่จากจีนเชื่อมต่อลาวและไทย โดยหวังเป็นเส้นทางสายไหมเส้นใหม่

  "ตอนนี้เรามีเวลาอีกไม่มาก ทำอย่างไรให้สินค้าของเรามีความสำคัญ คือการจัดการตลาดในประเทศ โดยการเพิ่มช่องทางในการขนส่งสินค้า ซึ่งการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นเรื่องสำคัญ และขณะนี้ไทยกำลังจะสร้างเส้นทางรถไฟ จาก กทม.-แก่งคอย นครราชสีมา หนองคาย เชื่อมต่อมายังลาว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!