WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ์'ลั่นพัฒนาอุตฯ ไทยเชื่อมอาเซียน เพิ่มสิทธิโรงงานชายแดนใต้ วางแผนให้เอกชน - รัฐฯ ช่วยเหลือปชช.รายได้ต่ำ เป็นของขวัญปีใหม่

  'ประยุทธ์'ลั่นเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมไทยเชื่อมโยงกับอาเซียน เน้นโครงสร้างพื้นฐาน- พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมสั่งอุตสาหกรรมให้สิทธิประโยชน์ตั้งโรงงานพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นสร้างความสมดุลเกษตรกรรม - อุตสาหกรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย วางแผนเอกชน - รัฐจับมือขายสินค้าราคาถูกให้ปชช.เป็นของขวัญปีใหม่

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าปัจจุบันไทยเป็นประเทศขนาดเล็กที่ถูกกำหนดด้วยข้อผูกพันทางการค้าระหว่างประเทศ การเพิ่มบทบาทของไทยในเวทีโลก จะต้องให้ความสำคัญกับการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนดังนั้นการพัฒนาประเทศในระยะต่อไป รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน ขณะนี้นโยบายที่รัฐบาลเดินหน้าคือ การส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างไทยกับภูมิภาค เช่น การร่วมมือกับจีนในการพัฒนารถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง และการผลักดันนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงกับภูมิภาคได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆที่เป็นประโยชน์ในพื้นที่ได้

    ทั้งนี้ อยากให้กระทรวงอุตสาหกรรมดูเรื่องสิทธิพิเศษ ที่จะให้นักลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มขึ้น ซึ่งบางพื้นที่ที่ไม่มีความรุนแรงเช่น ใน จังหวัดสงขลา ควรมีการส่งเสริมการลงทุนมากขึ้นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ได้แก่ การแปรรูปยางพารา

   "ตอนนี้รัฐบาลพยายามเดินหน้าประเทศ อยากให้เอกชนร่วมมือกับรัฐบาลในการพัฒนาประเทศด้วย อยากให้เอกชนบอกมาว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรจะได้ทำงานร่วมกันได้ ขณะนี้รัฐบาลก็เดินหน้าหลายเรื่อง เช่น การออกมาตรการสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงานต่างประเทศในไทย ส่วนการที่จะเดินทางไปเวียดนามจะเรื่องความร่วมมือของภาคเอกชนในบริษัทจดทะเบียน การพัฒนาของประเทศต้องพัฒนาไปพร้อมๆกับประเทศอื่นๆในอาเซียน ไม่ใช่แค่มองตัวเราเองเท่านั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่าภาคอุตสาหกรรมมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และดูแลรายได้ของประเทศ ทั้งนี้ไทยต้องสร้างความสมดุลระหว่างภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรกรรม เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลยังคงจำเป็นที่จะดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ เช่น ราคาข้าวก็จะให้ตกต่ำลงไปมากไม่ได้

   "การที่ราคาพืชผลเกษตรที่ตกต่ำ ผมไม่ได้กังวลว่าจะเกิดการชุมนุมประท้วง แต่มีความเป็นห่วงว่าแรงงานจะออกจากภาคเกษตร ซึ่งนโยบายด้านการเกษตรต้องทำหลายอย่างควบคู่กัน การดูแลราคา การช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุน และการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ส่วนนี้ภาคอุตสาหกรรมจะเข้ามาช่วยได้"

    จากการเดินทางไปต่างประเทศพบว่า นักลงทุนต่างชาติอยากมาลงทุนบ้านเรามาก เพราะคนไทยน่ารัก เว้นแต่บางทีคนไทยอยู่รวมกันมากก็อาจทะเลาะกัน เมื่อมาลงทุนในไทยแล้วได้สิทธิประโยชน์นักลงทุนทุกชาติ ก็ต้องดูด้วยว่าจะช่วยกันคืนกลับผลประโยชน์อะไรกลับมาให้ไทยได้บ้าง เพื่อให้เราไม่เสียเปรียบ

    ส่วนที่นักลงทุนต่างชาติบางส่วนมีข้อกังวลเกี่ยวกับกฎหมาย 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของต่างชาติ ขอชี้แจงว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ไม่อยากให้นักลงทุนคิดว่ารัฐบาลเข้ามาจะยึดทรัพย์ ไม่ใช่จะทำแบบนั้นแต่จะดูแลให้นักลงทุนได้ความสะดวกมากขึ้น เป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้นไม่ใช่แย่ลง

    สำหรับ มาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อยรัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือคนยากจน เข้าไม่ถึงทรัพยากรเช่นอาจมีนโยบายการออกบัตรหรือคูปอง ที่ให้คนกลุ่มนี้ไปซื้อสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตในราคาต่ำกว่าราคาตลาด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ตนมีแนวความคิดที่จะให้รัฐบาลร่วมกับภาคเอกชนเปิดตลาดขายสินค้าราคาถูกเป็นของขวัญให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังหวังว่าภาคเอกชนจะมีการเตรียมของขวัญปีใหม่ที่จะมอบให้ประชาชนในเทศกาลปีใหม่ส่วนบริษัทไหนไม่มีก็สามารถมอบรอยยิ้มจากพนักงานให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดีได้เช่นกัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!