WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เล็งเซ็น MOUไทย-จีน รถไฟ-ขายข้าว ‘บิ๊กตู่’ลงถกสวนยาง 26 ธค.

    แนวหน้า : เล็งเซ็น MOU ไทย-จีน รถไฟ-ขายข้าว ‘บิ๊กตู่’ลงถกสวนยาง 26 ธค. แกนนำซัด‘จีทูจี’กดราคาดิ่ง

       เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19-20ธันวาคมนี้ จะมีผู้นำระดับนายกรัฐมนตรีของประเทศ ไทย จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์เข้าร่วม โดยที่ประชุมจะพิจารณาแผนงานโครงการความร่วมมือต่างๆ อาทิ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนากฎระเบียบให้เกิดความเชื่อมโยงในภูมิภาค เป็นต้น

จ่อเซ็น MOU รถไฟ-ซื้อขายข้าวจีน

    ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวต่อว่า โอกาสนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะหารือทวิภาคีร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 2 ฉบับ ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟความเร็วปานกลาง 2เส้นทางคือ “หนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด”และเส้นทาง“แก่งคอย-กรุงเทพ” และบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวระหว่างไทยกับจีน

นายกฯเล็งถกสวนยาง 26 ธค.

    โฆษกประจำสำนักนายกฯยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ทำให้ชาวสวนยางเตรียมออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาว่า วันที่ 26 ธันวาคม นายกฯจะเดินทางไปร่วมงานรำลึก 10 ปี เหตุการณ์สึนามิ ที่จ.พังงา ส่วนจะถือโอกาสพบกับชาวสวนยางพื้นที่ภาคใต้ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำด้วยหรือไม่ ต้องรอฟังข้อมูลจากทีมงานนายกฯที่ลงพื้นที่ไปสำรวจข้อมูลและดูตารางงานทั้งหมดก่อน อย่างไรก็ตาม นายกฯต้องการพูดคุยกับชาวสวนยางด้วยตัวเองอยู่แล้ว

    ขณะที่พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า วันที่ 26 ธันวาคม นายกฯมีแนวโน้มลงพื้นที่พบชาวสวนยาง หลังร่วมงานรำลึก 10 เหตุการณ์สึนามิ ที่จ.พังงา เนื่องจากต้องการรับฟังความเดือดร้อนจากประชาชนด้วยตัวเอง เพื่อติดตามแนวนโยบายรัฐบาลที่ให้ข้าราชการลงไปปฏิบัติ สร้างความเข้าใจต่อแนวทางแก้ไขปัญหา

ผบ.ทบ.วอนอดทนรบ.ช่วยเต็มที่

      ส่วนกรณีชาวสวนยางในจ.พัทลุงนัดชุมนุมกันที่ศาลากลางจังหวัดวันที่ 19 ธันวาคมนั้น พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกภาคส่วนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็พยายามทำทุกอย่างที่มีการเสนอเข้ามา เช่น ทำให้ราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาทนั้น ก็พยายามดำเนินการอยู่ แต่จะให้ไปถึงกิโลกรัมละ 80 บาทนั้น เป็นไปได้ยาก ต้องดูราคาตลาดโลกด้วย

   ด้านพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมและผบ.ทบ.กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของเกษตรกรชาวสวนยาง เรียกร้องรัฐบาลแทรกแซงราคายางที่กิโลกรัมละ 80 บาทก่อนสิ้นปีว่า ฝ่ายความมั่นคงเองช่วยทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง โดยใช้แนวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ด้วยการสั่งมทภ.4 ร่วมกับกอ.รมน.แต่ละจังหวัด ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน อยากให้มั่นใจแนวทางรัฐบาล และอดทนเพราะบางมาตรการต้องใช้เวลา

แกนนำติงนายกฯไม่รู้ต้นทุนจริง

   วันเดียวกัน มีความเห็นจาก นายวีระศักดิ์ สินธุวงค์ ประชาสัมพันธ์คณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทยถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาพูดถึงการลดต้นทุนราคายางทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ว่า ฟังแล้วเห็นว่า นายกรัฐมนตรีไม่รู้ต้นทุนราคายางที่แท้จริง โดยต้นทุนที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประเมินไว้ สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และก่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทนั้น อยู่ที่ 64.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในปัจจุบันแซงค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไปแล้ว

    สำหรับ ค่าแรงขั้นต่ำของประเทศอินโดนีเซียวันละ 80 บาท เวียดนาม 120 บาท ลาว พม่า และกัมพูชา 40 บาท แต่ของไทย 300 บาท ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมากกว่าทุกประเทศ ซึ่งการคิดของรัฐบาลในการลดต้นทุนการผลิต รัฐบาลนำความคิดแบบแยกส่วนมาใช้ ไม่ได้เน้นการบูรณาการ เนื่องจากต้นทุนการผลิตของราคายาง ประกอบด้วยหลายส่วน หากต้องการลดต้นทุนการผลิต รัฐบาลต้องคิดไปถึงน้ำมันและแปรรูปพลังงานด้วย จึงจะลดต้นทุนการผลิตได้ครบวงจร

ซัดขายจีทูจีปิดทางรอดสวนยาง

       นายวีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลมัดตราสังข์และปิดฝาโลงชาวสวนยางไว้แล้ว ด้วยการไปตกลงซื้อขายยาง 400,000 ตันแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับประเทศจีน ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท และต้องส่งมอบภายใน 18 เดือน เท่ากับเป็นการฆ่าชาวสวนยาง เพราะรัฐกำหนดกรอบไว้แล้วว่าราคายางต้องซื้อยางไปขายให้จีนในราคาไม่เกิน 60 บาทเท่านั้น ทั้งที่ต้นทุนตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประเมินไว้ที่ 64.50 บาท และรัฐต้องคำนวณรายได้ของเกษตรกรไปอีก 30% เพื่อให้ชาวสวนยางมีกำไรจากการทำสวนยาง เท่ากับราคายางจริงต้องอยู่ที่ 94.50 บาท แต่รัฐไปประกาศขายเพียง 60 บาท โดยรัฐซื้อเกินกว่า 60 บาท รัฐก็จะขาดทุน

     “นโยบายดังกล่าว เป็นนโยบายพ่อฆ่าลูก ไม่ได้เปิดช่องว่างไว้ให้ชาวสวนยางได้หายใจเลย และเรื่องนี้จึงไปตรงกับคำถาม ข้อที่ 6 ใน 9 ข้อ ที่ชาวสวนยางนำไปถามนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ แล้วไม่ตอบ นั่นก็คือ ทำไมรัฐบาลต้องแตะเบรกราคายาง ไว้แค่ 60 บาท เหมือนกับไม่อยากให้ถึง 80 บาท” นายวีระศักดิ์ ระบุ

เผยประชุมลุ่มน้ำโขง19-20ธ.ค.นี้ 'ไทย-จีน'ลงนามMOUรถไฟ-ข้าว

     ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19 - 20 ธ.ค.นี้ จะมีผู้นำระดับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมาร์ เข้าร่วม โดยที่ประชุมจะพิจารณาแผนงานโครงการความร่วมมือต่างๆ อาทิ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนากฎระเบียบให้เกิดความเชื่อมโยงในภูมิภาคเป็นต้น

    ทั้งนี้ ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะหารือทวิภาคีร่วมกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 2 ฉบับ ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟความเร็วปลานกลางสองเส้นทางคือ "หนองคาย - แก่งคอย - มาบตาพุด" และ "แก่งคอย - กรุงเทพฯ" และบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวระหว่างไทยกับจีน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!