WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บิ๊กตู่'จัดทหารรับผู้นำจีนยิ่งใหญ่ จ่อลงนามข้อตกลง'รถไฟ-ค้าข้าว'

   แนวหน้า : ที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ทหารจาก พัน.ร.มทบ.11 จำนวน 30 นาย ได้ซักซ้อมจัดแถวทหารเพื่อให้การต้อนรับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 19 - 20 ธ.ค. ที่โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้นำระดับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมาร์ เข้าร่วม

    และในโอกาสนี้ วันที่ 19 ธ.ค.เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะให้การต้อนรับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งการเยือนครั้งนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟความเร็วปานกลาง 2 เส้นทางคือ "หนองคาย - แก่งคอย - มาบตาพุด" และ "แก่งคอย - กรุงเทพฯ" และบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวระหว่างไทยกับจีน

    ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การจัดแถวทหารครั้งนี้แตกต่างจากการจัดแถวทหารเกียรติยศต้อนรับผู้นำต่างประเทศที่ผ่านๆ มา โดยรูปแบบนี้ทหารถือว่าเป็นการให้เกียรติสูงสุดกับผู้นำที่มาเยือน และถือเป็นครั้งแรก โดยการซ้อมครั้งนี้ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ลงมาติดตามการซักซ้อมด้วยตัวเอง

     อย่างไรก็ตาม ได้มีการจัดแถวทหารตั้งแต่ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล จนถึงประตูทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค ที่ปรึกษาโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดแถวกองทหารเกียรติยศลักษณะนี้ เนื่องจากนายกฯ ต้องการให้เกียรติผู้นำต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน ภายหลังจากที่นายกฯ เดินทางไปเยือนจีน ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ และจะได้เห็นการต้อนรับรูปแบบนี้ในรัฐบาลชุดนี้อย่างต่อเนื่อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!