WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คกก.PPP เห็นชอบกม.รอง 5 ฉบับปรับเกณฑ์ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน หวังแก้ปัญหาล่าช้า

   ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(คณะกรรมการ PPP) ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ได้มีมติเห็นชอบกฎหมายลำดับรอง 5 ฉบับ ได้แก่

   1.หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณมูลค่าโครงการ เพื่อให้เกิดความชัดเจนของการคำนวณมูลค่าโครงการที่มีปัญหามากว่า 20 ปี โดยจะรวมมูลค่าเงินลงทุนที่ทำให้โครงการเกิดขึ้น และหากมีการใช้ทรัพย์สินของรัฐจะรวมมูลค่าทรัพย์สินของรัฐด้วย

   2.กระบวนการประกาศเชิญชวนและการคัดเลือกเอกชน จะคงหลักการเดิมของกฎระเบียบเดิมที่มีอยู่ แต่มีการปรับให้มีความชัดเจนและโปร่งใสมากขึ้น

   3.ข้อกำหนดมาตรฐานสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เกิดมาตรฐานของสัญญาร่วมลงทุน ทำให้ไม่เกิดความลักลั่นระหว่างโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาลักษณะของสัญญาร่วมลงทุนจะมีความหลากหลาย ซึ่งยากต่อการกำกับดูแลและมีปัญหาในทางปฏิบัติจำนวนมาก

   4.ลักษณะการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนที่เป็นสาระสำคัญ เพื่อให้เกิดมาตรฐานว่าการแก้ไขสัญญาลักษณะใดเป็นเรื่องนโยบายจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน ทำให้ลดปัญหาในการกำกับดูแลสัญญาร่วมลงทุน และเพิ่มความโปร่งใสในการแก้ไขสัญญา

  5.หลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชนร่วมลงทุนในสำหรับโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมอบอำนาจให้หน่วยงานเจ้าของโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท สามารถดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ โครงการขนาดเล็กจะยังคงต้องยึดหลักการของประโยชน์ของรัฐและประชาชน รวมทั้งการคัดเลือกเอกชนจะต้องมีความโปร่งใส

   ซึ่งจะทำให้กฎหมายลำดับรองที่สำคัญสำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุน (Public Private Partnership: PPP) ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ. PPP) มีความครบถ้วนและพร้อมที่จะสนับสนุนการให้ทำ PPP ของประเทศ ที่ติดขัดมามากกว่า 1 ปี

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!