WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8809 ข่าวสดรายวัน


โพลวันเด็ก-อยากได้ไอแพดมากสุด 
ลุงตู่พาดูทำเนียบนั่งเก้าอี้'นายกฯ'


วันเด็ก - เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลนำภาพถ่ายขนาดเท่าตัวจริงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สวมชุดผ้าไทย 4 ภาพมาตั้งแสดงเพื่อให้เด็กๆ ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในวันเด็ก

       สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความต้องการของเด็กทั่วประเทศเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พบร้อยละ 93.25 อยากได้ไอแพดกับมือถือเป็นของขวัญ รองลงมาเป็นของเล่น เงินและอยากให้พาไปเที่ยว เมื่อถามว่ารู้จัก นายกฯคนปัจจุบันหรือไม่ ร้อยละ 96.65 บอกว่ารู้จัก ส่วนของขวัญที่เด็กๆ อยากขอจาก นายกฯ อันดับ 1 ได้แก่สนับสนุนเรื่องการเรียน รองลงมาคือดูแลบ้านเมืองให้สงบสุข น่าอยู่ บช.น.เผย 10 สถานที่จัดงานวันเด็กยอดนิยม นายกรัฐมนตรีเปิดทำเนียบต้อนรับเด็กๆ พาชมห้องทำงาน นั่งเก้าอี้นายกฯ พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

       เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 1,275 คน ระหว่างวันที่ 5-9 ม.ค. เนื่องในวันเด็ก ปี 2558 พบว่าของขวัญที่เด็กๆ อยากได้มากที่สุด อันดับ 1 ได้แก่ ไอแพด แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ร้อยละ 93.25 รองลงมา ได้แก่ ของเล่น ตุ๊กตา หุ่นยนต์ รถบังคับ โมเดล ร้อยละ 90.12 จักรยาน จักรยานยนต์ ร้อยละ 88.39 เงิน ค่าขนม ร้อยละ 81.18 และไปเที่ยวที่ต่างๆ เช่น สวนสนุก สวนน้ำ ในประเทศและต่างประเทศ ร้อยละ 75.76

       เมื่อถามว่ารู้จักนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันหรือไม่ ร้อยละ 96.65 บอกว่า รู้จักชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกร้อยละ 3.45 บอกว่าไม่รู้จัก ส่วนของขวัญหรือสิ่งที่เด็กๆ อยากขอจากนายกฯ อันดับ 1 ได้แก่ สนับสนุนเรื่องการเรียน กีฬา ทุนการศึกษา ช่วยเหลือเด็กที่อยากเรียน ร้อยละ 91.84 รองลงมา ได้แก่ ดูแลบ้านเมืองให้สงบสุข น่าอยู่ ร้อยละ 89.33 พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ร้อยละ 86.82 อยากเจอนายกฯ อยากจับมือ ขอลายเซ็น ร้อยละ 84.63 และอยากให้จัดกิจกรรมสนุกสนานให้เด็กเข้าร่วมฟรี ร้อยละ 78.12 

       ส่วนของขวัญหรือสิ่งที่เด็กๆ อยากขอจากพ่อแม่ อันดับ 1 ได้แก่ความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่น ร้อยละ 94.04 รองลงมาคือ คอมพิวเตอร์ เกม มือถือ แท็บเล็ต ของเล่น หุ่นยนต์ ร้อยละ 92.94 เพิ่มค่าขนม ร้อยละ 89.65 มีเวลาอยู่ด้วยกัน พาไปเที่ยว กินข้าว ร้อยละ 87.61 และขอให้มีสุขภาพแข็งแรง อยู่กับลูกนานๆ ร้อยละ 80.47 ส่วนสิ่งที่เด็กๆ ตั้งใจหรืออยากจะทำเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ อันดับ 1 ประกอบอาชีพที่ใฝ่ฝัน ร้อยละ 95.45 รองลงมาคือ เป็นคนดีของสังคม ร้อยละ 82.50 ดูแลพ่อแม่ให้สุขสบาย ร้อยละ 74.35 เรียนจบ มีงานทำดีๆ มีเงินเป็นของตัวเอง ร้อยละ 68.47 และช่วยพัฒนาชุมชนประเทศชาติ ร้อยละ 63.28

       เมื่อถามว่าเด็กๆ คิดอย่างไรกับการเมืองไทย ณ วันนี้ อันดับ 1 คิดว่าการเมืองไทยเริ่มดีขึ้น สงบมากขึ้น ร้อยละ 91.22 รองลงมาคิดว่า วุ่นวาย ปัญหาเยอะ ร้อยละ 89.02 ไม่อยากให้ผู้ใหญ่ทะเลาะกัน อยากให้สามัคคีกัน ร้อยละ 84.94 ยังมีคนโกง คอร์รัปชั่น ร้อยละ 83.84 และอยากได้ ส.ส.ที่ดี นายกรัฐมนตรี ที่ดี พัฒนาบ้านเมือง ร้อยละ 70.15

        ด้านพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ รอง.ผบช.น. กล่าวว่า บช.น. มีการจัดระบบการดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ได้มอบหมายให้แต่ละกองบังคับ การเร่งกวดขันอำนวยความสะดวกกรณีดังกล่าวในพื้นที่ที่มีการจัดงานวันเด็ก พร้อมทั้งจัดตั้งจุดบริการประชาชน ระดมกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ พร้อมให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.จร.สนับสนุนกำลังดูแลการจราจรทั่วกรุงเทพมหานคร จะมีกองอำนวยการรับแจ้งเด็กหาย อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ปกครองเขียนชื่อบุตรหลาน และเบอร์ติดต่อผู้ปกครองไว้ที่ตัวเด็กด้วย เพื่อสะดวกในการประชาสัมพันธ์หาผู้ปกครองหากเกิดกรณีพลัดหลง 

       "สถานที่จัดงานวันเด็กในเขตกรุงเทพ มหานครมีทั้งหมด 96 แห่ง โดยมีสถานที่ได้รับความนิยม ทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่ สำนักพระราชวังสนามเสือป่า ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สวนสัตว์ดุสิต ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริษัทไปรษณีย์ไทย มูลนิธิดวงประทีป เอเชียทีค สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และลานหน้าอาคารนิมิตบุตร ซึ่งคาดว่าจะมีเด็กๆ และผู้ปกครองเข้าร่วมงาน ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมาคือราว 1,500 - 3,000 คน" รองผบช.น. กล่าว

      ต่อมาที่ฝูงเครื่องบินกองการบิน กรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผบ.ทบ. เดินทางเป็นประธานจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จ.ปัตตานี โดยมีพล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก นางบุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทกลุ่ม เซ็นทรัล จำกัด หรือเซ็นทรัลกรุ๊ป และคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพบกร่วมเดินทาง

       สำหรับ กิจกรรมงานวันเด็ก ในส่วนกลางจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานเยาวชนสัมพันธ์ ที่สนามเสือป่า กรุงเทพฯ จากนั้นเวลา 09.35 น. จะมาเป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 ที่สนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมตัดริบบิ้นปล่อยป้ายแพรลูกโป่ง ก่อนเยี่ยมชมการแสดงโขนเด็กชุดยกรบ ของกระทรวงวัฒนธรรม พบเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เด็กด้อยโอกาส เด็กเรียนดีแต่ยากจน เด็กจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนักเรียนจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ และเด็กปั่นจักรยาน 25 คน ที่ห้องโดมชั้น 2 

      จากนั้น นายกฯนำเด็กและเยาวชน ชมห้องทำงาน ซึ่งเป็นไฮไลต์สำคัญที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้นั่งเก้าอี้นายกฯพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย ก่อนเดินทางต่อมายังเวทีกลางของตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ชมการแสดงหุ่นเชิดของกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน ก่อนเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ของภาครัฐและเอกชนที่มาแสดงในงาน พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมหมู่บ้านอาเซียน

      กิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย ตึกสันติไมตรีในส่วนโถงกลาง จะเป็นกิจกรรมจากค่ายทรู ปลูกปัญญา กระทรวงวัฒนธรรม บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หมู่บ้านอาเซียน กรมการแพทย์ทหารบก วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก นอกจากนี้ ที่ตึกนารีสโมสร ยังมีกิจกรรมของสำนักโฆษก อาทิ การนั่งอ่านข่าวบนเวทีแถลงข่าว ภายในศูนย์แถลงข่าวของรัฐบาล การร้องเพลงคาราโอเกะ ทั้งนี้ ภายในงานยังมีของที่ระลึกต่างๆ แจก แก่เด็กๆ และเยาวชนที่มาร่วมงานภายในทำเนียบรัฐบาล โดยตลอดงานเด็กๆ จะมีโอกาสถ่ายรูปกับสแตนดี้ภาพถ่ายของนายกฯ ที่ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าและมีโบโซ่แจกลูกโป่งแก่เด็กๆ ที่มาร่วมงานด้วย

      ส่วนการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมและเตรียมพร้อม โดยจะเปิดให้เด็กและผู้ปกครองเข้าเยี่ยมชมและเที่ยวงานได้ทางประตูเชิงสะพานชมัยมรุเชฐเพียงประตูเดียว ส่วนตึกไทยคู่ฟ้า ช่วงที่นายกฯพาเด็กเดินเที่ยวชม จะอนุญาตเฉพาะช่างภาพและ เจ้าหน้าที่เท่านั้น ส่วนผู้สื่อข่าวไม่อนุญาตให้ขึ้นไป

      ต่อมาเวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ ไทย ตอนหนึ่งว่า วันที่ 10 ม.ค. จะวันสำคัญอีกวันหนึ่ง เป็นวันเด็กแห่งชาติ เด็กก็คืออนาคตของประเทศ ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนม.ค.ทุกปี ในสัปดาห์หน้านั้น วันที่ 16 ม.ค. ก็เป็นวันครู วันครูกับวันเด็กมีความสำคัญ อยากจะกล่าวถึงเด็กๆ ก่อนว่า เป็นอนาคตของชาติเป็นผู้สร้างอนาคตของชาติ หรือแม้กระทั่งคุณครูก็เป็นผู้สร้างอนาคตของชาติ เช่นเดียวกัน ร่วมมือกันเพื่ออนาคต

       นายกฯ กล่าวอีกว่า วันเด็กแห่งชาติปีนี้ ตนในฐานะนายกฯได้มอบคำขวัญประจำปีให้กับเด็กไทยทุกคนว่า "ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต" ตนไม่อยากให้คำขวัญเหล่านี้เป็นวาทกรรมประจำปี หลายประเทศเขามีคำขวัญ มีคำที่เรียกว่าเป็นคติพจน์ คือถ้าทุกคนยึดถือแล้วคิดตามและทำตาม ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งตนเอง ทั้งส่วนรวมด้วย วันนี้ต้องเข้าใจว่าความรู้คืออะไร ศึกษาอย่างไร ศึกษาส่วนตัว ศึกษาในระบบ ศึกษาตามอัธยาศัย ศึกษานอกโรงเรียน และการอ่านหนังสือ การเรียนรู้จากประสบการณ์ จากข้อเท็จจริง อะไรเหล่านี้ คือความรู้ทั้งสิ้น และคุณธรรมคืออะไร คือรู้ว่าอะไรที่ดีเราก็ทำ อะไรที่ไม่ดีเราก็อย่าไปทำ มีคุณธรรม นึกถึงคนอื่น เผื่อแผ่แบ่งปัน ทำนองนี้ และเรื่องนำสู่อนาคต ถ้าเราไม่เป็นคนไม่ดี เป็นคนไม่มีความรู้ไปอีกยิ่งไปกันใหญ่ ไม่มีอนาคตแน่นอน วันหน้าต้องติดคุก ไม่มีงานทำ ติดยาเสพติด แต่ถ้าเรามีความรู้ เราก็ไม่ติดยึดในสิ่งอันตรายเหล่านี้ เราจะมีคุณธรรมด้วย จะเจริญเติบโต เราะทำให้สังคมมีคุณธรรมและเกิดจริยธรรมขององค์กรเกิดขึ้นมา ประเทศชาติก็ปลอดภัย และเดินต่อไปในข้างหน้าได้ อยากให้คิดให้ถี่ถ้วน ความรู้คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต ไม่อยากให้ท่องๆ แล้วจบไป แลกรางวัล ร้องเพลงแล้วก็จบ

      นายกฯ กล่าวต่อว่า ที่ฝากไว้คือเรื่อง ค่านิยม 12 ประการ วันนี้อาจดูว่าจะได้อะไร แต่คิดว่าจะสร้างความเข้มแข็งให้ตนเอง ให้มีความภาคภูมิใจติดกับตัวไว้ในอนาคต เราจะเป็นทั้งคนดี คนเก่งด้วย เราต้องปลูกฝังจิตสำนึกไว้ก่อน ความเข้าใจที่ถูกต้อง ถ้าเราปลูกฝังเฉพาะเรื่องประชาธิปไตย เรื่องเสรีภาพอย่างเดียว ไม่มีคำว่าหน้าที่ หรือไปเน้นด้านวัตถุแต่อย่างเดียว ด้านเทคโนโลยีอย่างเดียว ก็ไปไหนไม่รอดทั้งสิ้น

       รายงานข่าวจากบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมแสดงการบินเพื่อเตรียมแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 58 เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการขึ้นลงเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มากถึง 59 เที่ยวบิน โดยช่วงแรกเวลา 08.05-9.05 น. มีเที่ยวบินวนรอบนอากาศ 35 เที่ยวบิน เฉลี่ยล่าช้าเที่ยวบินละ 16 นาที และล่าช้าขณะจอดรอในหลุมจอดและบนทางขับ 8 เที่ยวบิน เฉลี่ยล่าช้าเที่ยวบินละ 30 นาที ส่วนการฝึกซ้อมช่วงสองเวลา 10.20-11.15 น. มีเที่ยวบินล่าช้าในภาคพื้น 16 เที่ยวบิน ล่าช้าเที่ยวบินละ 60 นาที

       อย่างไรก็ตาม การฝึกซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาเสร็จสิ้นเร็วกว่าแผนกำหนดไว้ ทำให้เปิดสนามบินใช้งานได้เร็วขึ้น และการให้บริการไม่มีปัญหาข้อขัดข้อง ส่วนผล กระทบการแสดงการบินในวันเด็ก 10 ม.ค. 58 คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินสนามบินดอนเมือง เพิ่มขึ้นกว่า วันซ้อม เนื่องจากจะมีการแสดงการบินเพิ่มเป็น 4 ช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่ช่วงแรกเวลา 08.00- 9.15 น. ช่วงสองเวลา 10.20-11.40 น. ช่วงสามเวลา 12.20-13.25 น. และช่วงที่ 4 เวลา 14.30-15.20 น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!