WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'ชี้เร่งลงทุนภาครัฐ ดันเศรษฐกิจปีนี้โตเข้าเป้า 4% หนุนขุดแร่โปรแทสเซียมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เชื่อสร้างประเทศเติบโต

  ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ กลยุทธ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืน ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ว่า หากจะให้เศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ปีนี้เติบโตได้ถึง 4% ไทยจะต้องเร่งการลงทุน โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายการลงทุนของภาครัฐให้ได้ 85% จากปัจจุบันเฉลี่ยที่ 78% รวมไปถึงการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับลดลงยังส่งผลดีต่อการใช้จ่ายด้วย

   ทั้งนี้ การลงทุนภาคเอกชนที่ล่าสุดมีการขอออกใบ รง.4 ไปแล้ว 3,800 โรงงาน และมีการตั้งโรงงานแล้ว 1,600 โรงงาน และอีก 2,200 โรงงาน จะทยอยตั้งในระยะต่อไป ซึ่งถือเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะต่อไป

   ส่วนการจะเร่งพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้นั้น ไทยจะต้องเร่งสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ หรืออุตสาหกรรมใหม่ เช่น ปัจจุบันไทยพบว่าในดินมีแร่ธาตุโปรแทสเซียมอยู่ค่อนข้างมากคิดเป็นอัตรา 400,000 ตันมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมองว่าจำเป็นที่จะต้องนำส่วนดังกล่าวมาใช้ให้เป็นประโยชน์และเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

   "ปัจจุบันพบว่ามีเทคโนโลยีสามารถนำแร่ธาตุดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเห็นว่าทรัพยากรดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ได้มหาศาลกับประเทศ"ม.ร.ว.ปรีดียาธร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!