WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'หนุนพัฒนาบนกรอบ international platform และ digital economy

    หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล ปาฐกถาพิเศษ กลยุทธ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืน แก่ผู้บริหารตลาดเงินตลาดทุนและภาคธุรกิจกว่า 300 ราย พร้อมประชุมร่วมกับคณะกรรมการ ตลท.ให้แนวทางการพัฒนาตลาดทุน โดยอิงแนวทางการให้ไทยเป็น international platform ทั้งด้านการค้าและการลงทุนพร้อมผลักดัน digital economy โดยเริ่มจากภาคตลาดทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืน

   ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า วานนี้ รองนายกรัฐมนตรี หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการ ตลท.พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษหัวข้อ  กลยุทธ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืน แก่ผู้บริหารระดับสูงจากแวดวงตลาดเงินตลาดทุนและภาคธุรกิจกว่า 300 รายโดยได้ให้แนวทางการพัฒนาตลาดทุนไทยเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ภายใต้กรอบการพัฒนาประเทศในเรื่องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนนานาชาติ(International Platform) โดยมุ่งสนับสนุนต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (InternationalHeadquarter) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Centers)ซึ่งจะดึงดูดการค้าการลงทุนเข้ามายังประเทศไทย ตลท.ได้สนับสนุนแนวทางดังกล่าวในการขยายสินค้าและประเภทสินทรัพย์ให้หลากหลายและเป็นสากลรวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) ซึ่งที่ผ่านมาตลท. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และจะต่อยอดการเชื่อมโยงภูมิภาคจากแนวนโยบายดังกล่าว

  นอกจากนี้ภาครัฐยังมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวทางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสามารถเริ่มจากภาคตลาดทุนซึ่งมีความพร้อม และในที่สุดจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทุกอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นการบริการ การผลิต ตลอดจนหน่วยงานของภาครัฐ

  สำหรับ ตลท.ได้วางทิศทางการพัฒนาตลาดทุนให้เติบโตยั่งยืน และรองรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงโดยมุ่งเน้นแนวคิด  Digital-Diversified-Sustainable-Internationalized (D-D-S-I)  ได้แก่ การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการดำเนินงานในทุกมิติเพื่อตอบสนองทุกภาคส่วนในตลาดทุน (Digital)การเพิ่มความหลากหลายของตลาดและประเภทสินทรัพย์ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้าเดิมและขยายฐานผู้ลงทุน (Diversified) การพัฒนาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดทุนให้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (Sustainable) ให้มากขึ้นนอกเหนือจากการมุ่งเน้นการส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งการขยายบทบาทระหว่างประเทศของ ตลท. (Internationalized) นับเป็นโจทย์สำคัญสำหรับ ตลท.ซึ่งดำเนินงานครบ 40 ปีในปีนี้และก้าวสู่ทศวรรษใหม่ต่อไป  ดร. สถิตย์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!