WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ เผย ให้ชะลอกฎหมายภาษีที่ดินฯไม่มีกำหนด พร้อมรอศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ(คสช.)ระบุว่า ได้สั่งให้ชะลอการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ออกไปก่อน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยจะทบทวนทั้งระบบเพื่อทำความเข้าใจไปเรื่อยๆ เพราะมีภาษีหลายประเภททั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีสรรพสามิต ซึ่งไทยเป็นประเทศที่จัดเก็บภาษีต่ำที่สุดในอาเซียน

     "วันนี้เห็นว่า เดือดร้อนกัน ผมก็ให้ชะลอไปนิดหนึ่งก่อน ก็ให้ไป อธิบายก่อนว่า โครงสร้างภาษีของประเทศเป็นอย่างไร รายได้มาจากไหน  ภาษีตรงนี้เป็นภาษีของ อปท.(องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ซึ่งวันนี้ใช้ ของเดิมมานานแล้ว มันถึงต้องมีการปรับตรงนี้ไง แต่จะปรับอย่างไรกำลัง ดูอยู่ให้เหมาะสมกับประเทศไทย ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ถ้าได้สร้างความเข้าใจ ประชาชนจะเข้าใจ เว้นแต่ผู้มีเจตนาไม่เข้าใจ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

       ทั้งนี้รัฐบาลต้องจัดสรรเงินงบประมาณเพื่ออุดหนุนให้กับอปท. ปีละ 2.6 แสนล้านบาท เนื่องจากอปท.ต้องใช้งบประมาณราว 3 แสนกว่า ล้านบาท แต่จัดเก็บภาษีได้เพียงปีละ 7 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งหากจัดเก็บ ได้น้อย รัฐบาลก็ต้องอุดหนุนเพิ่มขึ้น

       สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!