WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'บิ๊กตู่'ชู'วันสต็อปเซอร์วิส'เพื่อประชาชน

      บ้านเมือง : ที่โรงแรมแชงกรี-ลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาในการเปิดการประชุมระดับโลกวอร์ตัน ตอนหนึ่งว่า ด้านเศรษฐกิจ การเชื่อมโยง เป็นหลักการในการพูดคุยในเวทีโลก ทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รถไฟความเร็วสูงเราเดินหน้าทั้งหมด ซึ่งมีการวางแผนไว้แล้ว แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพการค้าการลงทุน และการจัดตั้งกองทุนรวม หรือการลงทุนร่วม เพื่อให้ใช้งบประมาณของรัฐน้อยลง ส่วนเรื่องธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมก็ต้องสร้างความเข้มแข็งโดยการนำเข้าสู่ระบบให้ได้เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างเป็นเขตเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องเลียนแบบและขอคำแนะนำจากเขาด้วย

     นายกฯ กล่าวว่า ได้สั่งการในเรื่องวันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าการลงทุน ลดขั้นตอนและเวลาต่างๆ แต่ต้องขอเวลาเพราะไม่เคยทำมาก่อน ส่วนเรื่องกฎหมายก็มีการแก้ไขทั้งหมด ทั้งนี้ขอเชิญชวนให้ต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานนานาชาติในไทย ซึ่งได้ฝากตลาดหลักทรัพย์ดูแลในเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการขนส่ง ตนได้มีการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ว่าเราจำเป็นต้องมีการค้าขายกัน เรื่องการปักปันเขตแดนเราจะไม่พูดถึงในวันนี้ แต่วันหน้าจะปักปันอย่างไรก็ว่ากันไป

   ในส่วนของ พ.ร.บ.ดิจิตอล ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการ คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนคงเรียบร้อย สามารถใช้งานคลื่นความถี่ 4จี ได้ ซึ่งหากมีเรื่องดิจิตอลเกิดขึ้น ก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วย เพราะทุกวันนี้มีการหลอกลวงกันมาก ซึ่งหากไม่มีปัญหาใครจะไปอยากรู้ข้อมูลส่วนตัว เว้นแต่มีการสอบสวนแล้วพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

     อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ร่วมกันทำพิธีเปิดศูนย์บริการร่วม (วันสต็อปเซอร์วิส) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ ซึ่งถือเป็นการนำร่องจุดแรกของโครงการ โดยศูนย์ดังกล่าวจะเปิดให้บริการประชาชนในหลายๆ เรื่อง อาทิ เรื่องที่เกี่ยวกับทะเบียนราษฎร ทั้งการจดทะเบียนสมรส การทำบัตรประชาชน จัดหางาน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน เปิดบริการตลอด 7 วัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. และนอกเหนือเปิดศูนย์บริการในเครือเซ็นทรัลแล้ว จะขยายไปร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ

   ทั้งนี้ ศูนย์บริการร่วม (วันสต็อปเซอร์วิส) จะได้รับการรองรับจาก พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาขั้นตอนที่ยุ่งยาก ที่ก่อให้เกิดความล่าช้าในการอำนวยสะดวกแก่ประชาชนของทางราชการ ในการขออนุญาต ขออนุมัติ ขึ้นทะเบียน จดทะเบียน และ รายงานตัว และแก้ปัญหาการทุจริต โดยหลักประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการจะได้รับ "คู่มือสำหรับประชาชน" ว่าด้วยวิธีการยื่นคำขอ ขั้นตอนและระยะเวลาพิจารณา เอกสารที่ต้องยื่น ค่าธรรมเนียม ซึ่งระยะเวลาต้องกำหนดให้เหมาะสม และต้องส่ง ก.พ.ร.ตรวจสอบก่อน และถ้าหน่วยงานนั้นทำไม่เสร็จตามกำหนด ประชาชนฟ้องเอาผิดทางวินัยและศาลปกครองได้ กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้เดือน ก.ค.58 ระหว่างนี้ทุกจังหวัด กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน อบจ. อบต. สำนักงานเขต จะต้องไปจัดทำคู่มือส่ง ก.พ.ร.ตรวจสอบ ซึ่งศูนย์บริการร่วมจะให้ประชาชนติดต่อที่เดียว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะประสานไปยังกระทรวงต่างๆ ให้ ไม่ต้องไปเดินเรื่องเอง รวมถึงยื่นคำขอผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วย ส่วนเรื่องที่ต้องข้ามกระทรวง อนาคตจะตั้งศูนย์บริการข้ามกระทรวง และจะตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต และรับเรื่องไปดำเนินการ กรณีหน่วยงานนั้นไม่สามารถดำเนินแล้วเสร็จตามกำหนดจะมีโทษทางวินัยด้วย อยู่ภายใต้คำขวัญ ‘เร็วขึ้น ถูกขึ้น ง่ายขึ้น’

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!