WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชงครม.ฉีด 40,000 ล.กระตุ้นศก.รากหญ้า

      ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังดันสุดลิ่มเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน 7 หมื่นแห่ง วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จ่อ เสนอ ครม.สัญจรพิจารณาสัปดาห์ หน้า

      นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระ ทรวงการคลังและกระทรวงมหาด ไทย ซึ่งดูแลการดำเนินการของ กองทุนหมู่บ้าน กำลังเร่งดำเนินการสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการอัดฉีดเงินให้กองทุนหมู่บ้านเพิ่มเติมทั้ง 7 หมื่นแห่ง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความยาก จน และเป็นการเพิ่มเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่อำเภอหัวหิน ในสัปดาห์หน้า

      สำหรับ การเติมเงินให้กอง ทุนหมู่บ้าน ยังแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยในส่วนแรก เป็นกองทุนหมู่ บ้านที่ดำเนินการดี ซึ่งทางธนา คารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน จะปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านแห่งละ 1 ล้านบาท ธนา คารละ 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นวงเงินทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านนำเงินไปปล่อยกู้ต่อให้กับสมาชิก

     สำหรับ กองทุนหมู่บ้านที่เหลือ เป็นกองทุนที่ผลการดำ เนินงานไม่ดีเท่ากับกลุ่มแรก และที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ได้มีการจัดสรรเงินงบประมาณเพิ่มทุนรอบที่ 3 ให้กับหมู่บ้านทุกแห่ง แต่ยังมีหมู่บ้านที่ยังไม่ได้เพิ่มทุน 2-3 หมื่นหมู่บ้าน ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง ก็จะเร่งยกระดับการบริหารเพื่อให้ทุกกองทุนหมู่บ้านได้รับเงินเพิ่มทุน เพื่อไปปล่อยกู้ให้กับสมา ชิกกองทุนหมู่บ้าน

     "ตอนนี้เหลือแค่รายละ เอียดของการดำเนินการเท่านั้น ว่าการเพิ่มเงินให้กับกองทุนหมู่บ้านทั้ง 7 หมื่นกว่าหมู่บ้านจะทำกันอย่างไร เป็นเรื่องที่กระ ทรวงการคลังและกระทรวงมหาด ไทยทำงานร่วมกันมาโดยตลอด" นายสมหมายกล่าว

      นายสมหมาย กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการแก้ปัญหาความยากจนของธนาคารรัฐ ที่จะดำ เนินการเพิ่มเติมเป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งยังไม่เห็นข้อสรุปว่าจะมีการดำเนินการมาตรการใดบ้าง

      ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินว่า หากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สามารถเพิ่มตลาดนักท่อง เที่ยวยุโรปได้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐ กิจไทย เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศคิดเป็น 10%  ของจีดีพี ทำให้มีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!