WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ เผยชะลอขึ้น VAT จาก 7% ในปีนี้หลังเศรษฐกิจยังไม่ดี

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการสั่งชะลอปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 10% ที่จะสิ้นสุดมาตรการผ่อนผันในเดือน ก.ย.58 ว่า ปีนี้คงต้องชะลอการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปก่อนจนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นแล้วค่อยมาว่ากันอีกทีหนึ่ง

   "ปีนี้ชะลอจนกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ถ้าปี 58 มันดีก็ว่ากัน ถ้าไม่ดีก็ไม่ขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    ส่วนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น นายกรัฐมนตรี ราะบุว่า คงไม่มีการแยกจัดเก็บเฉพาะภาษีที่ดินอย่างเดียว แต่ต้องทำทั้งหมดไปพร้อมกัน เพราะหากแยกกันก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยขณะนี้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปกำหนดรายละเอียด ซึ่งเบื้องต้นห็นว่าควรมีการกำหนดตัวเลขภาษีให้เป็นตัวเดียวกัน แต่เก็บตามลักษณะของพื้นที่ เช่น ใครมีที่ดินมากต้องเสียมาก และต้องพยายามหาวิธีสร้างความเข้าใจกับประชาชน

    พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นเดินหน้ามาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อหารายได้มาใช้พัฒนาประเทศ อย่างไรก็ตาม กว่าจะออกเป็นกฎหมายมาบังคับใช้ได้ก็จะต้องมีการประเมินราคาที่ดินให้ครบถ้วน คาดว่าต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 2 ปี

  "ถ้าไม่ทำรัฐบาลใหม่จะไม่มีเงินในการมาพัฒนาประเทศ ผม frank ขนาดนั้น ผมไม่ได้วางยาไว้เลยนะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หม่อมอุ๋ยยันต่ออายุใช้ VAT 7% จากสิ้นปีนี้ ห่วงเกิดผลกระทบประชาชน

   ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดจะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)จากที่จัดเก็บอยู่ 7% ให้เป็น 10% เต็มเพดาน โดยจะต่ออายุการใช้อัตราดังกล่าวต่อไป หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพราะหากปรับขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

   ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 4% แม้ว่าหลายสำนักจะประบลดคาดการณ์ลงมา เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเร่งรัดการเบิกจ่ายทุกด้าน หลังจากช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 58 จะมีการเบิกจ่ายล่าช้า แต่ 2 เดือนหลังขยับดีขึ้น จึงเชื่อว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ 90% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!