WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ ประกาศให้ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติยันไม่ใช้อำนาจมาตรา 44 ละเมิดสิทธิมนุษชน

   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานการประกาศวาระแห่งชาติ เรื่อง "การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์"ว่า การค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ต่างชาติจับตามองประเทศไทยมานับสิบปี เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีความพยายามมากพอในการแก้ไขปัญหา การแก้ปัญหายังไม่เป็นระบบ และยังไม่มีการลงโทษเจ้าหน้าที่อย่างจริงจัง โดยเป็นการลงโทษทางวินัยเท่านั้น แต่ไม่ค่อยลงโทษทางอาญา

           "การลงโทษเจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิดแค่ทางวินัย พักงาน ไล่ออก แต่นั่นยังไม่เพียงพอ ต้องลงโทษทางอาญาด้วย ต้องไม่ละเว้น การปฏิบัติงานของทุกหน่วยราชการต้องยึดหลักธรรมาภิบาล เราต้องพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เป็นโอกาสในการจัดการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ ทำงานร่วมกันทุกฝ่าย ทุกอย่างเป็นไปเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาชาติ ต้องถือเป็นวาระแห่งชาติ" พล.อประยุทธ์ กล่าว

           นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เรากำลังทำทุกอย่างเพื่อดูแลป้องกันไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ การค้าประเวณี การใช้แรงงานโดยไม่สมัครใจ ซึ่งต้องดูแลทั้งการศึกษา อาชีพ รายได้ทั้งระบบ เพื่อไม่ให้ต้องมีใครเข้มาสู่วงจรการค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยต้องดูแล ต้องช่วยกัน อย่าโทษหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

           "เรื่องมาตรา 44 ขอยืนยันว่าเราจะใช้อำนาจอย่างสร้างสรรค์ เราไม่ละเมิดสิทธิมนุษชน เราใช้เพื่อดูแลประชาชน เพื่อปฏิรูป เพื่อแก้ปัญหาที่ทำได้ยาก ใช้เวลานาน ไม่เคยคิดจะใช้เพื่อละเมิดสิทธิใคร" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

           ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนในเรื่องการจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ โดยมีทั้งการประกาศนโบาย การออกมาตราการ การมีหน่วยงานผู้รับผิดชอบ การควบคุมทั้ง demand และ supply เพื่อลดและตัดวงจรการค้ามนุษย์

           "ผมเชื่อว่าคงไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปอยู่ในกระบวนการค้ามนุษย์แบบจงใจ แต่เป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่กระทำการโดยรู้เท่าไม่ถึงการ เช่น ปล่อยปละให้รถตู้ขนคนงานข้ามพื้นที่ไปมา โดยไม่คิดว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนขบวนการค้ามนุษย์ เรื่องแบบนี้หัวหน้าส่วนราชการต้องกำกับและ กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้เกิดขึ้น" รมว.มหาดไทย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!