WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'แจง ผลหารือเอกชนวันนี้ รับฟังปัญหาเพื่อช่วยหาทางออก-ไม่มีมาตรการกระตุ้น ศก.เพิ่มเติม

  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับภาคเอกชน วันนี้ว่า ได้เชิญภาคเอกชนมาพูดคุยถึงการทำงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุปสรรคปัญหาต่างๆ ที่ยังมีอยู่  เพื่อที่รัฐบาลจะได้รับทราบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ โดยไม่ได้มีการพูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

     ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกข้าวไปเป็นพื้นที่ปลูกอ้อย ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ที่เตรียมไว้ประมาณ 1ล้านไร่ แต่หากมีการตรวจสอบรายละเอียดในแต่ละพื้นที่และไม่พบว่ามีพื้นที่ทับซ้อนกันก็อาจเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1.8 ล้านไร่ พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขให้โรงงานน้ำตาลเซ็นสัญญาการรับซื้ออ้อยของเกษตรกรไว้ด้วย

     สำหรับ แนวคิดการผลักดันยกระดับสินค้าส่งออกของไทยให้กลายเป็นแบรนด์โปรดักส์ไทยแลนด์นั้น ในการหารือได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปศึกษาและจัดทำมาตรฐานรับรอง เพื่อช่วยยกระดับราคาสินค้าให้เพิ่มสูงขึ้น

     รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ที่มีการลงทะเบียนแล้วประมาณ 6-7 แสนราย และมีการกู้เงินจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME Bank ประมาณ 4.6 แสนรายว่า รัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือแพ็คเกจทางการเงินและสามารถกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ได้ เพื่อขับเคลื่อน SMEs ให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งจะให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อยม(บสย.) เข้ามามีส่วนช่วยในการค้ำประกันให้กับ SMEs ด้วย

     ส่วนมาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs นั้น เนื่องจากยังพบว่ามีธุรกิจ SMEs อยู่นอกระบบภาษีจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการนิรโทษกรรมทางภาษี แต่อยากให้ธุรกิจ SMEs เหล่านี้เข้าสู่ระบบภาษีให้ถูกต้อง และกระทรวงคลังก็พร้อมที่จะพิจารณาให้

     ด้านนายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการหารือว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก แต่หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ก็เชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยเรื่องการส่งออก และมั่นใจว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องค่าเงินแม้ในการหารือจะไม่มีการพูดคุยกัน แต่ก็เชื่อมั่นว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!