WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ ชี้ศก.ไทยมีสัญญาณดีขึ้น แนะเร่งสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ 'คืนความสุขให้คนในชาติ' โดยระบุว่า วันนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองของต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดบริษัท เจแปน เครดิต เรตติ้ง เอเยนซี (JCR) จากญี่ปุ่น ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลไทย โดยปรับมุมมองจากลบเป็น 'มีเสถียรภาพ'

     ขณะเดียวกัน ในภาคอุตสาหกรรมเองนั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ระดับสูงที่สุดในรอบ 23 เดือน เนื่องจากการผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร การกลั่นน้ำมัน รถยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวดี

     นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ก็ส่งสัญญาณที่ดี โดยดูจากยอดการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ ขยายตัวร้อยละ 11.3 ขณะที่ยอดการจองรถยนต์ในงาน Motor Show ที่พึ่งจะผ่านไป มีจำนวนประมาณ 37,000 คัน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ถึงแม้ตัวเลขจะน้อยลงแต่ก็เป็นรถยนต์ที่มีราคาสูงกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไปมากขึ้น

     "แสดงว่าคนไทยก็ยังมีสตางค์ แล้วก็ไปซื้อรถยนต์ที่มีราคาสูงขึ้น ถึงแม้ว่าราคารถยนต์ขนาดเล็กราคาถูก จะน้อยลง ก็อันนี้มันต้องดูว่ามันเป็น Demand แท้ หรือ Demand เทียม ในช่วงที่ผ่านมา เพราะงั้น ราคาที่ค้าขายรถยนต์ในปีนี้ คนดูมากขึ้น ขายรถน้อยลง แต่เม็ดเงิน 46,000 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ได้ต่ำไปกว่าปีที่ผ่านมา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

     อย่างไรก็ดี สถานการณ์เศรษฐกิจโลกขณะนี้ยังคงทรงตัว ซึ่งตลาดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะสหภาพยุโรปนั้นเศรษฐกิจยังหดตัว มีอัตราการว่างงานสูง ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ค่อยๆ ฟื้นตัว ส่วนเศรษฐกิจจีนชะลอการขยายตัวลงบ้างเล็กน้อย และเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ชะลอตัวเช่นเดียวกัน ซึ่งทุกประเทศกำลังพยายามแก้ไขปัญหากันอยู่

    นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ประเทศไทยอาจจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าหลายประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาไทยต้องพึ่งพาต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นในวันนี้ประเทศไทยควรจะต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นเองก่อน ด้วยการส่งเสริมการบริโภคสินค้าที่ผลิตได้เองภายในประเทศ ส่วนสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกก็ควรต้องเป็นสินค้าที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น และมีรายได้กลับเข้ามามากขึ้น

     "วันนี้ เราต้องผลิตเอง ใช้เอง แล้วก็เพิ่มมูลค่าของสินค้าต่างๆ เหล่านั้นให้มีราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นรายได้ของประเทศ หากเราไม่แข็งแรงพอ เราก็ต้องนำเข้าสินค้าอื่นๆ เข้ามา ก็ทำให้มูลค่าการนำเข้าสูงขึ้น ขณะเดียวกันสินค้าส่งออกเราก็ส่งได้น้อยลง ราคามันตกต่ำ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรกรรม ซึ่งมันไม่สามารถจะถ่วงดุลกันได้ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเรานั้นซับซ้อน เราต้องสร้างความเข้มแข็งก่อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

   อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!