WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมช.ต่างประเทศ ยันผลงาน 6 เดือน แจงต่างประเทศเข้าใจสถานการณ์ไทย

      นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ แถลงผลงานในรอบ 6 เดือน ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศว่า นโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลมีความครอบคลุมทุกมิติ 1.ด้านการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นนโยบายสายหลัก ทั้งความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อบ้าน และประเทศยุทธศาสตร์ เช่น สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป รัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมามีคณะทูตหลายประเทศเข้ามาเยือนประเทศไทย และคารวะนายกรัฐมนตรี  รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีของไทยก็เดินทางเยือนหลายประเทศ ที่สำคัญคือการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 69 และประชุมระดับผู้นำนานาชาติอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาเราใช้โอกาสสร้างความเข้าใจในท่าทีหลากหลาย รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในประเทศ สร้างการรับรู้ถึงโรดแมป , เป้าหมายการปฏิรูป, การสร้างความเข้าใจที่ดีให้กับต่างประเทศ ส่งผลให้นานาประเทศลดระดับการเตือนคนในชาติไม่ให้มาไทย ถึงวันนี้ไม่มีประเทศใดห้ามคนเข้ามาไทยเลย 

    นายดอน กล่าวว่า 2.การต่างประเทศเป็นองค์รวมของทั้งหมด ทั้งการเมืองเศรษฐกิจ เพราะทั้งหมดโยงกับต่างประเทศหมด เราจึงเป็นฝ่ายสนับสนุนความร่วมมือในหลายด้าน เช่น การสนับสนุนความร่วมมือไทย - จีน ในโครงการรถไฟทางคู่ 3.การนำการทูตเชิงการบูรณาการมาใช้ คือทำงานร่วมกันในเวทีระหว่างประเทศ เช่น การแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ การประมงผิดกฏหมาย ทำความเข้าใจกับนานาประเทศถึงความจริงจังในการทำงานของรัฐบาล 4 เดือนที่ผ่านมาการทำงานมีความคืบหน้าไปมาก อาทิ การจับกุมดำเนินคดีต่อผู้ทำความผิด  รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า 4. รัฐบาลดำเนินนโยบายโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์ หมายถึงการดำเนินงานเพื่อการกินดีอยู่ดี อยู่เย็นเป็นสุข เราดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในต่างแดน ทั้งแรงงาน นักศึกษา นักธุรกิจ อาทิการช่วยเหลือแรงงานประมงไทย ที่เกาะอำบน ประเทศอินโดนีเซีย, การอพยพคนไทยออกจากประเทศลิเบีย ซึ่งอยู่ในช่วงสงคราม, การเปิดทำหนังสือเดินทางพิเศษ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการเปิดศูนย์ช่วยดำรงธรรมในต่างประเทศอีกด้วย 5.การส่งเสริมบุคคลากรให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอนาคต ให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เช่น การเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมคนไทยในต่างประเทศ เพื่อให้ก้าวทันโลกสมัยใหม่ เพราะเราตระหนักดีว่าปัญหาทุกปัญหาล้วนมาจากคน จึงต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นหลัก ซึ่งเรื่องดังกล่าวสิงคโปร์ได้ทำจนประสบความสำเร็จมาแล้ว 

     นายดอน กล่าวว่า ด้านการท่องเที่ยว เราได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศ โดยมีกิจกรรมสำคัญ เช่น โครงการท่องเที่ยววิถีไทย มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ปรับปรุงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ ที่อาจเกิดขึ้นแก่นักท่องเที่ยวโดยทำป้ายเตือนเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมอำนวยความสะดวก บริการรับแจ้งเหตุ นอกจากนี้ยังมีแนวทางการเยียวยานักท่องเที่ยวโดยจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวต่างชาติในวงเงิน 200 ล้านบาทที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ, ก่อการร้าย หรือการชุมนุมทางการเมือง เป็นต้น  รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ผลของการดำเนินการในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังไทยแล้ว15,336,961 คน เปรียบเทียบกับปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 ขณะที่ด้านกีฬาเราตั้งเป้าเป็นเจ้าเหรียญทองในซีเกมที่จะจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมมีโครงการธนาคารกีฬาทุกอำเภอทั่วประเทศ สำหรับด้านวัฒนธรรม มีการปกป้องและเชิดชูสถาบัน มีการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ และจัดกิจกรรมเฉลิมพระพระเกียรติในโอกาสต่างๆ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!