WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

G 6 เดอน

คำต่อคำ'ประยุทธ์' คืนความสุขคนในชาติ(ฉบับเต็ม)

     แนวหน้า :  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสีขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

    สวัสดีครับ พี่น้องประชาชนที่รักทุกคน ในห้วงฤดูนี้ อาจมีพายุฤดูร้อน ลมกระโชก อาจจะสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน เสาไฟ ป้ายโฆษณา ที่ไม่มั่นคงนะครับ ขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังนะตรวจสอบ เฝ้าระวัง นะครับแล้วก็ระมัดระวังเด็กเล็กที่อยู่ใต้สิ่งต่างๆ เหล่านี้นะครับ อาจจะพังทลายลงมาได้  ผมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลตรวจสอบนะครับเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าวแล้ว แล้วต้องมีผู้รับผิดชอบนะครับ ไม่ว่าจะป้ายโฆษณาหรืออะไรก็แล้วแต่ ใครเป็นเจ้าของไปตรวจดูซะด้วยนะครับ รวมทั้งในเรื่องโรคที่มากับอากาศร้อน เช่น โรคท้องร่วง ลมแดด โรคกลัวน้ำ หรือพิษสุนัขบ้านะครับ ได้ให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ ให้ความรู้ รณรงค์ป้องกันภัยแต่เนิ่น เรื่องสุนัขนี่เหมือนกัน ก็ระวังนะครับ ทุกคนก็วันนี้นิยมเลี้ยงสุนัขกันมากขึ้น ไปฉีดยา อะไรซะให้เรียบร้อยนะครับ ระมัดระวังด้วย สังเกตอาการของสุนัขด้วย สำหรับการลงไปเล่นน้ำคลายร้อน ตามแม่น้ำ แหล่งน้ำต่างๆ ของเด็กๆ นะครับ หรือทะเลก็ตามก็ขอให้อยู่ในสายตาของผู้ปกครองนะครับ มีผู้ใหญ่คอยดูแลคอยแนะนำ แล้วถ้าเขาแนะนำว่าไม่ปลอดภัยก็อย่าลงไปนะครับ คำแนะนำของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในห้วงที่ผ่านมาก็มีจมน้ำ เสียชีวิตนะครับ ในทะเลด้วย นอกจากระมัดระวังตนเองแล้วก็ต้องดูแลผู้อื่นด้วยนะครับ ต้องห่วงใยกันช่วยเหลือกันในยามนี้

     ในเรื่องการดูแลประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายอย่างทั่วถึง ต้องขอขอบคุณ กสทช. และมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ซึ่งร่วมกันดำเนินโครงการศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) ในการพัฒนาอุปกรณ์สื่อสาร สำหรับผู้ที่บกพร่องทางการได้ยินและการพูด ซึ่งกว่า 1แสนคน ทั่วประเทศของเรา ให้สามารถสื่อสารกับคนทั่วไปได้ ในรูปแบบต่างๆ เช่น วีดิโอการสนทนาผ่านล่ามภาษามือ การรับ-ส่งข้อความ ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น รวมทั้ง การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ และการบริการภาครัฐต่างๆ อันนี้ก็การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อจะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย

     ปัจจุบันศูนย์ดังกล่าวนั้น มีการติดตั้งตู้ แล้วนะครับ จำนวน 120 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ประเทศไทย นับเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่ 3 ในทวีปเอเชีย รองจากญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ที่ได้ริเริ่มโครงการสร้างสรรค์สังคม ส่งเสริมความเท่าเทียม ด้วยจัดให้มีบริการดังกล่าว ที่เต็มรูปแบบ จนได้รับการจัดอันดับจาก ACE (Australian Communication Exchange) ให้เป็น 1ใน 10 ประเทศ ที่มีบริการที่ทันสมัย และมีความก้าวหน้าที่สุดประเทศหนึ่งของโลก นับเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่มุ่งเน้นการรับใช้สังคม "สร้างความเท่าเทียม" ซึ่งเป็น 1 ใน 11 นโยบายหลักของรัฐบาลให้ไปใช้บริการดูนะครับ หากมีปัญหาใดที่ต้องการให้เพิ่มเติมก็เสนอกันมานะครับ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดูด้วย ประเมินผลด้วยนะครับ ในเรื่องของการสร้างคนนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ ในการที่จะเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ 6 เดือนที่ผ่านมานั้น เราได้ให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคลนะครับ ที่เรียกว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นอันดับต้นๆ แล้วก็ได้พูดมาหลายครั้งแล้วว่าท่านจะต้อง มีความรู้ มีอาชีพ แล้วก็มีสุขภาพที่ดีด้วยเราได้ดำเนินการหลายอย่างนะครับ

    การศึกษา วันนี้ก็มีปัญหามากมายนะครับ ได้มีการปรับเปลี่ยนองค์กร ผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหารงานไปแล้วนะครับ แล้วก็ดูแลทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการปฏิรูประยะที่ 1ให้ได้โดยเร็วนะครับ เพราะว่าระยะที่ 1 จะต้องทำให้เสร็จภายในก่อนสิ้นปีนี้นะครับ ก็เหลืออีกไม่กี่เดือนแล้ว เพราะปีหน้ามันเข้าสู่ AEC แล้ว เพราะอย่างนั้นการศึกษามีส่วนสำคัญตรงนี้นะครับ การเตรียมแรงงานต่างๆ ที่มีฝีมือ ที่มีความรู้ความสามารเข้าไปนะครับ ในระบบเศรษฐกิจก็เช่นเดียวกันนะครับ

    เราก็ได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา(Super Board)นะครับ เพื่อมาช่วยขับเคลื่อนงานด้านการศึกษา อันนี้จริงๆแล้วก็คือ กระทรวงก็มีของกระทรวงอยู่แล้ว แต่ผมเห็นความสำคัญตรงนี้นะครับผมก็เอาผู้มีความรู้ ในเชิงบริหารบ้าง ในทางการศึกษาบ้าง นะ มาพูดคุยกัน แล้วให้คำแนะนำไป ไม่ได้หมายความว่าผมจะไปสั่งได้ด้วยตัวเองทั้งหมด มันไม่ได้หรอกครับ การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นครูบาอาจารย์หรือบุคคลากรในกระทรวงศึกษาต้องรู้ดีกว่าผมอยู่แล้ว แต่ผมจะขับเคลื่อนให้นะครับ รีบยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับการศึกษาผ่านระบบศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมนะครับ วันนี้มหาวิทยาลัยในแต่ละภาคของประเทศจะต้องผลิตบัณฑิตเพื่อส่งเสริมระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคของตนด้วยนะครับ สำหรับครูตู้ เราใช้ในโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลนะครับ โรงเรียนชายขอบ ขาดแคลนครูนะ แล้วก็ต้องการความทันสมัย มากขึ้นนะครับ เพราะว่ามันยากที่เราจะทำทุกๆ โรงเรียนพร้อมกัน ไม่ได้ ก็ใช้ครูตู้แทนไป

    ในส่วนของมหาวิทยาลัยก็ต้องผลิตบัณฑิตขึ้นมา ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจนะครับ เป็นแรงงานประเภทมีฝีมือ มีอาชีพีรายได้ที่มั่นคงนะครับ ไม่ใช่แรงงานที่ใช้แรงงานอย่างเดียว วันนี้ก็ได้สั่งกา และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องแล้วนะครับ นักเรียนอาชีวะศึกษา มีการฝึกงานระบบทวิภาคี กับโรงงานต่างๆ จบมาแล้วทำงานได้เลย หรือเป็นที่ต้องการขอ

    โรงงานที่ไปฝึกงานอยู่แล้วนะครับ วันนี้เราต้องแก้ปัญหาง่ายๆ ให้ได้ซะก่อนนะ การเข้าถึง ความเป็นธรรม ความลดความเหลื่อมล้ำ ความทันสมัย แล้วก็ทันต่อความต้องการของตลาด อันนี้ต้องเร่งในระยะที่ 1ให้ได้นะครับ แต่เรื่องอื่นๆ ต้องไปแก้กันอีกทีนะครับ ระยะยาว

    2. สำหรับการส่งเสริมอาชีพรายได้ มีงานทำ นั้นวันนี้ ทางกระทรวงศึกษา กระทรวงแรงงานก็ได้มีการประสานงานร่วมกันหลายส่วนนะครับ หลายหน่วยงานมากกว่านี้อีก ก็ได้มีการจัดหางานให้แก่ผู้ต้องการมีงานทำไปแล้วจำนวน 416,415 คน คิดเป็น 47.11 % จากเป้าหมายทั้งปี 696,000 คน อันนี้เป็นตัวเลขที่เราต้องตั้งไว้นะครับ ถ้าไม่ตั้งตัวเลข ไม่ตั้งเวลามันก็ไม่เสร็จซะที และได้บรรจุเข้ารับงานประจำ จำนวน 224,587 คน แล้วก็มีการจัดตั้ง ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยอีกนะ Smart Job Center จำนวน 7 ศูนย์ ที่แรงงานจังหวัดนะครับ สงขลา หาดใหญ่, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา สตูล และนครราชสีมา และจะขยายเครือข่ายไปอีก 3 จังหวัด คือ ระยอง นครปฐม และเชียงใหม่ ทั้งนี้ ในเรื่องของการคุ้มครองคนหางานทำในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 507,313 คน ซึ่งคิดเป็น 50.84% จากเป้าหมายทั้งปี 997,800 คนนะครับ ตัวเลขยังห่างกันอยู่ครึ่งต่อครึ่งนะครับ ก็จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ควบคุมผู้รับอนุญาตจัดหางานในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 400 ราย นะครับ มาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การจัดตั้งกองทุนเปิดร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ และเอกชน วงเงิน 10,000-25,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่ SMEs ที่มีศักยภาพ เร่งรัดสู่พัฒนาคุณภาพ ยกระดับฝีมือแรงงาน

     ทุกอันมีอยู่หมดแล้วล่ะนะ หลายๆ ศูนย์มีอยู่แล้ว การทำงานก็มีคนทำอยู่แล้ว แต่มันต้องเร่งรัด ต้องบูรณาการ มันต้องต่อยอดให้ได้นะครับ ไม่งันไม่ทันต่อ AEC คนที่ว่างงาน คนจบปริญญา คนที่จบทางโน้นทางนี้มา ที่ตลาดต้องการรู้สึกจะ  7 อาชีพนะครับ ถ้ายังไม่มีงานทำมาต่อยอดซะ เพราะงั้นก็อาจจะเป็นการจัดตั้งหลักสูตรสั้นๆ โรงงานทำก็ได้ นะ เอกชนทำก็ได้ รัฐทำก็ได้ กระทรวงแรงงานทำก็ได้ ถ้าช่วยกัน มันจะได้เร็วขึ้น แล้วเราได้ขึ้นบัญชีคนเหล่านี้ไว้นะครับ เดี๋ยวปีหน้า AEC ต้องการมากขึ้น จะได้มีคนพร้องป้อนให้ได้ทันที นะ วันนี้หลายๆบริษัทที่มาตั้งนี่ มาลงทุนกับเรานี่ เขาก็ติดปัญหาเรื่องแรงงานฝีมือ แล้วก็แรงงานที่ใช้แรงด้วยนะครับ อันนั้นก็คงต้องใช้แรงงานต่างด้าวบ้างนะครับ แต่ต้องขึ้นทะเบียนเท่านั้นเองนะครับ ต้องทำให้เร็ว รุ่นแรกใช้การต่อยอด รุ่นต่อไปก็ทำใหม่ให้มันยั่งยืนนะครับ ตรงตามความต้องการ

    ครับในเรื่องของประชาชนผู้มีรายได้น้อยนั้นวันนี้กำลังจัดทำร่าง พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจให้ประชาชนสามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่ามาใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ได้ เพราะว่าปัญหาเดิมก็คือมันต้องมีหลักประกัน ถ้าใครมีหนี้มากก็กู้ไม่ได้ ผมก็อยากจะช่วยตรงนี้นะ ก็ต้องช่วยกันนะครับ อย่าให้หนี้สูญก็แล้วกัน ผมก็บอกว่า ถ้าหนี้เก่ามีอยู่แล้ว แต่มันมีสินค้าอยู่ แล้วยังขายไม่ออก ขายไม่ได้ก็ประเมินมาซิ แล้วก็เป็นหลักประกันกู้ยืมเงินไป เงินด่วน นะครับ ในเรื่องของ Nano-Finance นี่ด้วยนะครับ ประกอบกัน วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท/ราย ดอกเบี้ย ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปีนะครับ ก็อย่างน้อยก็แก้ให้ปัญหาทางการเงินระยะนี้ไปก่อน ป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งสูงกว่านี้มากนักนะ  ปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังให้ปล่อยสินเชื่อประเภทไปแล้ว 4 รายนะครับ มีคนยื่นคำขอเข้าร่วมโครงการ คือบริษัท นะครับ  20 ราย ก็คาดว่าจะเริ่มให้สินเชื่อได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2558 นี้ นะครับ ก็ให้ติดตาม ติดต่อมานะครับ สงสัยก็ถามมา อย่าไปบอกว่าเอ้อ ไม่รู้จะไปที่ไหนอีกนะครับ ผมพูดหลายครั้งแล้วด้วย โครงการตลาดนัดชุมชน วันนี้ ไทยช่วยไทยคนไทยยิ้มได้หลายอย่างนะครับ ช่วยเหลือเกษตรกร OTOP ผมอยากให้เป็นเรื่องของเกษตรกรจริงๆ อย่าเอานายทุนเข้าไป ในบางครั้งเราเริ่มต้นเล็กๆ ทุกที เริ่มเล็กๆ แล้วก็ดูดี ชาวบ้านมาอะไรมา ต่อไปก็อยากจะช่วยกันไง ก็ไประดมเงินมา คนโน้นคนนี้มาช่วย ขยายมันจนใหญ่โต ท้ายสุดก็เป็นเรื่องของนายทุน เข้าไปอีกผมไม่อยากให้เกิดเหล่นนี้นะครับ ทุกอย่างจะต้องช่วยคนมีรายได้น้อย ให้เขาเป็นตลาดของเขา เขาซื้อ เขาใช้ เขาผลิต มันจะได้ประเมินได้ถูกว่าว่าเราต้องผลิตสินค้าไปขายข้างนอกประเทศเท่าไร ขายชายแดนเท่าไร ขายในประเทศเท่าไร ก็แยกระดับกันไปซิ ให้ตามความสามารถของการมีรายได้ของแต่ละกลุ่มคนนะครับ ได้มากก็ใช้มาก ได้น้อยก็ใช้น้อย ได้มากอยากจะห้องแอร์ก็ไปซื้อในห้างสรระสินค้า อาหารอย่างเดียวกัน ถูกกว่าแต่มันร้อนหน่อยก็ไปซื้อข้างนอกที่ตลาดชุมชนที่ว่า มันน่าจะเป็นอย่างนั้นนะ ถ้าจะบอกให้ทุกคนมาขายเท่ากันคงลำบากนะ มันเป็นธุรกิจนะ

    ในส่วนของการช่วยเหลือเกษตรกร และก็ OTOP เหล่านั้นนะ ก็เช่นเดียวกันนะครับ วันนี้เราก็ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยนะครับ จัดตั้งแล้ว  2,102 แห่ง มีผู้ร่วมจำหน่ายสินค้า 83,224 ราย ก็ขอให้อย่างที่ว่านะ อย่าเป็นเรื่องของนายทุนเข้ามาอีกเลย เป็นเรื่องของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ อะไรก็ว่าไปนะครับ

     ในเรื่องของที่ดินนะครับได้มอบเอกสารขอใช้ประโยชน์ที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ยังไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ระยะที่ 1 เนื้อที่ 53,697 ไร่ (4จังหวัด) และระยะที่ 2 เนื้อที่ 51,929 ไร่  (8 จังหวัด) และก็ระยะที่ 3 ในปี 2559อีก 50,018 ไร่ 17 จังหวัดที่เหลือนะครับ ก็จะรวมมีพื้นที่เป้าหมายในการจัดสรรทั้งหมดประมาณ 160,000 ไร่ นะครับ อันนี้ก็ให้ทำกินนะครับ ไม่ให้ไปขายอีก อะไรอีก

    สำหรับ ด้านการบริการสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมนะครับ การดูแลป่วยเจ็บ เกิด เด็ก คนชรา อะไรก็แล้วแต่ สังคมวันหน้าจะเป็นสังคมของคนสูงอายุมากขึ้น แล้ววันนี้เราก็ต้องดูแลสิทธิ เรื่องการรักษาพยาบาล เงินทุนต่างๆ บางอันก็ดีมีประกันสังคม อะไรมาเพิ่มเติม วันน้ถ้าทั่วๆ ไปคนทั่วๆ ไปที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ ไม่ได้มีกองทุนประกันสังคม อันนี้ต้องใช้งบประมาณรัฐทั้งสิ้น นะ ซึ่งเฉลี่ยแล้วก็ได้น้อยนะ ถ้าเราจะต้องให้การดูแล เช่นให้เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กนะครับ แรกเกิด ถึง 1 ปี ปีเดียวนะครับ ในครัวเรือนยากจน รายได้น้อย ประมาณ 170,000 คน จำนวน 400 บาท/คน/เดือน (4,800 บาท/คน/ปี) การเพิ่มอัตราเบี้ยคนพิการ จากเดิม 500 เป็น 800 บาท/เดือน โครงการทีมหมอครอบครัวเพื่อจะเข้าถึงการบริการสุขภาพนะครับ แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ 35,877 คน นะครับ นอกนั้นเรายังมีโครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว อีก จะมีการมอบสมุดบันทึกประจำตัวผู้สูงอายุ จำนวน 200,000เล่ม เพื่อเป็นเครื่องมือ องค์ความรู้ ในการเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ช่วยกันดูแลด้วยนะครับ ลูกหลาน ดูแลพ่อแม่ ลุง ป้า น้า อา ด้วย มีอายุมากแล้ว หน้าที่ของท่านต้องดูและครับ ผู้หลักผู้ใหญ่ของท่านเอง ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือพ่อแม่ท่าน เลี้ยงดูท่านมาตั้งแต่เล็กจนโต มีงานมีการทำแล้ว เราไม่ใช่สังคมแบบต่างประเทศนะครับ คนไทยอยู่ด้วยกันจนตายจากกันน่ะนะ เพราะฉะนั้น

    อีกเรื่องหนึ่ง คือ โครงการพัฒนาความมั่นคงที่อยู่อาศัยคนจนในชุมชนแออัด'โครงการบ้านมั่นคง'ชุมชนริมคลองอีก 248 ครัวเรือน เป้าหมายมีทั้งหมดตั้ง 3,700 ครัวเรือนนะครับ  และชุมชนในเมือง 5 พื้นที่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ขอนแก่น นครสวรรค์ อีก 1,185 ครัวเรือน เป้าหมาย 6,300 ครัวเรือนนะครับ เราก็จะขยายผลแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้กับผู้ยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ซึ่งมีเป้าหมายอีก 40จังหวัด 200 ตำบล ก็ใช้วงเงินประมาณ 60 ล้านบาท ในขั้นต้นนะครับ ปัญหาที่ผมกราบเรียนไปแล้วก็คือ ปัญหาของเราคือรายได้เรานี่ รายได้ประเทศมันไม่มากนัก การค้าการลงทุนก็มีปัญหาอีก ภาษีต่างๆ ก็มีปัญหา การปรับปรุงก็ยังไม่สมบูรณ์นะครับ ก็ต้องขอความร่วมมือกันนะครับ ช่วยกันสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุน ต้องพัฒนาตัวเองปรับปรุง ตัวเอง ถ้าให้รัฐช่วยอย่างเดียวมันก็ไปได้ไม่มากนักหรอกครับ รายได้ก็ไม่กลับเข้ามา ภาษีก็เก็บไม่ได้นะ แล้วจะทำยังไง เงินเหล่านี้จะหามาจากไหน ผมไม่อยากให้เป็นเรื่องของสร้างปัญหา ดีกับประชาชน  ดีกับรัฐบาล แต่สร้างปัญหาให้อนาคต ไม่ได้ นะ นี่ผมอยากจะให้ทุกคนช่วยกันคิดนะครับ เราเคยบอกว่าจะลดความเหลื่อมล้ำใช่ไหม ให้ความเป็นธรรม ผมว่าบ้านเรานี่คนรวยๆ เยอะนะ หรือก็กลางๆ ก็ได้ ที่ไม่ลำบากมากนัก ลองดูผมให้แนวทาง กระทรวงการคลังไปลองดูซิทำได้ไหม เพราะว่าทุกคนใช้สิทธิรักษาพยาบาลหมด น่ะ 30 บาท หรือ 0 บาทนี่ ทุกคนมีสิทธิหมด เออจะเสียสละไหม ไม่ใช้ ได้ไหมเพื่อจะเอาเงินตรงนี้ตัดยอดออกไป แล้ว ไปให้กับคนจนจริงๆ ที่รายได้ต่ำ กว่าเกณฑ์ ยังไงที่ไม่ต้องเสียภาษี ที่ผมกำลังให้ขึ้นบัญชีอยู่น่ะ ถ้าท่านเสียสละแบบนี้ ผมว่าเป็นกุศลนะ ผมเองก็พร้อมจะสละนะ ไปไหนก็หาหมอเอง ได้อยู่แล้วล่ะ นะพวกเราน่ะ แต่คนจนเขาไม่มีโอกาสเลย แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คืออย่าป่วยเจ็บซะดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่ระวังจนเกินเหตุนะ ก็แค่ออกกำลังกาย กินอาหารที่ มีคุณภาพให้ครบถ้วนหมู่ 5 หมู่ อะไรก็แล้วแต่ นะมันก็แข็งแรงเองนะ ข้อสำคัญคือลูกหลาน จะเป็นกำลังใจนะให้ มีอายุยืนๆ นะครับ เพราะงั้นเราจำเป็นต้องสร้างคนดี มีจิตสาธารณะเพื่อร่วมกันในการพัฒนาสังคมเพื่อให้มีความสุขนะ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง ค่านิยมผมพูดไปแล้ว 12 ประการ นะครับ หมู่บ้านศีล 5 เราก็มีจะต้องเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปัน

      การจัดระเบียบสังคมและพื้นที่สาธารณะ ยังทำต่อไปนะครับ แล้วอย่ากลับมาเป็นแบบเดิมก็แล้วกัน วันนี้ผมยังอยู่ หรือ คสช. ยังอยู่ก็ โอเค.แหละ อาจจะเป็นไปได้ แล้ววันหน้าผมไม่รู้จะกลับมาอีกหรือเปล่านะ แต่เราก็ต้องดูแลเขา ว่าจะให้เขาไปขายของที่ไหน จะทำอย่างไรให้เขามีที่อยู่ที่กิน มี อพาร์ทเม้นได้ไหม เขาก็ต้องร่วมมือกับเรา เขาก็ต้องมาผ่อนชำระ เช่าซื้ออะไรแล้วแต่ ไม่ใช่ทางนี้ก็จะขอฟรี อีกทางก็จะไล่ออกไปจากพื้นที่ทำมาหากิน มันต้องทำทั้งสองทางนะ และต้องใช้เวลาทั้งหมดเลยนะ ครับนี่ ใช้งบประมาณอีกสูงมาก แต่ก็จะทำนะครับ ถ้ายังมีโอกาสทำให้อยู่

    ในเรื่องของการจัดระเบียบรถขนส่งสาธารณะ วินมอร์เตอร์ไซค์ ก็ 9 หมื่นกว่าคันนะครับ รถตู้อีก148 เส้นทาง สถานบริการ หาบเร่-แผงลอย ชายหาด แหล่งท่องเที่ยว แล้วก็ขยะนะครับมีปัญหามาก มีหลายที ได้รับรายงานว่าเกิดไฟไหม้อีกแล้วบ่อขยะขนาดใหญ่ แล้วจะทำยังไง แล้วบางพื้นที่ก็ต่อต้านการสร้างโรงงานขยะ แล้วจะทำยังไงนะ ในเมื่อมันต้องทำน่ะ แล้วจะปล่อยให้เป็นขยะอยู่อย่างนั้นหรือย่างไร ทำไมไม่เอาใช้ประโยชน์ ทำไมไม่เอามาทำโน่น อะไร พลังงาน หลายคนก็บอกว่า มัน เขาเรียกอะไร ไม่อยากให้ทำ ไปดัดแปลงทำให้พื้นที่ ทำไมเขาต้องเสียสละอะไรทำนองนี้ แล้วถ้าคิดแบบนี้ ประเทศชาติอยู่ไม่ได้ เดี๋ยวท่านลองไปดู ถ้าใครที่อยาก ใครจะคัดค้านเรื่องขยะนะไปดูที่อยุธยานะ ตอนนี้เขาทำไปได้เยอะแล้วนะทุกคนก็พอใจนะครับไปดูซิ เขาทำอย่างสวยงาน อย่างใหญ่โต สะอาด ได้ประโยชน์ มีการฝังกลบ มีการนำมาใช้เป็นพลังงาน เดี๋ยวคอยดูเถอะ ถ้าตรงไหนไม่สร้าง วันหน้าก็จะเกิดปัญหาอีกนะ เมื่อ 2 วันนี้ เมื่อวานมั้ง ผมก็ได้ยินข่าวว่าไหม้อีกแล้ว หลุมขยะขนาดใหญ่นี่ ใกล้ในกรุงเทพนี่แหละ นั่นแหละคืออันตรายนะครับ ทิ้งไปเฉยๆ นะเกิดปัญหาด้วย เรื่องการทยอยคืนผืนป่าเพื่อประชาชนนะครับ เป็นพื้นที่ทั้งหมดนี่ขณะนี้ 35.34 ล้านไร่นะครับโดยเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ 2.71 ล้านราย นะครับ ด้วยการจัดที่ดินทำกินให้ พวกที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ๆ เป็น ปาอนุรักษ์ ป่าต้นน้ำ อะไรก็แล้วแต่ นะครับ อันไหนที่ออกมาได้ก็ต้องออกมา หารที่ทำกินให้เขา วันแต่ว่าไม่มีที่ทำกิจจริงๆ นะครับ ไม่ใช่มีหลายที่ แล้วเราก็ไม่อยากให้ไปขายอีก ที่ผ่านมา พอให้ไปแล้วก็ไปขายต่อ นี่ ทำไงก็ต้องไปว่ากันเรื่องกฎหมายว่าจะทำยังไง ให้เขาเอาสินทรัพย์ที่มีอยู่ เอาผลผลิตที่มีอยู่ เป็นค้ำประกันอะไรได้ก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของกา เขาเรียกอะไรล่ะ เกี่ยวกับเรื่อง พรบ. เงินทุนมั้งครับ ที่ออกไปนี่ กำลังดำเนินการอยู่นี่นะแล้วก็เรื่องเกี่ยวกับการชำระหนี้อะไรทำนองนี้นะ ทวงหนี้ ทวงถาม อกไปให้หมดนะ ดูแลคนจน คนจนก็ต้องช่วยตัวเองบ้าง ปฏิบัติตามกฎหมาย แล้วก็ซื่อสัตย์ต่อตนเองซื้อสัตย์ต่อนายจ้าง หรือผู้ให้เช่าด้วยแล้วกันนะ พึ่งพาอาศัยกันอยู่แล้ว

    สำหรับ การป้องกันและแก้ไขการทุจริตคอรัปชั่นนั้น เราเดินหน้ามาโดยตลอดนะครับ ไม่อยากให้มันโครมครามมากนัก ก็ขอให้เป็นเรื่องปกติได้ไหม เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นวาระแห่งชาติ เพราะงั้นที่เราทำอยู่วันนี้ก็พยายามทำให้เร็ว ทำให้เกิดการรับรู้รับทราบ แล้วก็ขจัดสิ่งที่จะเกิดขึ้นมาใหม่ นะครับ ป้องกันการก้าวล่วงซึ่งกันและกันของทุกฝ่าย การทำให้อัตตาลักษณ์เสียหาย แล้วโครบการต่างๆ ต้องหยุดชะงักนะ หลายโครงการ วันนี้เราได้เอา CoST เข้ามานะครับ โครงการของต่างประเทศเข้ามานะครับ มาตรวจสอบการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐนะครับ เรื่องต่อขยายสนามบินสุวรรณภูมิ และอีกอันหนึ่งก็คือข้อตกลงคุณธรรม นะครับ อันนี้ก็ดำเนินการแล้วนะ ในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์ NGV และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน  ตรากฎหมายต่างๆ อีกมากมายนะครับ วันนี้กฎหมายหลายฉบับเราได้ออกมาแล้ว เท่าที่จำได้เป็นหลายร้อยฉบับนะ ที่มันไม่เคยได้ออกมานะครับ แล้วก็ยังค้าอยู่อีกใน สนช. จำนวนมากพอสมควรนะครับ อีกอันก็คือ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558  เพื่อขจัดความล่าช้าของการดำเนินการนะครับ เราลดทั้ง 2 อย่างคือ ศูนย์ One- Stop Services นะ กับการให้เร็ว ให้ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย นะครับ แล้วก็มีหลักฐานมีระเบียบอะไรต่างๆ ให้รับทราบ ไปติดต่อที่นี่ซะ แล้วเขาจะไปเดินเรื่องต่อให้ ถึงเวลาก็ต้องมารับตามกำหนด หรือเขาจะแจ้งกลับไปว่า ไอ้นี่ยังไม่ครบ ยังต้องเติมโน่น เติมนี่ ก็จะได้ง่ายขึ้นไงนะ ให้ง่ายต่อการลงทุน วันนี้ก็มีหลายประเทศเขาทำอย่างนี้นะ ผมก็ดีใจ ผมก็คิดเองน่ะนะ ว่าจะทำยังไง อันนี้ก็ต้องทำให้ได้นะ แยกเป็นกลุ่มๆ ได้ไหม อันไหนเรื่องของการลงทุน อันไหนเรื่องของเศรษฐกิจ การค้าอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามันเป็นกลุ่มๆ ได้ แล้วรวมงานของทุกกระทรวงได้หมด มันก็จะจบเร็วขึ้นไง  คู่กับ ศูนย์ดำรงธรรม นะครับ  ถ้าวันนี้ยังไม่รู้จะไปไหน ก็นั่นแหละ  ศูนย์ดำรงธรรม เขาส่งไปได้หมดแหละ เขาส่งให้กระทรวงต้นเรื่องอะไร เรื่องอะไร ก็แล้วแต่ นะครับ วันนี้ใหม่ๆ อาจจะยังไม่คุ้นนะ วันนี้สายด่วน 1567 ประชาชนใช้บริการแล้ว 949,788 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 907,353 เรื่อง คิดเป็น 95.54 % ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เคยทำมาก่อนนะครับ รัฐบาลนี้ทำไปแล้ว ประชาชนก็มีความพึงพอใจมากขึ้นนะครับ เรื่องใหญ่ๆ ก็คงต้องไปแก้ ทำความเข้าใจกันก่อน

   แล้วมันเรื่องของกฎหมายนะครับ ถ้าอะไรทำได้ทำเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาอีก ไม่ใช่ประชาชนต้องไปบ่นต้องไปรอ สถานที่ราชการทุกวันนะ เกิดความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ด้วย นะครับ สายด่วนรัฐบาล 1111 นะครับ วันนี้ต้องช่วยกันนะครับ ตั้งให้แล้วอย่าโทรมาแกล้ง อย่าโทรมาอะไรก็แล้วแต่ วันนั้นผมฟังแล้วไม่สบายใจ มีทั้งผู้หญิงผู้ชายโทรมา ถ้าเป็นผู้หญิงรับสายอยู่ เข้าเวรอยู่ก็พูด ผู้ชายก็มักจะพูดจาไม่สุภาพ ไม่เรียบร้อย รู้อยู่นะ ทุกคนเข้าใจนะ มันไม่สมควรนะ ไปรังแกสุภาพสตรีเขาแบบนี้ เขาอุตส่าห์มาทำงานให้ ยังไปพูดจาไม่ดีใส่เขาอีกนะ ในเชิงอะไร ชู้สาวบ้างอะไรบ้าง ไม่ไพเราะเลย ถ้าเป็นผู้ชายก็ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอะไร อย่างมากก็โดนตำหนิ โดนว่า ใช้คำพูดหยาบๆ แค่นั้น เพราะว่าคงไม่มีผู้หญิงที่ไหนโทรมาหาผู้ชายแล้วพูดแบบนี้นะครับ ไม่มีนะ ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วนี้ สังคมไทยน่าจะดีขึ้นนะ  มีความสงบสุข ปลอดภัย ลดเหลื่อมล้ำ เท่าเทียม พูดกันเยอะแล้วนะ แต่ผมสามารถพิสูจน์ หรือแจ้งท่านได้ว่า เรื่องที่ผมพูดนี่ ทำอะไรไปแล้วบ้าง แล้วผลตอนนี้มาอย่างไร แต่มันยังไม่ทั่วถึงแน่นอน ผมไม่สามารรถสัญญาท่านได้ทุกอย่างนะ ว่าผมจะทำได้สำเร็จในสมัยที่เรามีเวลาแค่นี้ ผมเริ่มต้นให้ ผมหยุดอะไรให้ หยุดความรุนแรงให้ แล้วก็เริ่มต้นปฏิรูปให้ แก้ไขความเร่งด่วนก่อน แต่เรื่องที่มันยาวๆ ผูกพันยาวๆ ผมก็ไม่สามารถทำได้หรอก นะ ผมไม่รับประกันเพราะเวลามันนีแค่นี้ แต่ผมว่างรกฐานให้ท่าน ท่าก็ไปว่ากันต่อ ถ้าท่านออยากจะให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเร็วๆ ท่านก็ไปเตรียมการให้เขาทำต่อไปก็แล้วกันนะ

    นอกจากมาตรการต่างๆ ทางเศรษฐกิจแล้ว การคมนาคมขนส่ง ศูนย์บริการด้านธุรกิจ โครงการบริหารจัดการน้ำนี่คืบหน้าไปเรื่อยๆนะครับ แล้วก็มีมาตรการอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้ประเทศไทยนั้นมีศักยภาพในการแข่งขันคือเขาเรียกว่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทางด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจ ไปขายสินค้าแข่งกับเขาในโลกได้ ทั้งธุรกิจขนาดเล็กกลางใหญ่  ทั้งในระดับภูมิภาคและเวทีโลกนะครับ ฐานข้อมูลที่สำคัญ สำคัญ

   วันนี้ การจดทะเบียน 3 สัญชาตินั้น เมียนมา, ลาว, กัมพูชา ประมาณ ล้านหกแสนกว่าคน อันนีเราจดทะเบียนไปแล้วนะ แต่ยังใช้ใบ เขาเรียกอะไรล่ะ บัตรที่ออกให้เป็นการชั่วคราวก่อน เพราะยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติครบ เดิมนี่ต้องพิสูจน์สัญชาติให้ครบภายใน 6 เดือน ถ้าพิสูจน์สัญชาติไม่ได้ ก็ต้องต่อไปเป็นปี ทำไมยากรู้ไหมครับ ไม่ใช่เราผิดนะ เราขึ้นทะเบียนได้นี่ก็เก่งแล้วนะ แต่การพิสูจน์สัญชาติต้องให้แต่ละชาติที่เป็นแรงงานของเขานี่ จัดชุดเข้ามา แล้วก็มรพิสูจน์สัญชาติของเขาเอง นะ ตอนนี้เขามาได้น้อย เพราะงัน ผลผลิตในการพิสูจน์สัญชาติมันน้อย ไม่ใช่ความผิดของเรา มันเป็นความไม่พร้อม

    ก็ต้องเห็นใจนะครับ เขาก็เป็นประเทศเล็กๆ เขาก็ไม่พร้อม วันนี้ก็เลยจดยังน้อยอยู่ ก็เดี๋ยวผมต่ออายุให้ แต่ข้อสำคัญคือนายจ้างที่เอามาจดนี่ หรือมาร้องขอนี่จะต้องไม่ปลอยให้แรงงานเหล่านี้ไปทำงานที่อื่นเพราะเป็นบัตรชั่วคราวเท่านั้นเองนะครับ ไม่ใช่ความผิดของรัฐบาล ถ้าแรงงานเขาบ่นก็บอกเขาเองไปเร่งของเขาเองให้เขาพิสูจน์สัญชาติให้เร็วขึ้น วันนี้จัด  10 ชุด 15ชุด วันหนึ่งก็ได้ไม่กี่คนนะ ของเรานี่จัดเป็นร้อยๆ ชุด มันถึงทำได้นะครับ

   เรื่องการจดทะเบียนเรือประมง วันนี้จดไปแล้ว 50,970 ลำ นะครับ เดิมน้อยมาก แล้วก็การจดทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะต้องรีบดำเนินการนะครับ ทุกคนจะต้องมีบัตร หรือมีรายละเอียด ในบัตรประชาชนอะไร ก็แล้วแต่ ว่ามีรายได้เท่าไร ผมก็ไม่ได้ไปประเมิน ว่าท่านจะต้องมีรายได้สูงๆ หรอก อย่างมาก ถ้าคนรายได้น้อยนี่มันก็คำนวณได้ ต่ำๆ ก็คือวันละ 300 บาท นะ อาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำไปนะ ก็สมมุตว่า ต้องเสียภาษีเท่าไรล่ะ ท่านก็ไม่ต้องเสีย เพราะท่านอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน แต่ท่านต้องมีนะ รัฐจะได้รู้ว่าท่านทำอาชีพอะไร วันหน้าจะได้สนับสนุนได้ถูก เอาเงินไปช่วย หากองทุนมาให้ วันนี้ถ้าต้องให้หมดเลย มันไม่ไหวน่ะ วันหน้าเป็นภาระอีก

    การจัดทำผังเมืองทั่วประเทศ ต้องชมเชยกระทรวงมหาดไทยยุคนี้นะครับ ทำได้เร็วขึ้น ก่อนเข้ามานี่เท่าไร 10กว่าประเทศเอง เอ้ย 10 กว่าจังหวัดเอง 19 จังหวัดมั้ง ทำมาตั้งหลายปีแล้วด้วย หลาย 2 รัฐบาลแล้วมั้ง นี่ตั้งแต่รัฐบาบลนี้เข้ามานี่ สินปีนี้จะทำให้ครบ 77 จังหวัดนะครับ ต้องขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ของคุณข้าราชการทุกคนที่เกี่ยวข้องนะครับ ก็ทำให้สำเร็จก็แล้วกัน เป็นความคาดหวัง มันจะได้ทำให้การจัดระเบียบ การจัดทำแผนที่ นะ ดิจิตอลต่างๆ แบบบูรณาการ ทั้งป่า ทั้งเกษตร ทั้งอุตสาหกรรม เมือง ที่อยู่อาศัย การบริหารจัดการ ร่วมกับการผังเมือง ให้เหมาะสม ก็มีหลายจังหวัดเหมือนกันร้องเรียนเข้ามาว่ามีปัญหาเรื่องการวางผังเมืองนะ ก็ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวก็ให้กรมที่ดิน ให้กระทรวงมหาด ไทย เข้าไปแก้ปัญหานะครับ

    ในเรื่องของการใช้แอพลิเคชั่น บนมือถือนะครับผมต้องการให้ ไม่ใช่ต้องการให้ทุกกระทรวงมาเสนอผม หรือเสนอข้าราชการด้วยกัน ผมอยากให้ประชาชนนี่รู้ เพราะประชาชนนี่มีโทรศัพท์เกือบทั้งหมด ถ้าสามารถกดได้ แอพลิเคชั่น รู้เรา รู้โรค รู้สิทธิ รู้ดิน-น้ำ-อากาศ เป็นต้น มันก็จะเป็นข้อมูลพื้นฐาน ประชาชนทั่วไปจะได้เรียนรู้ยังไง  เกษตรกร ก็จะรู้ราคาสินค้า รู้ว่าจะต้องไปติดต่อราชการที่ไหน หรือเป็นโรคอะไร จะไปหาใคร โรคนี้มันจะเป็นไอ้นี่หรือเปล่า ท่านจะได้ถามได้เร็วๆ คิดว่าวันหน้าต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือใช้โทรศัพท์นี่มากขึ้นนะ เรียกว่าดิจิตอล ซึ่งเราจะตั้งกระทรวง ดิจิตอล อิโคโนมี่ นะครับ ต้องเรียนรู้ด้วยกันนะ เป็นเกษตรกรสมัยใหม่ ประชาชนยุคใหม่ที่เป็นยุคแห่งความทันสมัย แล้วก็เกิดประโยชน์ แล้วก็ใช้อย่าพอเพียง ให้มันครบ ทำอะไรก็ให้มันครบ คิดอะไรให้มันครบนะ ในเรื่องของการลงทุนเช่นกัน ก็จะมีข้อมูลในการลงทุน ในเรื่องการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา ไปสู่การผลิต ผมเร่งรัดไปแล้วนะครับ วันนี้ก็ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา แล้วก็ตั้งงบประมาณการวิจัยพัฒนาให้สูงกว่า 1%ของ GDP นะครับ เดิมมันต่ำกว่านี้นะ เขาจะตั้ง 3-4 ไม่ไหวนะ เอา 1 ก่อนแล้วกัน แล้วก็การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับในอุตสาหกรรมการวิจัยและพัฒนา  จากเดิมที่ 200%เป็น300% เขาจะได้ตั้งเองช่วยรัฐด้วย

    การจัดทำบัญชีนวัตกรรมให้เป็นนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นวาระแห่งชาติ จะได้ให้สถานประกอบการที่สนใจ ชุมชนได้นำผลงานวิจัยและพัฒนาต่างๆ ไปสู่การผลิตนะ วันนี้ก็มีจำนวน 29 รายนะครับ แล้วก็ในเรื่องของนวัตกรรมใหม่นั้นจะสามารถทดแทนการนำเข้าใช้ประโยชน์ในราชการได้ 6 เรื่องด้วยกัน เช่น การแปรรูปยางธรรมชาติเพื่อนำไปสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา-ลานอเนกประสงค์การใช้เตาอบยางแผ่นรมควันประหยัดพลังงาน หลายอย่างต้องแก้ไขหมดเลยนะครับ กฎหมาย พรบ. ที่เกี่ยวข้อง การรับรองมาตรฐานสินค้า ให้สามารถจัดซื้อจัดหาได้ เพราะระเบียบเดิมมันซื้อไม่ได้ ถ้าไม่มีการทดสอบ ไม่มีการทดลองใช้ก่อน อันนี้ผมก็แก้ระเบียบตรงนี้เอาราชการมาซื้อใช้ก่อน แล้ววันหน้าก็ไปจดทะเบียนต่างประเทศเพื่อจะขายต่างประเทศให้ได้ ต้องช่วยกันนะครับ วันนี้ผมให้ขึ้นทะเบียนไปแล้ว ผมเร่งรัดภายในปีนี้

   เขาก็รายงานมาว่า เขาจะขึ้นทะเบียนประมาณ 100 นวัตกรรม เป็นอย่างน้อยนะครับ ที่ เป็นที่คนไทยคิดทั้งหมด นะแล้วเดี๋ยวจะนำสู่การผลิต แล้วก็ให้ทุกกระทรวงนี่สามารถซื้อได้ คงไม่ใช่เรื่องอะไรที่ใหญ่โตนะครับ อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ๆ เป็นที่มันไม่ต้องสิ้นเปลืองไง ราคามันถูก นะแล้วก็มีความคงทน เหมาะสมกับอาเซี่ยน เหมาะสมกับไทย ถ้าเราไม่คิดแบบนี้ วันหน้าก็แบบเดิม เศรษฐกิจจะตกอย่างนี้ ขายใครไม่ออก นะ

   ในเรื่องของ IUU นะครับ ผมก็แก้มาตลอดนะครับ มีคณะทำงาน เป็นวาระแห่งชาติ การใช้มาตร 44 นั้นก็คือว่าใช้เพื่อจะบูรณาการณ์เท่านั้นเอง ในช่วงก่อนหน้านี้ก็อาจจะ เราตั้งอันนี้มานานแล้ว เข้ามาเราก็รู้แล้วมีปัญหานี้ เราก็พยายามบูรณาการ เพราะต้องใช้กฎอัยการศึกที่มีอยู่แล้วยังไง ที่นี้พอกฎอัยการศึกยกเลิกไป มีมาตร 44 นั่นแหละก็คือ กฎอัยการศึกเดิมนั่นแหละ ที่เอามาใช้บางข้อเท่านั้นเอง ก็คือในเรื่องของการ บูรณาการ แต่จริงๆ ทั้งหมดนี่เพื่อจะรวบทุกอย่างให้มันทำได้โดยเร็ว ไม่ติดขัดตรงโน้นตรงนี้ แล้วก็นำไปสู่การปฏิบัติได้เลย แต่การทีจะทำต่อเป็นเรื่องของกฎหมายปกติ นะ ทุกเรื่องใช้มาตรา 44 แบบนี้ ไม่ใช่เอามาตรา 44 ไปแก้ทุกเรื่อง ไปแก้ไขมะนาวแพง ไปแก้เศรษฐกิจ ไปแก้ ICAO มันแก้ได้ที่ไหน มันต้องไปแก้ทั้งระบบนะ แต่ 44 นี่ ไปอำนวยความสะดวก ให้เจ้าหน้าที่ที่ทหารเคยไม่ได้ทำ ทำไม่ได้ ก็ไปช่วยเขาได้ นั่นแหละคือประเด็นนั้น

    เรื่องใบเหลืองอย่าไปวิตกนะครับ เราต้องยอมรับนะ โทษใครไม่ได้หรอกครับ เราต้องแก้ไขให้ได้ รัฐบาลนี้เข้ามาก็แก้เต็มที่นะ ตั้งหลายคณะไปทำ แต่ยังไม่เพียงพอนะครับ ผมก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะเสร็จภายใน 6 เดือน หรือไม่มันขึ้นอยู่กับทุกคนนะ ถ้าวันนี้นะ ผมได้รับรายงานว่าเรือยังไม่ครบเลย ถามใครก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ไอ้ที่ไม่มาจดทะเบียน อยู่ต่างประเทศ แล้วที่ไหนล่ะ แล้วที่ผ่านมามันอยู่กันยังไงนี่ ใช่ไหม ลูกเรือมาจากไหน มีการจ้างงานจ้างระเบียบไหม ไม่มีเอ แล้วผมจะไปสู้ใครเขาได้ แบบนี้ แล้วทำยังไง เราจะแก้ไขได้โดยเร็วล่ะ แต่ผมก็หัวว่ามันจะแก้ได้นะ ให้เวลาเรา 6 เดือนใช่ไหม 6เดือนนี่มันขึ้นอยู่กับทุกคนแหละ ให้เขาปรับระดับให้เรา ทุกเรื่องนะ ไม่ว่าจะเป็น เทียร์ 2 เทียร์ 3 มันไม่ใช่ผม ไม่ใช่รัฐบาลจะทำได้ตามใจตัวเองตามใจของทุกคน อันนี้มันเป็นเรื่องของคนอื่นเขาต้องประเมินเราไง แต่เราใช้มาตร 44 นี่เข้ามาให้ทำงานได้เท่านั้นเอง แต่ทำเต็มที่นะครับ ยืนยันรับรอง

    ไม่เกินที่ผมคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ว่ายังไงก็ไม่ผ่าน เพราะเรื่องมันเยอะมากนะ เราทำได้ จดทะเบียนเรืออย่างเดียวก็แย่แล้ว ใช้เวลาไม่กี่วัน ไม่กี่เดือน ทำไม่ได้หมดหรอก แล้วความร่วมมือก็ยังน้อย ต่อไปนี่ ผมจะให้มีการตั้งศูนย์ต่างๆ ตามท่าต่างๆด้วย มีทหารตำรวจไปเฝ้าอยู่ เรือเข้าเรือออก ท่านต้องร่วมมือนะครับ นี่แหละผมจะใช้แบบนี้ ไปแล้วไม่กลับ ไปแล้วไม่รายงานไม่ ลูกเรืออยู่ไหนไม่รู้ นี่มันผิดทั้งหมด แล้วก็ทำให้เกิดปัญหาให้ผมปวดหัวอยู่ทุกวัน นี่นะ เรื่องค้ามนุษย์ก็เหมือนกัน คนละเรื่องกันนะ ค้ามนุษย์ กับทิพ คนละเรื่องกัน ค้ามนุษย์กับ IUU คนละเรื่อง ICAO ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็ใช้มาตรา 44 เพื่อไปทำงานได้ เท่านั้นเองอย่าไปกังวล

    เรื่องการส่งออกก็อย่าไปกังวลนะครับ วันนี้ก็คุยกับภาคเอกชนแล้วก็ อาจจะมีผลกระทบยังไม่มากนักนะ แต่ต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะมัน เขาให้โอกาสมาเขาแจ้งมาตั้งแต่ 2548 นะ กี่ปีแล้วล่ะ นี่ผมทำมาแค่ 6 เดือนเอง ก็ทำไปเยอะ เป็นปึกเลย เขาก็บอกว่า ยินดีที่ไทยมีเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ เห็นแล้วล่ะว่าเราตั้งใจที่จะแก้ รัฐบาลตั้งใจแก้ แต่ก็อยากจะให้เร็ว เพรางั้นยังไม่สามารถจะไม่ลดระดับได้ เขาก็ต้องการให้เป็นตัวอย่างไปกับประเทศอื่นด้วย เรื่องนี้ผมได้พยายามแก้ไขทั้งหมดนะ กฎหมายประมงก็ต้องทำใหม่ นะ การจะทะเบียน การติดตั้ง GPS ที่อยู่ของเรือ ติดตั้ง VMS ระบบการจับปลาคือจับที่ไหนต้องรู้นะ เพราะไม่งั้นเราคุมไม่ได้ จัดตั้งศูนย์ควบคุมประมงชายฝั่ง ที่ผมว่านี่ไง

   วันนี้ ถ้ารอกฎหมาย มันตั้งไม่ได้ เพราะเราจะต้องใช้ มาตร 44 นี่ไปทำ ตั้งแล้วก็ใช้กฎหมายปกติ ดำเนินการว่าผิดตรงไหน อะไรตรงไหน จะลงโทษยังไง ปรับไหม ดำเนินคดีไหม ติดคุกไหม ว่ามาระมัดระวังแล้วกัน ผู้ประกอบการทั้งผู้บริโภค ทั้งแรงงาน แล้วใครอีกล่ะ ทั้งหมดล่ะนะ ในเรือทหารเรือก็จะไปช่วยจับกุมดำเนินคดี ที่จริงมันทำไม่ได้ยังไง เป็นหน้าที่ของประมงบ้าง เป็นหน้าที่ของเจ้าท่าบ้าง เป็นหน้าที่ของส่วนราชการพลเรือนน่ะ วันนี้เจ้าหน้าที่รัฐจะไปทำทั้งหมด

   เราต้องให้ EU เขารับทราบนะ อย่าไปมองว่าเขามาจับผิดเราอะไรเรา เขาก็ต้องทำกับทุกประเทศเหมือนกันแหละ นะเผอิญเรานี่มันช้าหน่อย แต่หนักพอสมควร เพราะไม่แก้กันมายังไง อย่าท้อถอยนะครับ ผมใช้วิกฤติเป็นโอกาสแล้วกัน สร้างความเข้าใจ ร่วมมือกัน สื่อก็ต้องช่วยกันนะครับ เสนอข้อเท็จจริงให้รอบด้านเลยว่าเออมันมีปัญหาอย่างนี้นะ แล้วก็ตอนนี้รัฐบาลนี้กำลังเรื่องนี้ อย่างนี้ อย่างนี้ ถ้าอย่างนี้ โอเค. เลย แต่ไม่ใช่บอก ล้มเหลว ล้มเหลว ทำไม่สำเร็จ ทำไมสำเร็จ แล้วจะทำสำเร็จได้ยังไงเล่า มัน 6 เดือนเองนะ ถ้าอยากทำสำเร็จหรือ ก็ไปฝากใครทำแล้วกัน เร็วๆ น่ะ ทำไม่ได้หรอกใช้อำนาจอะไรมันก็ไม่ได้ ในเรื่องของความพยายามนั้น เขาเห็นใจในความพยายามของเรานะครับ เห็นในความพยายาม แล้วก็ให้โอกาสเราปรับปรุง ผมคิดว่ามันก็เป็นความหวังนะ ว่าน่าจะดีขึ้นได้ภายในระยะเวลาที่เขากำหนดนะ แต่ขึ้นอยู่กับทุกคน

     การไปอินโดนีเซียครั้งนี้ ผมได้คุยกับท่านประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ก็หารือเรื่องนี้ด้วยนะครับ ท่านก็ยินดีสนับสนุนไทยในการแก้ปัญหาภาพรวมของการประมงอาเซี่ยนด้วยนะครับ แล้วเราก็มีปัญหาเยอะพอสมควรกับเรือประมงต่างๆ ที่ไปทำความผิดอยู่ที่อินโดนีเซีย ก็หารือกันนะ ว่าจะเอากลับกันยังไง จะลงโทษกันยังไง ตามกฎหมายนะ ความผิดก็คือผิด มันจะได้เลิกมีปัญหากันซะทีนะ ทุกอย่างนี่ผมบอกแล้วว่า เรามีงานเยอะมาก ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม ผมพูดทุกวัน งานทุกวัน งานทุกเรื่อง ท่านบอกเป็นร้อยๆ เรื่อง นั่นแหละก็ร้อยๆ เรื่อง ท่านบอกว่าเลือกเอาได้ไหม เอา 10 เรื่องมาทำ แล้วอีก 99 เรื่องไม่ทำหรือ ผมก็ต้องเอาทุกอันมาทำ อันไหนเดือดร้อนมากก็ทำมาก อันไหนเดือดร้อนน้อยก็ทำช้าได้ แต่ต้องทำทุกอัน อย่าแก้ปัญหาอันใดอันหนึ่งมันเชื่อมโยงกันทั้งหมดนะครับ เพราะงั้นเดี๋ยวจะช่วยกันดูแลเรื่องเรือประมงแล้ว แล้วก็แรงงานประมงที่ติดค้างนะครับ เพราะเป็นภาระ ผู้ประกอบ การ ก็ต้องรับผิดชอบนะ ผิดก็ต้องรับความผิดด้วย นะ

    ในเรื่องของการทำงานเราวันนี้ก็คือว่า เราเข้ามาหยุดความรุนแรงนะครับ แก้ปัญหาเร่งด่วน แล้วก็เตรียมการปฏิรูปนะ เพราะงั้น ทุกอย่างต้องปฏิรูป ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ที่เราทำวันนี้ ทำเท่าที่ทำได้ อย่าคิดว่าผมสัญญาว่าจะต้องเสร็จเรื่องนี้ แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ภายในเท่านี้วัน มันทำไม่ได้ แต่ผมรับว่าผมจะจัดระเบียบให้ได้ภายในระยะเวลาที่ผมพูดไว้ตาม Road Map เพราะงั้น ปฏิรูปก็ว่ามา ใครทำก็ว่ามา อย่ากดดันผม เจ้าหน้าที่กดดันอยู่แล้วนะ เพราะผมกดดันเขาให้ทำไง ให้ทำ ให้เร็ว ให้ทัน พอท่านมากดดันผมมากๆ ผมก็กดดันทับเข้าไปอีก แล้วงานมันก็เละอีกต้องใช้เวลานะครับ เห็นใจกันบ้างนะ มาตรา 44 อย่าไปกังวลกันมากนักเลย สนใจอยู่นั้นแหละพอเลิกกฎอัยการศึกก็มา 44 อีกแล้ว จาก 44 จะไปอะไรอีกล่ะ รู้สึกมันไม่ไว้ใจกันเลยนะ แต่ที่ทำผิดทำถูกเยอะแยะ ก็ไว้ใจกันมาหลายปีแล้ว

    ก็คงมีเท่านี้มั้งครับการปรับย้ายอย่าไปกังวลเหมือนกันนะ ปรับย้ายส่วนใหญ่ก็เป็นในวาระ เมษา ตุลา มีอยู่แล้วใครผิดก็ ผิดน้อยก็ย้ายตามวาระไป นะ ไปอยู่ในตำแหน่งที่มันไม่เหมาะสม นี่มันภาคทัน นะ ถ้าคดีผิดกฎหมาย ทุจริตกันจริงๆ ก็ต้องเอาออกจากหน้าที่ตรงนั้นก่อน

     ทีนี้ เอาออกจากหน้าที่มันค่อนข้างยาก เพราะมันมีกฎหมายของ กพ. ด้วย มันก็อาจจะต้องใช้กฎหมายที่ของผมนี่แหละ เอาเขาออกมาแต่ไม่ได้เป็นความผิดนะ ยังสอบสวนไม่เสร็จก็สอบต่อ ถ้าเขาอยู่อาจจะมีปัญหาหรือเปล่า ต้องเข้าใจตรงนี้นะ ไม่ใช่เอามาตรา 44มาปราบโกง เอากฎหมายปกติมาปราบโกง แต่เอามาตรา 44 มาอำนวยความสะดวก ให้การสอบสวนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว สะดวก เจ้าหน้าที่ไม่อึดอัด ก็ต้องรับสภาพกันบ้างซิ ตอนทำความผิดไม่เห็นรับเลย ไม่เห็นคิดเลยนะ อย่าให้เป็นข่างโครงครามกันนักเลย เอที่ทุกวันๆ จะทำอะไร ผมไม่เห็นมันจะเกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เลย ชาติบ้านเมืองน่ะได้

   แต่ขอให้กระบวนการยุติธรรมเขาทำดีกว่า แล้วเดี๋ยวมันออกมาเองน่ะ นะ เหมือนกับคดีความทั่วไป ก็เป็นอย่านี้แหละนะ เราไปเร่งมาก อะรมาก เดี๋ยววันข้างหน้าท่านก็ไปเล่นงานศาลเขาอีก กระบวนการยุติธรรมนี่ มันก็กลับที่เดิมรอบเก่านะ

    งานที่มีค้างอยู่ขอให้ท่านไปติดตามแล้วกัน พูดมาหลายครั้งแล้วทุกเรื่องเลย การสร้างความปรองดองก็เหมือนกัน มาตรา 44 ใช้ไม่ได้หรอกครับ มันเป็นเรื่องของความยินยอมของแต่ละคน ว่าหัวใจคนไทยแต่ละคน แต่ละพวกที่ขัดแย้งจะยอมรับในการปรองดอง คือพูดจากัน เลิกทะเลาะกัน ไม่ใช้กำลังต่อกัน นั่นแหละปรองดอง แต่ถ้ามีความผิดอยู่แล้ว จะให้เอามาตรา 44 ไปแก้ให้ปรองดอง ให้เลิกกัน ให้ยกโทษความผิด ผมทำให้ไม่ได้ เข้าใจซะด้วย นะ เขาเรียกว่าถ้าใช้แบบนั้นเป็นการใช้มาตรา 44 ในทางที่ผิดนะ

     เรื่องรัฐธรรมนูญ ไปคิดเอานะ ผมก็ฟังอยู่ทุกวันมีโอกาสก็ฟัง ก็แถลงกันทุกคนก็ตั้งใจ ไปคิดกันแล้วกันว่ารัฐธรรมนูญควรจะเป็นอย่างไร จะเป็นรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปอย่างไร ทำยังไงจะทำได้ นะ ถ้าเป็นสากลอย่างเดียว เป็นแบบเดิมอย่างเดียวจะทำได้ไหม ไม่รู้ ท่านไปคิดกันมานะ การฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศก็ผมอยากให้ฟังคนอื่นเขาบ้างยังไง ก็ส่วนใหญ่ก็คิดกันเอง เถียงกันเอง ทะเลาะกันเองมาตลอด ไปฟังเขาซิ ประเทศเขามาอย่างไร แค่ไหน เท่านั้นแหละ แล้วท่านมาคิดเอา เลียนแบบเขาบ้าง คิดเขาบ้าง ไม่ใช่คิดเองทำเอง แล้วทะเลาะกันเอง อยู่แค่นี้ มากี่สิบปีแล้ว นะ ประชาธิปไตยไทย ถ้าเราทำดี โลกเข้าใจเรา วันหน้าจะได้ไม่ถูกประณามไง ในโลกใบใหญ่นี่ ผมก็ต้องระมัดระวัง ผมไม่อยากให้คนประณามผม ผมไม่มีความอดทนเพียงพอที่จะให้ ทำความผิดแล้วก็หลีกเลี่ยงไปเรื่อยๆ ผมไม่ใช่คนแบบนั้นนะ ลำดับต่อไปผมได้เชิญ รองนายกรัฐมนตรี ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ซึ่งกำกับดูแลด้านสังคมจิตวิทยา มาพูดคุยเพิ่มเติมนะครับในเรื่องต่างๆ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนคงเข้าใจนะครับในเจตนาอันแน่วแน่ของรัฐบาลเราในการแก้ปัญหาทุกอย่าง ในขณะที่เราเป็น คสช. และเป็นรัฐบาล ถือว่าเป็นระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ซึ่งระยะที่ 3 นั้นอีกยาวนานมากนะครับ เกิดปัญหาทับซ้อนอยู่ต้องไปแก้ทั้งระบบอีกที นะครับ

     ขอบคุณนะครับ สวัสดีครับ….

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!