WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

   น.ส.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ที่ปรึกษาด้านหลักประกันทางสังคม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานประชุมระดมความคิดเห็น "การบูรณาการระบบบำนาญของประเทศไทย" ว่า ปัจจุบันพบว่ามีผู้สูงอายุถึง 70% ที่ไม่มีหลักประกันทางการเงิน และระบบบำนาญของไทยมีการบริหารงานที่แยกออกจากกัน ทำให้ขาดความเชื่อมโยง และเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างกัน

     โดย TDRI มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ เพื่อดูแลและกำกับหน่วยงานด้านบำเหน็จบำนาญ โดยออก พ.ร.บ.รองรับ และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้ง โดยมีคณะกรรมการ 13 คน ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนกรรมการ 12 คน ได้แก่ อธิบดีกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ผู้อำนวยการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ผู้แทนในส่วนผู้ประกันตน ทั้งข้าราชการ ลูกจ้างและแรงงานนอกระบบส่วนละ 1 คน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน การบริหารธุรกิจหรือการบัญชี 3 คน

     ให้กรรมการมีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนงานในภาพรวมของบำเหน็จบำนาญให้สอดคล้องกัน พิจารณาอัตราบำนาญพื้นฐานและระบบบำเหน็จบำนาญโดยคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและพิจารณาอายุเกษียณและปรับระบบบำเหน็จบำนาญให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!