WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธรหม่อมอุ๋ย'เผยรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาประมงผิด กม. ขณะที่นายกฯเร่งรัด หวั่นกระทบสินค้าประมงไทย

  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การ ควบคุม (IUU) ได้ดำเนินการแก้ปัญหาในประเด็นสำคัญไปแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจแก้ไขกฎหมายไปแล้วหลายฉบับ เพื่อปลดล็อกปัญหาดังกล่าว

   "ขณะนี้ เราก็ตั้งระบบได้เร็ว แต่ที่มันยากก็คือ เรื่อง Traceability การตรวจสอบย้อนกลับ เพราะเรื่องนี้นอกจากจะคุยกับบริษัทในประเทศไทยแล้ว เรา ยังต้องคุยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เข้าใจ ตอนนี้ก็ทำกันหมดทุกเรื่อง ก็เร่งกันอยู่" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

    ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่มีการแก้ไขไปแล้ว เช่น การจดทะเบียนเรือ, การติดตั้งเครื่องมือติดตามเรือ(VMS), การตรวจสอบย้อนกลับ(Traceability) เพื่อให้รู้แหล่งที่มาว่า วัตถุดิบมาจากไหน และการแก้ไขกฎหมาย

    อนึ่ง ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป(อียู)โดยคณะกรรมาธิการยุโรป(อีซี) ให้ใบเหลือง หรือแจ้งเตือนไทยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่อีซีจะขึ้นบัญชีไทยเป็น ประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ  ตามกฎหมาย IUU โดยไทยมีเวลา 6 เดือนที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว ร่วมกับอีซี

    ใบเหลืองดังกล่าว จะยังไม่มีผลในการคว่ำบาตรสินค้าประมงจากไทยเข้า สู่สหภาพยุโรป แต่เป็นการนำไปสู่การปรึกษาหารืออย่างจริงจังระหว่างอีซีและไทย เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

    ที่ผ่านมาไทยได้เร่งแก้ปัญหาใน 3 ส่วน ทั้งการปรับปรุงพ.ร.บ.การประมง, การจัดทำแผนระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง การขจัดการทำประมง ที่ผิดกฎหมาย และการปรับปรุงระบบการตรวจสอบย้อนหลับ

   ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวอีกว่า ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เรียกทุกหน่วยงาน มาสอบถามถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา IUU ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ ทุกหน่วยเร่งรัดในการแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะปลดล็อกเรื่องนี้ให้ได้

                "วันนี้ ท่านก็มาไล่งานหมดทุกเรื่อง ตามทุกประเด็น จากนี้ก็จะตามตลอด ตามทุกเดือน เพื่อให้มีความคืบหน้า ท่านกำชับให้ทุกหน่วยทำเรื่องนี้ให้ดีและทำให้ เร็ว เพราะมีผลกระทบกับประเทศไทย" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!