WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GVO-Yongyut'วิษณุ'แจงครม.คืบหน้า 5 กฏหมาย 'พรบ.คุมม็อบ'ฉลุยรอโปรดเกล้าฯ

    แนวหน้า : ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจงสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับกฏหมายฉบับสำคัญ ที่ได้ผ่านการพิจารณาของ ครม.ไปแล้ว โดยประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ขณะนี้ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยหลังจากที่มีผลประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้หลังจากนั้นอีก 30 วัน

    2.ร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก ที่อยู่ในขั้นตอนวันสุดท้ายของการพิจารณาในขั้นตอนของกรรมาธิการ สนช.ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ในวาระ 2 และ 3 ต่อไป 3.ร่าง พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ขณะนี้ คสช.ได้ออกคำสั่งเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ส่วนตัว พ.ร.บ.นั้นอยู่ในระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังตรวจสอบในขั้นสุดท้าย คาดว่าในสัปดาหก์หน้าจะนำเสนอ ครม.ได้ 4.กฏหมายเกี่ยวกับการสำรวจปิโตรเลียม ที่เคยมีนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะต้องมีกฏหมายที่ทำให้มีการสำรวจผลผลิตปิโตรเลียมในแบบต่างๆ ได้ ทั้งแบบสัมปทาน แบบแบ่งปันผลผลิต หรือแบบที่รัฐบาลเข้าไปร่วมลงทุน เป็นต้น โดยขณะนี้ตัวร่างกฏหมายได้ส่งใน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ตรวจสอบในขั้นสุดท้าย คาดว่าจะเข้าที่ประชุม ครม.ใน 1 - 2 สัปดาห์ข้างหน้า และ 5.ร่างกฏหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งแนวทางดำเนินการนั้น คสช.อาจต้องออกคำสั่งแก้ปัญหาเรื่องนี้เฉพาะไปก่อน ส่วนตัวกฏหมายนั้น เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการดำเนินการ อาจมีการออกเป็นพระราชกำหนด

     ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้ประชาชนมีความเข้าใจในเรื่องกฏหมายพื้นฐานที่ประชาชนต้องรับทราบ จึงมอบหมายนายวิษณุ เป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวม โดยให้กระทรวงยุติธรรมไปทำคู่มือฉบับเล็กๆ ในเรื่องข้อกฏหมาย ก่อนจะนำกลับมาพิจารณาเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!