WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธร เทวกลอุ๋ยโต้ เดือดปัดกำลังซื้อทรุดเปิดเทอมเงินฝืดผู้ปกครองแห่กู้ยืม-จำนำ

      ไทยโพสต์ : ทำเนียบฯ * ‘อุ๋ย’ เดือดโดดโต้ข่าวเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุด ยัน 4 เดือนแรกปี 58 ผลจัดเก็บภาษีแวตโตไม่หยุด เฉลี่ย 10.2% วอนทุกฝ่ายพิจารณาข้อมูลที่เป็นของจริง นายกฯ เผยไตรมาสนี้เศรษฐกิจเดินหน้า โพลคาดเงินสะพัดเปิดเทอมปีนี้ 4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.9% แต่โตต่ำสุดในรอบ 6 ปี

     ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับกระแสข่าวเรื่องแนวโน้มความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคที่ลดลงว่า อยากให้หลายๆ ฝ่ายพิจารณาจากตัวเลขการบริ โภคที่แท้จริง โดยเฉพาะตัวเลขการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่เก็บจากการบริโภค ซึ่งในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.58) มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

    โดยตัวเลขภาษีแวตที่เก็บจากการบริโภคในเดือน ม.ค.2558 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และในเดือน ก.พ. 2558 ขยายตัว 1.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนเดือน มี.ค.2558 ขยายตัว 19.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขยายตัวที่ 11.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าในช่วง 4 เดือน แรกของปี 2558 การจัดเก็บภาษีแวตจากการบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 10.2%

    "ไม่อยากให้ประชาชนและหลายๆ ฝ่ายตื่นตระหนกหลังจากมีการนำเสนอข่าวว่าแนวโน้ม ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยปรับตัวลดลง โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ชี้แจงว่า อยากให้ทุกฝ่ายพิจารณา จากตัวเลขที่เป็นของจริง ซึ่งเกิดจากการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภคโดยตรงน่าจะเป็นข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นของจริงที่สุด" ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว

    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องเศรษฐกิจว่า วันนี้ตัวเลขทางเศรษฐกิจเดินหน้าไปเรื่อยๆ ถ้าไปดูตัวเลขรายปลีกย่อย อย่างเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม ในช่วงไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นทุกเดือนคือการใช้จ่ายภาคประชาชนเพิ่มขึ้น วันนี้รัฐบาลได้เร่งรัดทุกหน่วยงาน ภาคเอกชนมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเงิน จะเห็นว่าที่ผ่านมามีการกู้เงินลงทุนเพิ่มไปกว่า 9 หมื่นล้าน ทุกอย่างดีหมด เพียงแต่เศรษฐกิจระดับล่างมีปัญหา เพราะโครงสร้างใหญ่ไม่พร้อม ซึ่งเราได้เพิ่มความเข้มแข็งให้กับภาคประชาชน เราไม่จำกัดข้างใดข้างหนึ่งเพราะกฎหมายมีอยู่ โดยรัฐมีหน้าที่ทำให้ภาคเอกชนแข็งแรง และภาคเอกชนก็แข่งขันกันไป

    ในวันเดียวกัน นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเปิดเทอมปี 2558 ว่า ในปีนี้ผู้ปกครองจะมีมูลค่าการใช้จ่ายด้านการศึกษาแก่บุตรหลานที่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีจำนวน 48,040 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.9% แต่เป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว และผู้ปกครองมีหนี้ครัวเรือนเฉลี่ยที่ 198,154 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้น 8.7% ส่งผลให้ผู้ปกครองระมัดระวังการใช้จ่ายเป็นพิเศษ

     สำหรับ เงินที่นำมาใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม ผู้ปกครองมากถึง 56.9% ที่มีเงินไม่เพียงพอ ต้องใช้วิธีกู้ยืมญาติพี่น้อง จำนำทรัพย์สิน กู้เงินในระบบและนอกระบบ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมทั้งการเบิกเงินสดจากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเช่นเดียวกัน.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!