WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutนายกฯ ยันเดินหน้าลงทุนเขต ศก.พิเศษ แนวชายแดน เล็งลดภาษี-ให้เช่าที่ราคาถูก

  นายกฯ ยันเดินหน้าลงทุนเขต ศก.พิเศษ โดยเฉพาะแนวชายแดน หวังเอกชนมีส่วนร่วมมากขึ้น พร้อมยอมรับห่วงการลงทุนพลังงานขยะถูกต่อต้าน แต่ยันทำเพื่อประเทศชาติ ด้านหม่อมอุ๋ย เผยรัฐพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการลงทุนเขต ศก.พิเศษ ลดภาษีเหลือ 10% จาก 20% พร้อมให้เช่าที่ดินราคาถูก 32,000-160,000 บ./ไร่./ปี

  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมขับเคลื่อนเศรษฐกิจพิเศษว่า จะดำเนินการขับเคลื่อนให้เป็นไปตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ตามยุทธศาสตร์การลงทุนเดิม โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่รัฐบาลเข้าไปลงทุน และอีกส่วนคือการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใกล้แนวตะเข็บชายแดน ที่เปิดให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อลงทุน ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ที่ต้องการให้เอกชนเข้ามามีบทบาทในการลงทุนมากขึ้น

  อย่างไรก็ตาม การดำเนินการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นจะไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่เดิมอย่างแน่นอน

  พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า มีความเป็นห่วงการลงทุนพลังงานใหม่ ทั้งพลังงานลม น้ำ โดยเฉพาะพลังงานจากการบริหารจัดการขยะ ที่ประชาชนบางกลุ่มยังไม่เห็นด้วย ในการดูในเรื่องของพื้นที่ และผลกระทบต่างๆเป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการจะต้องมีความคืบหน้า โดยยืนยันว่าทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อใคร ทำเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

  ด้าน ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น ขณะนี้มีความชัดเจนมากพอสมควร โดยหากผู้ประกอบการใหม่ที่สนใจเข้ามาลงทุน และเปิดบริษัทใหม่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว จะลดอัตราภาษีให้เหลือ 10% จาก 20% และหากขอสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะไม่เรียกเก็บภาษี 5-8 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ

  นอกจากนี้ ยังให้กรมธนารักษ์เปิดให้เช่าพื้นที่ในราคาถูก และมีระยะเวลานาน 30-50 ปี เช่น หากมาเช่าพื้นที่ดิบ หรือยังไม่มีการถมที่ เปิดให้เช่าในอัตราไร่ละ 32,000 บาทต่อปี ส่วนพื้นที่ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้เลย คิดในอัตรา 160,000 บาทต่อไร่ต่อปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!