WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Rฝนหลวง

'บิ๊กตู่'สั่งทำฝนหลวงเพิ่มขึ้น วอนปชช.ขุดบ่อกักเก็บน้ำ

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจถึงสภาพภูมิอากาศ ในช่วงปีนี้เนื่องจากจะมีฝนตกน้อยลงและไม่ทั่วถึง มีภัยแล้งเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลในการเตรียมการปลูกพืชฤดูใหม่ เพราะในเขื่อนมีปริมาณน้ำมีไม่เกินร้อยละ 20 ส่วนแหล่งน้ำขนาดใหม่มีปริมาณน้ำไม่เกินร้อยละ30 จึงต้องบริหารจัดการให้ได้ทั้งอุปโภค บริโภค รวมถึงดูแลผลผลิตการเกษตร ขณะที่ในแม่ย้ำต้องดูเรื่องการผลักดันน้ำเค็มด้วย จึงขอให้ประชาชนช่วยกันขุดที่กักเก็บน้ำ ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ในพื้นที่ของตนเอง ไว้ใช้เพราะอาจจะเจอปัญหาในวันข้างหน้า ขณะที่การปลูกพืชต่างๆ อยากให้เกษตรกรไปปรึกษาศูนย์ต่างๆขิงกระทรวงเกษตร หรือศูนย์ดำรงธรรมว่า ช่วงนี้เหมาะสมที่จะปลูกพืชหรือไม่ เพราะถ้าเกิดความเสียหายขึ้น รัฐบาลไม่สามารถ อุดหนุนได้ทั้งหมด

     "ขณะนี้ มีปัญหาภัยแล้งหลกว่า 10,000 หมู่บ้าน จึงสั่งการให้ปรับการขุดลอกคูคลอง ให้ตรงกับสถานการณ์ ได้สั่งการให้ทำฝนหลวงก่อนเวลาและเหนือเขื่อน น้ำจะได้เข้าไปในเขื่อนมากขึ้น อย่ารอให้มีปัญหาภัยแล้วแล้วค่อยทำ" นายกฯ กล่าว

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ครม.ได้พิจารณาออกพระราชบัญญัติเช่าที่ดิน โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เช่าและเจ้าของที่ดิน ต้องมีสัญญา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนการทำการเกษตร โดยที่ดินในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานจะต้องมีการใช้เช่าในราคาที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกันต้องมีความชัดเจนด้วยว่าใครเป็นเจ้าของที่นาที่แท้จริง โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทย เร่งสำรวจอย่างรวดเร็ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!