WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayut'บิ๊กตู่' เดินหน้าปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ชู 6 พื้นที่เป้าหมาย 5 กลุ่มอุตสาหกรรม

       บ้านเมือง : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประจำวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. โดยกล่าวถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า "วันนี้มีความคืบหน้าการดำเนินการพอสมควร ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมด 6 แห่ง 5 +1 วันนี้ก็เดินหน้ามาก เราใช้เวลาประมาณ 1 ปี ทำเรื่องแผนงานการ "เครือข่าย" Connectivity ถนนหนทางด่าน ศุลกากร เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาต้องเห็นใจเวลามีเพียงแค่นี้เข้ามา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดไปครึ่งหนึ่งแล้ว เรื่องความขัดแย้งอะไรต่างๆ อีกครึ่งหนึ่งอีก 6 เดือนจริงๆ ก็ใช้ในเรื่องของการเป็นรัฐบาลในการเริ่มต้น ในการทำแผนอะไรต่างๆ แล้วก็จัดสรรงบประมาณ

       วันนี้ ผมก็มาเริ่มให้แล้วมาทำเรื่องเร่งด่านตรวจ ศุลกากร ถนนขยาย ทุกคนจะเอาวันนี้หมด สะพานก็สร้าง กำลังอนุมัติงบประมาณ ถามว่าผมจะนำเงินมาจากที่ไหนถ้าไม่มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น วันนี้ก็ต้องทยอยไปอะไรก่อน สำคัญกว่าก็ทำอันนั้น อะไรต้องใช้เงินกู้ ก็กู้เท่าที่จำเป็น แต่ถ้าทุกคนต้องการโครงการๆ ทั้งหมด แล้วเอาแต่จะต้องเร็วต้องได้อย่างน้อยก็ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ ในการทำแล้วประโยชน์จะกลับมาก็ภายใน 2-3 ปีด้วยซ้ำไป ปีเดียวก็คงได้เฉพาะเศรษฐกิจในท้องที่ ท้องถิ่นก็ว่าไป แต่เศรษฐกิจในมหาภาค ในใหญ่ๆ จะเกิดประโยชน์ในประเทศอย่างน้อยก็ 2-3 ปี อันนั้นวันนี้นั้นจะได้มีเงินไปทำตรงอื่นเพิ่มปีหน้าก็ต้องเพิ่มอีกตั้ง 6 แห่ง ปีหน้าก็ต้องไปทำอีก

      วันนี้ ก็กำลังเร่งแบบแผนงาน หรือ Blueprint ออกมา เรื่องพื้นที่ เรื่องสิทธิประโยชน์ก็บางคนบอกสิทธิประโยชน์ไม่เพียงพอ ผมถามว่าเท่าไหร่จะเพียงพอ ถ้าเพียงพอคือให้ทุกอย่างแล้วรัฐจะหาตรงไหนมา รัฐก็ลงทุนไปแต่ก็ไม่มีอะไรกลับมา ในขณะนี้แล้วจะเอาเงินที่ไหน เพราะฉะนั้นก็ต้องพึ่งพาอาศัยกัน รัฐก็ให้เท่านี้ไปก่อน วันหน้าพอดีขึ้น ก็ค่อยมากขึ้นได้ไหม ถ้าทุกคนบอกว่ารัฐต้องให้ๆ นี่คือปัญหาของการเป็นประชาธิปไตยด้วย การบริหารราชการแผ่นดินมีปัญหาหมดทุกคนอยากได้ก็ได้ไม่ครบ ได้ไม่ทุกคน ก็ได้บางกลุ่มบางพวก เพราะฉะนั้นก็ต้องปรับตัวเองด้วย

      เรื่องการพัฒนาเหล่านี้ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในจังหวัดที่มีศักยภาพแล้วก็ในการค้าขายชายแดน การค้าขายอาเซียนวันนี้รัฐบาลนี้เสริมสร้างบทบาทในการนำของไทยในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในเรื่องของการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศก็คือ การสร้างนวัตกรรมการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การใช้เทคโนโลยีในการผลิตแล้วก็ไปแข่งขันกับต่างชาติได้ ประเด็นสำคัญก็คือต้นทุนการผลิต แรงงานบ้าง อะไรบ้าง มีความผูกพันไปหมดก็ขอให้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ใช้เวลา เข้าใจกัน

   สำหรับ 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลนี้พิจารณาแล้วจะมีส่วนทำให้ประเทศดีขึ้นเราต้องคำนึงถึงศักยภาพของเรา ว่าประเทศเรานั้น มีขีดความสามารถไหนที่สูงอยู่ มีโอกาสอยู่ที่เราจะเร่งสนับสนุนในระยะแรกให้ได้ ซึ่งได้แก่ กลุ่มผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารแปรรูป ยางพารา แล้วก็ด้านสุขภาพ สมุนไพร การแพทย์ กลุ่มอากาศยาน ศูนย์ซ่อม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย ร่วมกันพิจารณา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละเขตพัฒนา

ตั้งชื่อกล้วยไม้

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยาพร้อมด้วยคณะ เข้าร่วมพิธีตั้งชื่อกล้วยไม้ (พันธุ์ Dendrobium ชื่อ Dendrobium Prayut Naraporn Chan-o-cha) ณ บริเวณน้ำพุ (Crane Fountain) อุทยานสวนกล้วยไม้แห่งชาติ สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์

'ธีรยุทธ' เหน็บ 'ลุงตู่' ท.ทหารฉุนเฉียว

      เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.58 ที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดการประชุมวิชาการหัวข้อ "ปฏิรูประบบสุขภาพและชีวิต ปฏิรูปจิตสำนึกประชาธิปไตยในโอกาส 9 ปี สช. ณ ศูนย์ประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดประชุมที่จัดมาตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. โดยในวันนี้เชิญนายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "พลังพลเมือง สร้างสังคมสุขภาวะ" โดยนายธีรยุทธสวมแจ๊คเกตสีขาว ซึ่งต่างจากทุกครั้งที่จะเห็นนายธีรยุทธสวมเสื้อกั๊กออกมานั่งวิเคราะห์วิจารณ์การเมืองไทย

      นายธีรยุทธ กล่าวว่า ในวันนี้สวมเสื้อสีขาวเพราะต้องการพูดให้ตรงกับงานด้านสุขภาพตามหัวข้อที่ได้รับเชิญมาพูดจึงใส่สีขาวให้เหมือนเสื้อกาวน์ของหมอ ส่วนสาเหตุที่เงียบหายไปนั้นนายธีรยุทธระบุว่า "ผมค่อนข้างกลัวลุงตู่ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ผมว่าแกดุเป็นบ้าเลย แกชอบบ่น เลยไม่ได้ออกมาวิจารณ์เป็นปีแล้ว เดี๋ยวแกเรียกไปปรับทัศนคติ ทั้งนี้สังเกตหรือไม่ว่าลุงตู่ทำให้ทหารเปลี่ยนไป จาก ท.ทหารอดทนเป็น ท. ทหารฉุนเฉียวนะในบางที และถ้าเป็นคนรุ่นก่อนหรือรุ่นผมอาจจะจำได้ว่าเรามีการ์ตูนนิสต์คือลุงประยูร จรรยาวงษ์ ซึ่งท่านจะเขียนการ์ตูนในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และลุงประยูรจะจั่วหัวคอลัมน์ว่า สัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส แต่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนแล้วเป็น ฉุนวันละนิดจิตแจ่มใส"

     นายธีรยุทธ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการทำหน้าที่ด้านการเมืองนั้นตนจะสรุปภาพรวมการเมือง ทิศทางใหญ่โดยรอให้การถกเถียงเรื่องรัฐธรรมนูญเสร็จก่อน และคิดว่าจะทำบทสรุปในช่วงสิ้นเดือนนี้แล้วจะแถลงความคิดเห็นให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นช่วงหนึ่งนายธีรยุทธก็ได้กล่าวว่า รูปแบบการเมืองการปกครองจะตอบสนองภารกิจทางประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในแต่ละช่วง ดังนั้นการเมืองในแต่ละช่วงจะต่างไปเรื่อยๆ ดังนั้นระบบการเมืองการปกครองจะไม่มีแน่นนอนถาวรตลอดไป เพราะมันมีภารกิจของมันแต่ละช่วง ส่วนประชาธิปไตยก็ไม่ได้เป็นพิมพ์เขียวที่เป็นสากลฉบับเดียวที่ใช้ได้ แต่เป็นหลักการใหญ่ของระบบที่ต้องเคารพอำนาจสิทธิของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเท่าที่ศึกษามาประชาธิปไตยมันเกิดมาเพื่อตอบสนองภารกิจทางการเมืองทั้งสิ้น แต่ตนไม่ได้บอกว่าเราควรมีประชาธิปไตยแบบไทยๆ และไม่มีประชาธิปไตยแบบสากล เพราะไม่มีแบบไหนเหมือนกันเลย ดังนั้นคิดว่าเป็นโจทย์ใหญ่ที่จะต้องค้นหาเหมือนทั่วโลกที่ค้นหาว่ารูปแบบโครงสร้างอำนาจใดที่เหมาะกับประเทศเขา

 

'ประยุทธ์'ประชุมร่วม ครม.-คสช. คลังเสนอตั้ง'อำพน กิตติอำพน'เป็นประธานกรรมการ ธปท.

 

                    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมร่วม คสช. และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. มีวาระสำคัญ อาทิ กระทรวงการคลังเสนอการกู้เงินจากไจก้าเพื่อดำเนิการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและการเสนอขอความเห็นชอบแต่งตั้งนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการครม. เป็นประธานกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

 

                     กระทรวงการต่างประเทศจะเสนอรายงานผลการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย และเตรียมเสนอขอความเห็นชอบต่อร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับทบทวนว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน และเสนอเอกสารเพิ่มเติม (Addendum หรือ แอดเด็นดั่ม) ฉบับที่2 ของสัญญาการให้ดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป

 

    กระทรวงคมนาคม จะเสนอรายงานผลการประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่4 ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565

 

    กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอวาระเพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว

 

นายกฯ ลั่นไม่แสวงหาอำนาจเพื่อให้ตัวเองอยู่ต่อ ยันพร้อมทำเต็มที่ให้บ้านเมืองไปได้ ระบุ เม.ย. 59 พร้อมแจงโครงการที่รัฐบาลทำแล้วเสร็จ และที่จะทำ

 

   พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมร่วมระหว่าง ครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยจะเร่งดำเนินการวาระที่เร่งด่วนตามโรดแมพที่วางไว้ ส่วนจะอยู่ต่อหรือไม่ ยืนยันว่า ตนอยู่ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ได้แสวงหาอำนาจเพื่อให้ตนเองอยู่ต่อ เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ถามกันว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ เพราะยิ่งพูดไปยิ่งเข้าเนื้อ นึกอย่างเดียวคือ ทำอย่างไรให้บ้านเมืองไปได้ดี

 

   "สิ่งที่ทำผมไม่ได้อะไร หวังให้บ้านเมืองไปได้ และการวางโรดแมพไว้ก็หวังให้รัฐบาลที่เข้ามาสานต่อก็ขอแค่นั้น"นายกฯกล่าว

 

    นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งดำเนินงานที่อยู่ภายใต้การทำงานของตนเอง และติดตามดูว่าจะมีกิจกรรมหรือโครงการใดจะสามารถทำเสร็จ หรือมีแนวโน้มว่าจะทำไม่สำเร็จ โดยจะต้องแจ้งการดำเนินโครงการต่างๆในเดือนเมษายน 2559 ส่วนผมจะอยู่ทำต่อหรือไม่ คงต้องว่าไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว

 

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

นายกฯ ลั่นไม่แสวงหาอำนาจเพื่อให้ตัวเองอยู่ต่อ ยันพร้อมทำเต็มที่ให้บ้านเมืองไปได้ ย้ำยึดโรดแมพเดิม จัดเลือกตั้งในเดือนเม.ย.หรือ พ.ค.59

 

     นายกฯ ลั่นไม่แสวงหาอำนาจเพื่อให้ตัวเองอยู่ต่อ ย้ำยึดโรดแมพเดิม จัดเลือกตั้งในเดือนเม.ย.หรือ พ.ค.59 ส่วนมติ ครม.ไฟเขียวแผนกู้เงินไจก้า 1 หมื่นลบ. เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต พร้อม ลดค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรม จาก 80 บาท เหลือ 40 บาทต่อห้องต่อปี  ส่วนปรับค่าแรงขั้นต่ำ เผยอาจใช้แนวทางเดิมไม่ใช้อัตราเดียวทั่วปท.

 

     พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมร่วมระหว่าง ครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยจะเร่งดำเนินการวาระที่เร่งด่วนตามโรดแมพที่วางไว้ ส่วนจะอยู่ต่อหรือไม่ ยืนยันว่า ตนอยู่ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ได้แสวงหาอำนาจเพื่อให้ตนเองอยู่ต่อ เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ถามกันว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ เพราะยิ่งพูดไปยิ่งเข้าเนื้อ นึกอย่างเดียวคือ ทำอย่างไรให้บ้านเมืองไปได้ดี

 

      "สิ่งที่ทำผมไม่ได้อะไร หวังให้บ้านเมืองไปได้ และการวางโรดแมพไว้ก็หวังให้รัฐบาลที่เข้ามาสานต่อก็ขอแค่นั้น"นายกฯกล่าว

 

     นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งดำเนินงานที่อยู่ภายใต้การทำงานของตนเอง และติดตามดูว่าจะมีกิจกรรมหรือโครงการใดจะสามารถทำเสร็จ หรือมีแนวโน้มว่าจะทำไม่สำเร็จ โดยจะต้องแจ้งการดำเนินโครงการต่างๆในเดือนเมษายน 2559 ส่วนผมจะอยู่ทำต่อหรือไม่ คงต้องว่าไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว

 

   ส่วนการทำประชามตินั้นได้พูดมาหลายครั้งแล้วว่าทำได้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้สามารถทำประชามติ  ส่วนงบประมาณในการทำนั้นคาดว่าจะใช้เงิน 3,000 ล้านบาท

 

   " ในรายละเอียดนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นคนดำเนินการ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า จะยึดโรดแมพเดิมที่คาดว่าจะจัดให้มี การเลือกตั้งในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.59 แต่ถ้าต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเลื่อนออกไปอีก 3-4 เดือน

 

    นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อถึงเรื่องพลังงาน ว่า ตนเองให้ความสำคัญกับการดูเรื่องก๊าซ LPG ที่มีการใช้กันมากในภาคขนส่ง ซึ่งค่อนข้างเป็นต้นทุนสูง และพบว่าเป็นดีมานด์เทียม และจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ต้องมีการปรับตรงไหน เพราะหากดูตอนนี้ต่างชาติส่วนใหญ่ใช้ NGV ไม่ได้ใช้ LPG

 

    "เราใช้อำนาจในการแก้ไขไม่ได้ จะต้องดูให้รอบคอบ เพราะมันบิดเบือนกลไกตลาดมานาน"  พลเอกประยุทธ์ กล่าว

 

   นอกจากนี นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาถึงแนวทางให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยได้บริโภคข้าวราคาถูก โดยนำข้าวจากสต๊อกรัฐบาลมาจัดทำข้าวถุงราคาถูกขายให้แก่ผู้มีรายได้น้อย เพื่อเป็นช่องทางในการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล

 

     "ที่ผ่านมาคือชาวนาขายข้าวได้น้อย เพราะราคาถูกตามกลไกตลาด แต่ปรากฏว่าซื้อข้าวแพงมาบริโภค จึงต้องมาแก้ไขจะทำอย่างไรให้ประชาชนบริโภคข้าวในราคาถูกลง"นายกฯ กล่าว

 

    สำหรับ ผลการประชุม ครม.วันนี้ ที่ประชุมอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องการกู้เงินจากไจก้า เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ระยะที่ 2 วงเงินกู้ 10,000 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 20 ปี อัตราดอกเบี้ย 0.4% ค่าดำเนินการ 0.2% ของเงินกู้ทั้งหมด ระยะเวลาปลอดหนี้ 6 ปี

 

      โดย พล.ต สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนรับทราบ ภายในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับรายละเอียดและแผนการกู้เงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและอื่นๆที่มีการกู้หลายครั้ง เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และชี้แจงกับประชาชนแถบต่างจังหวัดว่าประชาชนในต่างจังหวัดจะมีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหนในการดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยยืนยันว่าเป็นความจำเป็น เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการระบบขนส่งในพื้นที่เมือง เพื่อแก้ไขปัญหาการจรารในระยะยาว จึงถือเป็นการลงทุนที่เหมาะสม

 

     และมีมติอนุมัติลดอัตราค่าธรรมเนียมห้องพักของธุรกิจโรงแรมที่จ่ายให้กับกระทรวงมหาดไทย เหลือในอัตรา 40 บาท จาก 80 บาท เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการ ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้มีการขอให้หน่วยงานราชการจัดสัมมนาโดยเลือกการท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก และสนับสนุนโรงแรมตามกฎหมาย เป็นต้น

 

    ขณะที่ ประเด็นการปรับขึ้นค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำ พล.ต สรรเสริญ ระบุว่า  นายกรัฐมนตรียืนยันจะไม่เข้าไปยุ่ง เนื่องจากมีคณะกรรมการกำหนดอัตราค่าจ้างอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีการศึกษาดูว่าจะกลับไปใช้การพิจารณากำหดนอัตราค่าจ้างแบบเดิมดีหรือไม่ คือ อัตราค่าจ้างให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ แทนที่กำหนดเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ เพราะกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการค่าจ้าง ผู้ใช้แรงงาน นายจ้าง ฝ่ายรัฐ ฝ่ายการเมืองไม่เข้าไปก้าวก่าย

 

     "ยืนยันว่ายังอยู่ระหว่างให้คณะกรรมการจังหวัดไปศึกษายังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน ไม่อยากให้วิตกกังวล เป็นหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการค่าจ้าง โดยนายกฯสั่งการให้พิจารณารอบคอบ เพราะหากต่ำเกินไปจะไม่มีหลักประกันของผู้ใช้แรงงาน หากสูงเกินไปก็กระทบกับต้นทุนของเศรษฐกิจทั้งหมด ทำให้แรงงานต่างด้าวเข้าไทยมากขึ้น" พล.ต สรรเสริญ กล่าว

 

    นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องของน้ำท่วมหลายพื้นที่ จากกรณีที่มีฝนตกหนักเมื่อวานนี้ จนการจราจรติดขัด ว่า เป็นเรื่องที่กทม.ดำเนินการไป ส่วนกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้น ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่ดำเนินการว่ามีข้อจำกัดอะไร ที่คสช.ดำเนินการได้คือ มอบหมายให้ความมั่นคงมอบหมายให้กับเหล่าทัพในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแก้น้ำท่วม การจราจรติดขัด พื้นที่ตรงไหนใช้รถรับส่ง รวบรวมรถยานพาหนะ เหมือนตอนปี 54 ที่ผ่านมา เป็นการเตรียมการไว้ก่อน เพื่อช่วยพี่น้องประชาชนได้ทันที ทำงานร่วมกับ กทม.

 

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!