WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GVO-Yongyutปรับเกณฑ์ค้ำสินเชื่อ 1 แสนล.หวังช่วยกลุ่มเอสเอ็มอีตั้งบริษัทใหม่ 5 พันราย

     ไทยโพสต์ * ครม.เห็นชอบปรับเกณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอี วงเงิน 1 แสนล้านบาท ไม่ติดเครดิตบูโรสามารถกู้รีไฟแนนซ์ได้ พร้อมขยายสัดส่วนค้ำประกันของแบงก์พาณิชย์กรณีหนี้เสียเป็น 30% พาณิชย์เผยตั้งบริษัทใหม่ มิ.ย. 5.1 พันราย ชี้เข้มกลุ่มค้าสลาก-เข้มทุนจดทะเบียนได้ผล

       พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มี มติอนุมัติการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการค้ำประ กันสินเชื่อตามโครงการ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 5 วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีไป บางส่วนแล้ว และมีวงเงินเหลือ สำหรับดำเนินการทั้งสิ้น 8 หมื่น ล้านบาท

    สาระสำคัญในการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ คือ ให้เอสเอ็มอีที่ไม่มีประวัติผิดนัดชำระหนี้จากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) สามารถกู้เงินเพื่อนำไปใช้ปรับโครงสร้างหนี้ (รีไฟแนนซ์) หรือนำไปใช้ชำระหนี้เก่าได้ จากเดิมที่กำหนดให้สามารถกู้เงินเพื่อไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจเท่านั้น

   นอกจากนี้ ยังขยายสัด ส่วนการค้ำประกันจากการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีของธนาคารพาณิชย์ หากกรณีเกิดเป็นหนี้เสีย เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิมที่ 18% ของวงเงินสินเชื่อรวม จากการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นระยะเวลา 3-5 ปี โดยปีแรกจะได้รับ การค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัท ประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่ค่าธรรม เนียมค้ำประกันรัฐบาลจะออกให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกราย ขณะที่การค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก จะลดสัดส่วนเหลือ 70% และธนาคารพาณิชย์รับภาระ 30%

     ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นไปตามคำร้องขอของภาคเอกชน

     น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แถลงว่า การจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัท ทั่วประเทศเดือน มิ.ย.2558 มี 5,161 ราย เพิ่มขึ้น 14% เทียบเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และลดลง 0.7% เทียบเดือนเดียวกันปีก่อน และจดทะเบียนเลิกกิจการ 1,322 ราย เพิ่มขึ้น 35% เทียบเดือน พ.ค.2558 และเพิ่มขึ้น 3% เทียบเดือน มิ.ย.2557

     ยอดรวมบริษัทตั้งใหม่ช่วง 6 เดือนปี 2558 (ม.ค.-มิ.ย.) มี 31,557 ราย เพิ่มขึ้น 7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และจดทะเบียนเลิกกิจการ 6,898 ราย เพิ่มขึ้น 18% โดยกรมฯ มั่นใจว่ายอดจดตั้งใหม่ปี 2558 จะเป็นไปตามเป้าที่คาดไว้คือ 6-6.5 หมื่น ราย

     "บริษัทตั้งใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้กรมฯ จะมีมาตรการเข้มงวดในการรับจดทะเบียนผู้ค้าสลาก เข้มงวดในเรื่องเงินทุนจัดตั้ง และเข้มงวดในการจัดตั้งบริษัทท่องเที่ยว แสดงให้เห็นว่าคนที่ทำธุรกิจจริงยังมีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนบริษัทที่เลิกกิจการเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากกรมฯ เข้มงวดกับบริษัทที่ไม่ทำธุรกิจจริง รวมทั้งบริษัทค้าสลากที่มีการจดเลิกเพิ่มขึ้น" น.ส.ผ่องพรรณกล่าว

      น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการจัดการกับผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หลังที่ผ่านมาได้มีการแจ้งเตือนว่าต้องมาขึ้นทะเบียนกับกรมฯ แต่มีแค่ 12,151 ราย 13,811 เว็บไซต์ ถือว่ายังน้อย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!