WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyสทบ.ลงนามกับธ.ออมสิน และธ.ก.ส. สนับสนุนเงินทุน 40,000 ลบ.เพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

     นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การทำบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือ สทบ. ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. สนับสุนวงเงิน 40,000 ล้านบาท ให้สมาชิกกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 5% ต่อปี มีระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 5 ปี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุน การแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนและการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและแก้ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้าโดยตรง

  อย่างไรก็ตาม มาตรการสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เมื่องันที่ 2 มิถุนายน 2558 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน มีการสนับสนุนให้สินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามโครงการแล้ว 3,356 กองทุน วงเงิน 5,725.43 ล้านบาท แบ่งเป็นธนาคารออมสิน 1,704 กองทุน วงเงิน 3,011.43 ล้านบาท และธ.ก.ส. จำนวน 1,652 กองทุน วงเงิน 2,714 ล้านบาท

    ทั้งนี้ การร่วมมือกันในครั้งนี้จะรวมถึงการสนับสนุนเงินทุนแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ได้รับการประเมินศักยภาพในระดับดีมาก (A) และดี (B) เพื่อเปิดโอกาสให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้มีโอกาสลงทุนและช่วยเหลือสมาชิกตลอดจนประชาชนในหมูาบ้าน/ชุมชนได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือในการติดตามสนับสนุนและประเมินผล และสรุปผลการดำเนินงานในโครงการ

    "โครงการดังกล่าวเป็นมาตรการสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนในระดับหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม เพื่อประกอบอาชีพ ใช้จ่ายในกรณีจำเป็นเพื่อดำรงชีพ แก้ไขหนี้นอกระบบเป็นต้น"นายสุวพันธุ์ กล่าว

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า จะเน้นมาตรการด้านการสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีความเข้มแข็งให้สามารถขยายกิจการได้ ฟื้นฟูกองทุนหมู่บ้านที่ยังมีความอ่อนแอให้มีความเข้มแข็ง และปรับปรุงการบริหารจัดการและกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านฯทั่วประเทศมีความมั่นคง เข้มแข็งและสามารถกระต้นให้เกิดการสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาความยากจน โดยกระทรวงการคลังจะเข้าทามีบทบาทสนับสนุนในการเร่งแก้ไขปัญหาและสนับสนุนเงินทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

      ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดมาตรการและแนวทางเพื่อสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 3 ด้าน คือ การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง การปรับปรุงการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมทองแห่งชาติ และสนับสนุนด้านเงินทุนแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

    นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้พิจารณาสนับสนุนให้มีการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองด้วยการยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็นสถาบันการเงินชุมชน เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง การปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน การคัดเลือกคณะกรรมการ การกำหนดหลักเกณฑ์ค้ำประกันเงินกู้ให้รัดกุมมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!