WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธร'หม่อมอุ๋ย' มั่นใจ ส่งออกไทยฟื้นตัวตั้งแต่ ก.ย.นี้ เหตุญี่ปุ่นจะมีคำสั่งซื้อสินค้าจากไทยเพิ่ม แถมค่าเงินบาทอ่อนค่าหนุน   

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายมายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริม การค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(JETRO) กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะ  โดยมั่นใจว่า การส่งออก ของไทยจะดีขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากญี่ปุ่นจะมีคำสั่งซื้อสินค้า

จากไทยเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า

    "ทางญี่ปุ่นเขาจะรับ orders เยอะในไตรมาสสี่นี้ คาดว่า export จะกลับมาตั้งแต่กันยายนเป็นต้นไป" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

‘อุ๋ย’ดันปากบารายุทธศาสตร์ขนส่งยึดแหลมฉบังต้นแบบสิ่งแวดล้อม ปิ๊ง!เอกชนเช่ารางรถไฟลดต้นทุน

วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558         

      "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร"ยันรัฐบาลเดินหน้ารถไฟทางคู่ 2,700 กม. เสร็จปี 63 หนุนเปิดทางเอกชนเช่าราง ตู้คอนเทนเนอร์ ลดต้นทุน เกิดการแข่งขัน ดันท่าเรือปากบารา เป็นยุทธศาสตร์ขนส่ง จ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ แนะใช้แหลมฉบังเป็นต้นแบบ ไม่ให้กระทบพื้นที่และประชาชน

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน Industrial Supply Chain Logistics Conference 2015 จัดโดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมว่า ปัจจุบันโลจิสติกส์ของไทย โดยเฉพาะด้านการขนส่งมีต้นทุนค่อนข้างสูง เพราะ 70% พึ่งพาการขนส่งทางรถยนต์ ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าการขนส่งทางรถไฟที่มีสัดส่วนการขนส่งเพียง 1.7% ประมาณ 4-5 เท่า ดังนั้นรัฐบาลชุดนี้จึงมีนโยบายชัดเจนในการเดินหน้ารถไฟทางคู่ ภายในปี 2563 รวมระยะทาง 2,700 กิโลเมตร (กม.) จากปัจจุบันมีเพียง 357 กม. และมีเส้นทางรถไฟทั่วประเทศรวมประมาณ 4,000 กม. ซึ่งระยะแรกของการลงทุนจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558-มีนาคม 2559 ระยะทาง 906 กม. คาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มเสร็จตั้งแต่ปี 2561 แต่ไม่เกินปี 2563 แน่นอน และเมื่อสร้างเสร็จก็มีแนวคิดจะหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อเปิดให้เอกชนเช่าราง รวมทั้งตู้คอนเทนเนอร์ เพราะจะทำให้มีการแข่งขัน และเกิดประโยชน์สูงสุด

     "ตอนนี้มีเอกชนไทยเข้ามาสอบถามรัฐบาลบ้างแล้ว ซึ่งลักษณะการเช่าอาจมีเอกชนหลายรายให้บริการ รายไหนบริการดี ก็จะมีลูกค้าเพิ่ม เกิดการแข่งขัน โดยจุดที่เปิดให้เช่า หากเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ เส้นทางบริเวณขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ภาคกลาง อาทิ นครสวรรค์ ส่วนรถบรรทุกไม่ต้องกังวลว่าจะมีเส้นทางวิ่งน้อยลง เพราะจะได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟ ทำให้วิ่งระยะทางสั้นแต่ถี่ขึ้น" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า อีกนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อยกระดับโลจิสติกส์ของไทย คือ การเพิ่มท่าเรือน้ำลึก เพื่อการขนส่งสินค้าของประเทศ จากปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี จะเต็มขีดความสามารถอีก 3-4 ปีข้างหน้า รัฐบาลจึงต้องการให้กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันท่าเรือปากบารา จ.สตูล เพราะจะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการขนส่ง เกิดการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ โดยรัฐบาลอยากให้เปรียบเทียบกับท่าเรือแหลมฉบัง ที่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมเป็นปกติ สะอาด ไม่ได้รับความเสียหาย และในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างแหล่งท่องเที่ยวพัทยา ก็ไม่พบความผิดปกติของชายหาดแต่อย่างใด

     นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์รวม 27 โครงการ มีเป้าหมายพัฒนาสถานประกอบการ 371 ราย คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2,500 ล้านบาท พัฒนาบุคลากรได้ประมาณ 5,800 คน เชื่อมโยงความร่วมมือในโซ่อุปทาน 19 โซ่ และพัฒนาระบบสารสนเทศโลจิสติกส์ 8 ระบบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!