WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธร'หม่อมอุ๋ย'ชี้ ส่งออกตกต่ำทั่วโลก หลังเศรษฐกิจโลกชะลอ ระบุผู้ส่งออกยังเชื่อมั่น ครึ่งปีหลังฟื้น รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

     'หม่อมอุ๋ย' ชี้ ส่งออกตกต่ำทั่วโลก หลังเศรษฐกิจโลกชะลอ มองไทยโชคดีมีการท่องเที่ยว-ลงทุนภาครัฐชดเชย ชี้ เอกชนยังเชื่อมั่น ส่งออกครึ่งปีหลังฟื้นรับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

      ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การส่งออกที่ลดลงทั่วโลก เกิดจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับหลายประเทศเริ่มมีการลดปริมาณการนำเข้าลดลง ขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ปรับตัวลดลง ราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ สำหรับไทยถือว่าโชคดี ที่การส่งออก 6 เดือนลดลง 5% และมีการท่องเที่ยวเข้ามาชดเชยในด้านของการส่งออก

     นอกจากนี้ รัฐบาลยังเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และมีการลงทุนในส่วนของภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีแรงกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่บ้าง

     ม.ร.ว.ปรีดียาธร ระบุด้วยว่า ผู้ประกอบการมองว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแน่นอน โดยได้รับอานิสงส์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่ปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จาก 32.50 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ 34.90 บาทต่อดอลลาร์

    ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.ถึงตัวเลขการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกติดลบ 5% และเดือนมิถุนายนที่ประมาณ 7% นั้นถือว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับทั่วโลก เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ตัวเลขการส่งออกลดลง 13% ญี่ปุ่น 7% รัสเซียลดลงมากถึง 30% ออสเตรเลีย 21% ภาวะเศรษญกิจโลกที่กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์มองว่ายังคงเปราะบาง แต่ราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงตกต่ำ ยังส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลงด้วย แต่ปริมาณการส่งออกไม่ได้ลดต่ำลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!