WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cวษณ เครองามจ่อออก พ.ร.ก.ติดจรวดแก้ค้ามนุษย์ นายกฯ ไม่โทษการเมืองทำไทยเทียร์ 3

      บ้านเมือง : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายค้ามนุษย์ ว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีอยู่แล้วคือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2542 ซึ่งมีการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ยังมีปัญหาที่เกิดจากการตั้งข้อสังเกตในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา 22 ข้อ เราจึงจำเป็นต้องแก้กฎหมายอื่นอีกหลายฉบับ เช่นกฎหมายประมง ซึ่งไม่จำเป็นต้องแก้ พ.ร.บ.ค้ามนุษย์โดยตรง ทั้งนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นพร้อมนำเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน จึงอาจจะประกาศเป็นพระราชกำหนด เพื่อให้เกิดความรวดเร็วแต่ก็ต้องแน่ใจว่าได้ปรับปรุงอย่างรอบคอบแล้ว เนื่องจากเมื่อ พ.ร.ก.ประกาศจะมีผลทันที เผย 10 ส.ค.นี้ เปิดแผนกคดีชำนัญพิเศษ ดูเฉพาะปมค้ามนุษย์ ยาเสพติด ทุจริต เพื่อความรวดเร็ว

    นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ตามข้อสังเกตของทริปรีพอร์ทนั้น ไม่ได้มีเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์โดยตรงเท่านั้น แต่ในรายงานฉบับดังกล่าวยังวิจารณ์การดำเนินการเรื่องค้ามนุษย์ของไทย ล่าสุดว่ามีปัญหาในรายละเอียดจำนวนมาก จึงได้มีการประสานกับทางสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งทางศาลได้ให้ข้อคิดเห็นโดยเฉพาะการพิจารณาคดีว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะมีการเปิดแผนกคดีชำนัญพิเศษขึ้นในศาลอาญา ทั้งสิ้น 3 แผนก คือคดีค้ามนุษย์ คดียาเสพติด และคดีทุจริต เนื่องจากที่ผ่านมาคดีค้ามนุษย์หากส่งฟ้องก็จะว่าไปตามลำดับก่อนหลัง แต่พอจัดเป็นคดีชำนัญพิเศษคดีจะได้รับการพิจารณารวดเร็วขึ้น ซึ่งจะแก้ปัญหาข้อสังเกตที่ว่าไทยดำเนินการล่าช้า ย้ำว่าต่อไปให้ฟ้องคดีค้ามนุษย์ไปเลย ไม่ต้องพ่วงฐานความผิดอื่น หวั่นต่างชาติเข้าใจผิด

     นายวิษณุ กล่าวว่า ยังมีข้อสังเกตอีกหลายเรื่อง เช่น บางเรื่องที่อาจมีการเข้าใจผิด บางคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ของไทยที่ศาลมีการยกฟ้องเพราะคิดว่ามีการทำคดีอย่างชุ่ยๆ ซึ่งพอนำคดีทั้งหมดมาพิจารณาก็พบว่าคำว่าค้ามนุษย์ตามกฎหมายไทยเป็นข้อหากลางๆ แต่มันหมายถึงข้อหาอื่นอีก 5-6 ข้อหาจึงเรียกว่าค้ามนุษย์ เช่น คดีการค้าประเวณี คดีการค้าทาส คดีเกี่ยวกับสื่อลามก คดีแรงงาน คดีที่กดขี่ข่มเห่ง และคดีอื่นๆ ที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ ซึ่งขณะนี้แต่ละหน่วยงานยังแปลความหมายส่วนนี้ไม่ตรงกันจึงจะแก้ไขกฎหมายให้เกิดความชัดเจนว่าการกระทำนั้นๆ คืออะไร

    "เวลานี้ได้ให้ทางตำรวจ อัยการ ศาลไปดูว่าจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า แปลว่าคุณต้องทำคดีให้รัดกุม เข้าองค์ประกอบค้ามนุษย์มาแต่ต้น เมื่อก่อนคุณเล่นทีละ 5 ข้อหา ผลสุดท้ายศาลแหวกไปหมด ไปเอาเรื่องอื่น ฝรั่งมานั่งดูรายงานก็พบว่ายกฟ้องหมดเลย" นายวิษณุ กล่าว

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงข้อสังเกตที่ไทยไม่ได้เป็นสมาชิกหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ส่งผลให้ของสหรัฐอเมริกาจัดให้อยู่ในเทียร์ 3 ในรายงานด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ว่าหากเป็นสมาชิกแล้วเราจะได้อะไร รู้หรือไม่ว่าเป็นแล้วจะได้หรือเสียอะไร เพราะถ้าหากเราเป็นสมาชิกก็จะถูกกดดันหลายอย่าง ซึ่งรัฐบาลก่อนอาจแสดงความต้องการเข้าเป็นสมาชิก แต่เมื่อกลับมาดูแล้ว ก็พบว่ามีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรยา และสิ่งต่างๆ ตรงนี้จะทำให้คนไทยเสียโอกาส เราได้ชะลอไปก่อน ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย เพียงแต่ต้องดูแลคนไทยและประเทศไทยว่ามีความเสียหายอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามไม่อยากไปโทษว่าเป็นเพราะการเมืองหรือเพราะอะไร มันไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!