WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธร'หม่อมอุ๋ย' ชี้ ไม่ควรกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนด้วยการลดดอกเบี้ยอีก เหตุจะหนุนหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น

      'หม่อมอุ๋ย' ชี้ไม่ควรกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนด้วยการลดดอกเบี้ยอีก เพราะจะทำให้หนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น พร้อมระบุถึงมาตรการกระตุ้น ศก. ว่า  รัฐบาลจะให้น้ำหนักก่อน คือ การแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ขณะที่มองอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นเหมือนกันทั้งโลก เหตุราคาน้ำมันลดลง

       ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่ควรที่จะกระตุ้นการบริโภคเอกชน ด้วยการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก เพราะจะยิ่งเป็นการทำให้หนี้ภาคครัวเรือนเรือนสูงขึ้น  โดยการแก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะต้องไม่ไปทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก ทั้งนี้ เชื่อว่า  อนาคตเหตุการณ์ต่างๆ ก็จะคลี่คลาย และในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอไม่ควรจะรีบผลีผลาม  เพราะหากใส่เงินผิดจังหวะ  เงินก็จะหายไปเลย เรื่องนี้ต้องใจเย็น

     "ไม่ควรกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน เพราะจะทำให้หนี้ภาค  ครัวเรือนสูงขึ้นมาได้" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว ตอบคำถามที่ว่า  ควรจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกหรือไม่ 

      ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอจากกระทรวงการคลัง ว่าจะเสนอมาตรการใดมาบ้าง แต่ต้องมาดูว่ามาตรการที่กระทรวงการคลัง เสนอมาได้ผลอย่างไรหรือไม่  เป็นมาตรการระยะสั้น หรือมาตรการระยะยาว

       อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือในจุดที่อ่อนที่สุดของ เศรษฐกิจก่อน คือการแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ทั้งเรื่องยางพารา ข้าว ซึ่งกรณีข้าวก็จะให้มีการไปดูพื้นที่ปลูกข้าวในระบบชลประทาน ที่ประสบปัญหา ภัยแล้ง ซึ่งเบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีประมาณ 1.5 ล้านไร่ ตรงนี้ก็จะออก มาตรการช่วยเหลือในรูปเงิน ส่วนจะเท่าใด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  จะไปพิจารณามา

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวถึง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือน ก.ค.ว่า กรณีนี้เหมือนกันทั้งโลก เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง มาครึ่งหนึ่ง และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะอยู่อย่างนี้อีก 2-3 ปี อัน เนื่องมาจากกรณีที่สหรัฐอเมริกาพบแหล่งน้ำมันใหม่ ขณะที่ราคาพืชผล ทางการเกษตรก็ลดลง 

     อีกทั้ง มีกรณีที่ค่าเงินเยนของญี่ปุ่น อ่อนค่าจาก 90 เยนต่อดอลลาร์ มาเป็น 120-130 เยนต่อดอลลาร์ ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออก และกระทบกับประเทศไทยโดยตรง แต่ทุกประเทศก็โดนหมด โดยเฉพาะจีน กับเกาหลี ซึ่งเมื่อ 2 ประเทศนี้ถูกกระทบ ก็จะทำให้การนำเข้าสินค้าของสอง ประเทศนี้ ลดลงไปด้วย ก็มีผลกระทบกับไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!