WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1PEA

 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ยกเป็นหน่วยงานต้นแบบดีเด่นระดับประเทศ 

      นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการและคณะ พร้อมด้วยนายจำเริญ  ยุติธรรมสกุล รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและนายวันชัย คงเกษม ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ กระทรวงมหาดไทย เยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ศปท.PEA) และศูนย์ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของ PEA โดยมี นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมคณะกรรมการ กฟภ.ชั้น 23 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ PEA

     สืบเนื่องจาก PEA มีนโยบายด้านการเปิดเผยข้อมูลที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทย แผนการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินบทบาทของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เรื่องกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนนโยบายการบริหารและพัฒนาองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล โดยนโยบายด้านการเปิดเผยข้อมูลกำหนดให้มีศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการดำเนินการต่างๆ ขององค์กร สามารถติดต่อขอใช้บริการ เข้าใจระบบงานและรับรู้ถึงสิทธิหน้าที่ของตน โดยยึดหลักปฏิบัติที่ว่า 'เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น'และหลักธรรมาภิบาลดำเนินงานด้วยความโปร่งใสและให้มีการพัฒนาขยายผลไปยังทุกสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

   การดำเนินงานที่ผ่านมา ศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลหน่วยงานต้นแบบ เมื่อปี 2555 ตามโครงการพัฒนาหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการระดับกระทรวง (หนึ่งกระทรวง หนึ่งหน่วยงานต้นแบบ) ในนามกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรีดำเนินการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีในช่วงปี 2556-2558 นับตั้งแต่ PEA ลงนามในบันทึกตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจและจังหวัดต่างๆ รวม 31 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555 และรับรางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารต้นแบบในนามกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556

     ปี 2557 PEA ส่งศูนย์ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร จำนวน 3 เขต คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดนครราชสีมา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคใต้) จังหวัดยะลา เข้าร่วมโครงการซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกเป็นหน่วยงานต้นแบบทั้ง 3 ศูนย์ สำหรับในปี 2558 นี้ PEA ได้ส่งศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร สำนักงานใหญ่ และส่วนภูมิภาค รวม 28 แห่ง เข้าร่วมโครงการฯ

     ปัจจุบัน PEA มีศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร 59 แห่ง และได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการในนามกระทรวงมหาดไทย จำนวน 32 แห่ง

     ด้าน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ กล่าวชื่นชม หน่วยงานต้นแบบของ PEA ทั้ง 28 หน่วยงาน ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในระดับดีเด่น และจะเป็นเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานของรัฐให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!