WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด'เผย เตรียมดึง กบข.-สปส.ลงทุน อินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์ พร้อมลุยญี่ปุ่นปลายเดือนนี้เจรจารถไฟอีสต์-เวสท์คอลิดอร์

      'สมคิด'เล็งดึง กบข.-สปส.ลงทุนอินฟราฟันด์ภายใต้ชื่อ'ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์' พร้อมเตรียมเสนอลดขั้นตอน PPP ให้สั้นลง เตรียมเข้า ครม.พรุ่งนี้ พร้อม เล็งบินเจรจาญี่ปุ่น 25-28 พ.ย.ทำโครงการรถไฟอีสต์-เวสท์คอลิดอร์ ชี้ญี่ปุ่นสนใจลงทุนคลัสเตอร์ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ แย้มยังมีเวลาพิจารณาเข้าร่วม TPP

         นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้แนวทางในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างสร้างพื้นฐาน(อินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์) เพื่อระดมทุนมาลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐแล้ว โดยจะพยายามสรุปรายละเอียด เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในเร็วๆ นี้  โดยในเบื้องต้น มีแนวคิดที่จะเชิญชวนกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ(กบข.), กองทุนประกันสังคม และภาคเอกชน เข้ามา ลงทุนในกองทุนดังกล่าวด้วย

      "เมื่อเช้านี้ ได้คุยกับคุณอภิศักดิ์ ไม่อยากเรียก ว่าอินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์ แต่จะเรียกว่า 'ไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์ 'ซึ่งขณะนี้ คอนเซ็ปต์เสร็จแล้ว แค่ให้ไปดูรายละเอียดให้เป็นรูปเป็นร่างจะได้มี ความน่า เชื่อถือ จะทำให้เร็วที่สุด เร่งอยู่ทุกวัน" นายสมคิด กล่าวกับผู้ สื่อข่าว 

      นอกจากนี้ นายสมคิดยัง ได้กล่าวถึงกระบวนการขั้นตอนทำงานของการลงทุนรัฐร่วมกับเอกชน(PPP) ที่เกิดความล่าช้าว่าในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอวิธีการในการย่นระยะเวลา PPP ให้สั้นลง และในวันที่ 6 พ.ย.จะมีการประชุม Ease of Doing Business ที่กระทรวงการคลัง โดยจะเชิญนายกรัฐมนตรี ไปร่วมรับฟังความคืบหน้าในการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละด้านด้วย 

    นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังได้พูดคุยกับนายฮิโรโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยได้หารือพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ซึ่งในวันนี้เน้นการพัฒนาอีสต์-เวสต์ คอร์ริดอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี และเส้นมุกดาหาร-แม่สอด โดยในวันที่ 25-28 พ.ย.จะ เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นพร้อมคณะเพื่อชี้แจงแผนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะความร่วมมือ พัฒนาเส้นทางรถไฟ ซึ่งทางรัฐบาลไทยอยากเห็นความคืบหน้าตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป

      ทั้งนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคมนั้น ต้องการให้เริ่มดำเนินการเจรจาในช่วงไตรมาส 4/58 ปีนี้หรือไตรมาสแรกปีหน้าให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ภายในช่วงปี 59-60

    นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจการลงทุนในคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม เครื่องมือ แพทย์ที่ทางญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งได้ชี้แจงว่าทางกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการแบ่งคณะทำ งานตาม คลัสเตอร์ที่ไทยจะส่งเสริมการลงทุน และในวันนี้ได้มีการประสานกับทางญี่ปุ่นให้เชิญ ทางบริษัทเครื่องมือแพทย์มา พบในช่วงเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย

      ส่วนการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ทางไทยยืนยันในจุดยืนว่า สนใจจะเข้าร่วมแต่ยังมีเวลาในการพิจารณา อีกทั้งหลายประเทศก็มีความสนใจ แต่มีปัญหาภาย ในที่ต้องดำเนินการก่อน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!