WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวษณ เครองาม'เพื่อไทย' จี้คดี ฟิลลิปมอร์ริส วิษณุ ยังกั๊กฟ้อง ให้เปรียบเทียบ คำตัดสิน WTO

     วิษณุ ชี้คดีภาษีบุหรี่ ชั่งน้ำหนักปมฟ้อง'ฟิลลิป มอร์ริส' ไทยได้หรือเสีย งัดคำตัดสินองค์การการค้าโลกมาเทียบเคียง ว่าเรื่องที่จะฟ้องใหม่ใช่ประเด็นเดียวกับที่ไทยเคยแพ้คดีหรือไม่ ถ้าประเด็นเดิมก็หมดสิทธิ์ฟ้อง ยันรัฐบาลรักษาผลประโยชน์ชาติ ลากตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ แย้มคนเกี่ยวข้องมีทั้งขรก.ประจำและการเมืองซึ่งรู้ตัวแล้ว เพื่อไทยสบช่องแถลงเกาะติดคดีวันนี้
  08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9111 ข่าวสดรายวัน
      เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ผู้นำเข้าบุหรี่ จากต่างประเทศ กรณีหลบเลี่ยงภาษีบุหรี่มากกว่า 68,000 ล้านบาท เมื่อปี 2546-2550 ว่าบริษัทเคยขอความเป็นธรรมจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตนได้เรียกพบหลายครั้ง เพราะต้องการทราบความจริง เพราะทุกวันนี้ข่าวออกมาว่าบริษัทนั้นผิดเพราะนำเข้าบุหรี่และเลี่ยงภาษี ควรจะฟ้อง นั่นคือสิ่งที่ปรากฏหรือสิ่งที่เห็น แต่บริษัทอ้างว่ามีเบื้องหลัง หาว่าเราไปเล่นงานเขาทำไม ในเมื่อเคยมีการฟ้องร้องกับองค์การการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ) มาแล้ว รัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นโจทก์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นจำเลย ฟ้องศาล ซึ่งดับเบิลยูทีโอสามารถนำเรื่องขึ้นศาลได้ และศาลตัดสินแล้วว่าไทยแพ้คดี แปลว่าไปเก็บภาษีเขาไม่ได้ เขาก็ถามว่าทำไมเราถึงตามตะบี้ตะบัน หรือจะให้รู้กันไปว่าประเทศไทยจะไม่เคารพดับเบิลยูทีโอ จะได้รู้กัน
     "ฉะนั้นประเด็นคือสิ่งที่ดับเบิลยูทีโอตัดสินนั้น กับสิ่งที่เรากำลังฟ้องเขานั้น เป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า ถ้าเป็นเรื่องเดียวกัน เราก็ไม่สามารถจะไปลบล้างดับเบิลยูทีโอได้ เว้นแต่เราจะขอลาออกจากประเทศสมาชิก แต่ถ้ามันเป็นคนละเรื่องกัน เช่น เราแพ้คดีช้าง แต่เขาทำผิดคดีม้า เราก็ทำตามดับเบิลยูทีโอ แต่คุณก็ต้องทำตามกฎหมายไทย เพราะสิ่งที่คุณทำผิดตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร เปิดดูเขาก็รู้ แต่เขาบอกเขาได้รับการยกเว้นตามกติกาดับเบิลยูทีโอ" นายวิษณุกล่าว
    นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สิ่งที่รัฐบาลสั่งการให้เกิดความชัดเจนและประชุมกันมาหลายครั้งแล้วคือ 1.สิ่งที่ดับเบิลยูทีโอพิจารณาและตัดสินไป เป็นเรื่องเดียวกับที่อัยการจะฟ้องเขาหรือไม่ เพราะตัวบริษัทนั้นอ้างว่าเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่ไทยบอกว่าเป็นคนละเรื่อง จึงสั่งฟ้อง 2.ให้ไปดูว่าการที่ดับเบิลยูทีโอตัดสินนั้นถึงที่สุดหรือยัง หรือมีวิธีอื่น เช่น ยังเถียงกันอยู่ว่าเรื่องเดียวกันหรือไม่ ก็ให้ใครซักคนไปขอดับเบิลยูทีโอไปพิจารณาใหม่ได้หรือไม่ เหมือนคดีเขาพระวิหารที่ตัดสินมา 50 ปีแล้วกลับไปให้ตีความใหม่ จะทำอย่างนั้นได้หรือไม่ ถ้าทำได้ อาจแนะนำให้ฟิลิปปินส์ไปทำก็ได้หรือเราอาจจะทำก็ได้ กำลังให้ศึกษา เพราะตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดับเบิลยูทีโอ ให้ดูมาหลายเดือนแล้ว แต่คำตอบ ยังคงไม่ชัดเจน
     3.สมมติว่า เป็นเรื่องเดียวกัน และไม่สามารถกลับไปหาดับเบิลยูทีโอได้อีก ถามว่าหากเราไม่นำพาต่อคำวินิจฉัยของดับเบิลยูทีโอ ไปฟ้องร้องต่อฟิลลิป มอร์ริส ให้เขาชดใช้ให้รัฐจะเกิดอะไรขึ้น เขาจะประจานเรา หรือเขามีอำนาจบอยคอตเรา ไม่ส่งออกไม่นำเข้า เก็บภาษีจากเราแพง ถ้าเช่นนั้นสิ่งที่จะกระทบกับประเทศไทยนั้นหลายแสนล้านบาท เราจะเสียมากกว่าที่จะได้จากฟิลลิป มอร์ริส ใช่หรือไม่ นี่คือสิ่งที่ให้ไปหาคำตอบ และผู้ที่ควรจะรู้ดีคือกระทรวงพาณิชย์
      เมื่อถามว่า จะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่าคำตอบมันค่อยๆ มา และเมื่อได้คงต้องคิดอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร ประชาชนต้องเข้าใจว่า ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล ต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งผลประโยชน์ของชาติไม่ใช่แค่เพียงการได้เงินค่าภาษี แต่อาจหมายความว่าชั่งน้ำหนักกับเรื่องที่หากเกิดขึ้นมาแล้วจะคุ้มหรือไม่
    "ผมให้เขาสำรวจแม้กระทั่งเรานำเข้าอะไรจากฟิลิปปินส์ และส่งอะไรออกไปยังฟิลิปปินส์ แล้วถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาจะกระทบกระทั่งสัมพันธไมตรีและการค้าขายอย่างไร ซึ่งมีคนบอกผมว่ามันไม่กระทบแค่ฟิลิปปินส์ แต่กระทบประเทศสมาชิกทั้งหมดของดับเบิลยูทีโอ อย่างนั้นผมจึงบอกให้หาตัวเลขให้ผมหน่อย เพื่อจะได้ชี้แจงให้คนไทยเข้าใจ แต่หากว่ามันคุ้มหรือไม่เกี่ยวกัน หรือไม่มีวันที่ใครจะมาต่อต้านเราได้ เพราะเราทำตามกรอบพ.ร.บ.ของเรา อย่างนั้นเดินหน้าไป ไม่มีอะไรต้องไปกลัวเขา" นายวิษณุระบุ
     เมื่อถามว่า แม้จะฟ้องฟิลลิป มอร์ริส แต่อีกส่วนที่ต้องรับผิดชอบด้วย คือข้าราชการใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทั้งข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำต้องโดนทั้งหมด ก็พอจะรู้ๆ อยู่บ้างแล้ว แต่จะเฉลี่ยรับผิดชอบความเสียหายอย่างไรยังไม่ทราบ เอาตัวคนให้ได้ก่อน
    "เราพยายามที่จะไม่พูดเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้อายุความมันเริ่ม ขณะนี้ถือว่าไม่รู้อะไรเลย อายุความจึงไม่นับ เหมือนตอนที่ผมบอกเรื่องคดีข้าว อายุความเริ่มนับเมื่อ 1.รู้ถึงการกระทำผิด 2.รู้ตัวผู้กระทำผิด ถ้าครบ 2 ข้อนี้ อายุความเดินเลย วันนี้ เราพยายามที่จะไม่รู้ในเรื่องนี้"นายวิษณุกล่าว
    เมื่อถามว่าอายุความ 2 ปีใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า หากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในทางละเมิด และเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง จะมีอายุความ 2 ปี
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 พ.ย. เวลา 10.00 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร คณะทำงานฝ่ายกฎหมายและตรวจสอบเรื่องทุจริต พรรคเพื่อไทย จะแถลงข่าวการตรวจสอบคดีภาษีบุหรี่ 'ฟิลลิป มอร์ริส' โดยจะลำดับความเป็นมาของคดีและผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้ ที่พรรคเพื่อไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!