WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Payutนายกฯ สั่งคลังหาแนวทางเรียกเก็บหนี้กยศ.เร่งดูโครงสร้างสสว.ระดับพื้นที่ ดึงเอสเอ็มอีเข้าระบบมากขึ้น

     นายกฯ สั่งคลังหาแนวทางเรียกเก็บหนี้กยศ.หลังพบเงินกองทุนลดลงต่อเนื่อง พร้อมให้'สมคิด' เร่งดูโครงสร้างสสว.ระดับพื้นที่ หวังดึงเอสเอ็มอีเข้าระบบมากขึ้น

   พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ในวันนี้ว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหาแนวทางเพื่อเรียกเก็บเงินคืนในกองทุนเพื่อการกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เนื่องจากที่ผ่านมา มีการกู้ยืมไปแล้วและไม่คืนตามกำหนดระยะเวลา ส่งผลให้เงินในกองทุนดังกล่าวลดลง จึงให้กระทรวงการคลังไปศึกษาว่าทำอย่างไรจะขอรับเงินคืนจากนิสิต นักศึกษา ตามสัญญาที่มีผูกพัน

   "เราต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับสังคมด้วย เพราะที่ผ่านมาทุกคนจะพูดถึงแต่แง่ดีของรัฐบาลที่มีการจัดตั้ง กยศ.แต่ไม่เคยดูในรายละเอียด ว่าพอดำเนินงานมีปัญหาเกิดขึ้นแต่ไม่ได้มีการแก้ไข จนรัฐบาลนี้เข้ามา จึงต้องมีการแก้ไขปัญหา เพื่อให้กองทุนดำเนินการต่อไปได้ นอกจากการแก้ไขปัญหา ยังต้องสร้างความเข้าใจกับสังคมควบคู่ว่า รัฐบาลไม่ได้กีดกันการกู้ยืม แต่จะทำอย่างไรให้ดำเนินต่อไปตามวัตถุประสงค์ และมีวิธีการที่เหมาะสมในการเรียกเงินคืนตามเวลาอันสมควร"พลตรีสรรเสริญ กล่าว

    พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปดูโครงสร้างของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเอสเอ็มอีถึงประโยชน์ของการเข้ามาอยู่ในระบบ เนื่องจากในปัจจุบันใช้ธนาคารพาณิชย์เป็นตัวขับเคลื่อนดังกล่ว ซึ่งยืนยันว่ายังไม่เพียงพอ จึงได้มอบหมายให้ลงไปดูในส่วนดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้นโยบายของประเทศ และเศรษฐกิจ เน้นการเข้าไปช่วยเหลือเอสเอ็มอีมากขึ้น จึงอยากให้กลับไปดูในส่วนของกลไกในการขับเคลื่อน

    "ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีจำนวนมากที่ยังไม่ได้จดทะเบียน แม้จะมีมาตรการช่วยเหลือต่างๆ แต่ยังมีเอสเอ็มอีที่ยังไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในตัวเลข ว่าเอสเอ็มอีจดทะเบียนแล้วเท่าไหร่ ค้างเท่าไหร่ เอสเอ็มอีเกิดใหม่ทั้งในแงะต่งประเทศมีเท่าไหร่ เอสเอ็มอีที่ล้มไปแล้วฟื้นมีเท่าไหร่ การกำหนดการแก้ไขจะต้องมีการกำหนดตัวเลขที่ชัดเจน จึงให้กลับไปดูแล้วมารายงาน"พลตรีสรรเสริญ กล่าว

   พลตรีสรรเสริญ ระบุว่าที่ประชุมครม.มอบหมายให้นายสมคิด ไปพิจารณาการดำเนินโครงการขนาดใหญ่แต่ละโครงการที่มักมีปัญหามาโดยตลอด โดยให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อตรวจสอบดูข้อดี ข้อเสีย ส่วนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลกระทบ และแนวทางในการแก้ไขของแต่ละโครงการ เพื่อให้โครงการเหล่านี้เดินหน้าต่อไปได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!