WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ซานตาต

'ซานต้าตู่' สั่ง'จิงกะเบล'!! 194 โครงการ

มติชนออนไลน์ :

      เดือนธันวาคมน่าจะเป็นเดือนแห่งความสุข เป็นช่วงเวลาแห่งการมอบของขวัญ มอบความสุขให้แก่กัน 

     เช่นเดียวกับ'รัฐบาลบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา'นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ใช้โอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มอบของขวัญคืนความสุขให้คนไทย 

    หากนับรวมแล้ว'ซานต้าบิ๊กตู่' สั่งให้ทุกกระทรวง 'ลด-แลก-แจก-แถม' ส่งของขวัญกว่า 194 โครงการ จาก 16 กระทรวง มอบให้ประชาชน 

      'ของขวัญ'ดังกล่าวแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กิจกรรมสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2.โครงการการลดค่าครองชีพและลดรายจ่าย 3.โครงการพัฒนาคน สังคม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ประกอบการและนวัตกรรม และ 4.โครงการท่องเที่ยวและการบริการ

     "พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติมากที่สุด การลดความเหลื่อมล้ำ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน โดยให้แต่ละกระทรวงรวบรวมมาว่ามีอะไรบ้างที่จะให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับแล้วจะชูกำลังใจในการใช้ชีวิต ต่อสู้ฝ่าฟันต่อไปในปีหน้า" 

    สำหรับ ของขวัญมากกว่า 194 โครงการนั้น พล.ต.สรรเสริญอธิบายว่า จะเน้นการลดภาระค่าครองชีพ การลดราคาสินค้าอุปโภค บริโภค โดยทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อคืนกำไรสู่สังคม โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น หม้อหุงข้าว โทรทัศน์ เตารีด หรืออาจจะเป็นคูปองจับฉลากเมื่อซื้อสินค้าครบราคากำหนด 

บางโครงการเป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แต่จะยกมาเพียงบางส่วนที่น่าสนใจตามกลุ่มต่างๆ 

1.กิจกรรมเทศกาลปีใหม่

    ของขวัญจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคือ Thailand Countdown 2016 กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2558 ถึง 2 มกราคม 2559 จัดบริเวณท่ามหาราช สวนนาคราภิรมย์ ท่าเตียน ตลาดยอดพิมาน และสะพานกรุงธนฯจนถึงสะพานพระรามเก้า จะมีการเคาต์ดาวน์สู่ปีใหม่ 2559 บริเวณสวนนคราภิรมย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทำ Light mapping และ Light effect ที่วัดอรุณฯ มหกรรมของขวัญที่ระลึกประจำปี ?Thailand Bestbuy 2015? ของขวัญจากกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โครงการ "ช้อปกระจุย ลดกระจาย สินค้าออนไลน์ทั้งประเทศไทย" ของขวัญจากกระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2558 ผ่านเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com

2.โครงการการลดค่าครองชีพและลดรายจ่าย 

     การลดรายจ่ายในครัวเรือนเกษตรกร มีการยกเว้นค่าเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558-กันยายน 2559 ซึ่งเป็นของขวัญจากกระทรวงเกษตรฯ การช่วยเหลือผ่านสถาบันการเงิน สนับสนุนสินเชื่อ ธ.ก.ส. ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 4 ต่อปี เป็นเวลา 7 ปี กรอบวงเงินรวม 50,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินลงทุนแก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน โครงการขยายสิทธิลูกจ้าง กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ให้สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลของรัฐโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล ของขวัญจากกระทรวงแรงงาน 

     มอบรากฟันเทียมให้เป็นของขวัญสำหรับผู้ป่วยที่ฟันหลุดหรือฟันไม่มีบางซี่ โดยใช้รากฟันเดี่ยวที่ผลิตในประเทศไทย 880 ราก เสียเฉพาะค่าบริการประมาณ 20.000 บาท/ซี่ โดยไม่รวมค่าปลูกกระดูก เป็นของขวัญจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, โครงการมอบส่วนลดบริการ EMS SUPER SPEED 50 บาททุกชิ้น ทุกพิกัดน้ำหนัก ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 212 แห่งทั่วประเทศ โดยเป็นของขวัญจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

3.โครงการพัฒนาคน สังคม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ประกอบการและนวัตกรรม 

      โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของขวัญจากกระทรวงศึกษาธิการ, โครงการ ?จัดทำแบบบ้านสานฝันของขวัญปีใหม่ คนไทยมีความสุข ? ร่วมสร้างแบบบ้านในฝันแด่คนไทย เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกนำไปปลูกสร้างได้ตามความประสงค์และยื่นขออนุญาต โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ของขวัญจากกระทรวงมหาดไทย, โครงการพัฒนาการดูแลสุขภาพพระสงฆ์-สามเณร ตรวจสุขภาพและตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งให้การดูแลรักษาสุขภาพสำหรับภิกษุสงฆ์ สามเณร เป้าหมาย 300,000 รูป ของขวัญจากกระทรวงสาธารณสุข, โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรมทางหลวง 7 แห่งใน 6 จังหวัด เช่น อุบลราชธานี ชัยนาท เป็นของขวัญจากกระทรวงคมนาคม

4.โครงการท่องเที่ยวและการบริการ

     สิทธิพิเศษการเดินทาง เปิดอาคารผู้โดยสาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง มีกำหนดเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ในวันที่ 24 ธันวาคม โครงการยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมผ่านบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษ สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี สายบางปะอิน-บางพลี และสายบางนา-ชลบุรี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ของขวัญชิ้นใหญ่ถูกใจคนเดินทาง 

      โครงการขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้าถึงเวลา 02.00 น. ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 และวันที่ 1 มกราคม 2559 เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และขยายเวลาการให้บริการ BTS และ MRT ซึ่งเป็นของขวัญจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การให้บริการการประปา เช่น ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 กันยายน 2559 และให้สิทธิผู้มีรายได้น้อยผ่อนชำระค่าติดตั้งประปาภายใน 1 ปี สำรวจท่อประปารั่วไหลหลังมาตรวัดน้ำของประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตรวจสอบระบบประปาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นของขวัญจากกระทรวงมหาดไทย

     "ของขวัญจากรัฐบาลสู่การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ หลักๆ เป็นของขวัญที่เน้นการแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ เช่น ของขวัญจากกระทรวงการคลัง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะตัวเลขของเอสเอ็มอีโดยรวมเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก เช่น เพิ่มวงเงินกู้จาก 40,000 ล้านบาท เป็น 50,000 ล้านบาท ถือเป็นของขวัญที่เห็นเนื้อเห็นหนัง ทำให้คนที่อยู่ในภาคเอกชน ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ต่อยอดของท่านได้ และเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย" พล.ต.สรรเสริญกล่าว 

     "เมื่อแกะของขวัญเสร็จแล้ว แต่ละท่านอาจจะถูกใจของขวัญต่างชิ้นกัน ของขวัญในปีนี้จึงมีทั้งชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ที่รัฐบาลตั้งใจมอบให้กับประชาชน" พล.ต.สรรเสริญกล่าวทิ้งท้าย...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!