WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด 'สมคิด'ย้ำแผนลงทุนเส้นทางสายไหม เชื่อมเอเชียเข้ากับยุโรป-รัสเซีย กล่อมจีนตั้งรง.10 อุตฯเป้าหมาย

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าว ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ Thailand : Moving Forward to Sustainable Growth’ ในงานสัมมนา Thai-Chinese Business Forum 2015 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์

     นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ปัจจัยการเมืองถือว่าปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย ขณะที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กำลัง ดำเนินการเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2560 ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยปี 2559 ก็จะ เติบโตได้ระดับ 3.5-4% ประกอบกับการที่ไทย มีทำเลเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นไทยจะเป็นกำลังสำคัญหรือเป็นส่วนเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างบนบกและทะเล ในการสร้างนโยบาย ONE BELT ONE ROAD หรือเส้นทางสายไหมในศตวรรษ ที่ 21 ของผู้นำจีนให้เป็นจริงได้เพื่อเชื่อมเอเชีย เข้ากับยุโรปและรัสเซีย โดยปัจจุบันการค้าระหว่างไทยกับจีนขณะนี้มีมูลค่าสูงถึง 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

      "ไทยมียุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน คือ 1.การสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตแบบสมดุล คือเน้นทั้งประเทศและส่งออก 2.เปลี่ยนโครงสร้างการผลิตเน้นนวัตกรรมจากรับจ้างผลิต 3.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเรามีโครงการสร้างรถไฟเชื่อมทวาย จากหนองคายไปยังจีนจุดนี้จะทำให้เชื่อมต่อ One Belt One Road เส้นทางบกได้" นายสมคิด กล่าว

     นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว. อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้นโยบายส่งเสริม 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม แรงไทยมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว แต่จะต่อยอด ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว, อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ และอุตสาหกรรมอาหารอินโนโพลิส

      นอกจากนี้ จะสนับสนุนอุตสาหกรรม กลุ่มใหม่ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม, อุตสาหกรรมขนส่งและการบิน, อุตสาหกรรม เคมีชีวภาพ, อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งอุตสาหกรรมเหล่านี้จะเป็นการต่อยอดจาก ฐาน 5 อุตสาหกรรมแรกที่ไทยมีความเข้มแข็ง โดยอุตสาหกรรมเหล่านี้จีนมีความเข้มแข็งสามารถร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทยได้

     โดยในการผลักดันนโยบายส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายให้ได้ผล รัฐบาลได้ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแบบคลัสเตอร์ โดยได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายรองรับ เพื่อที่จะสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ให้รองรับในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมได้อย่างตรงจุด รวมทั้งเป็นบริเวณที่มีซัพพลายเชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และแหล่งวัตถุดิบรองรับ ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการในท้องถิ่น เข้ามาเสริมศักยภาพการผลิตในแต่ละพื้นที่

`สมคิด` มองศก.ไทยปีนี้โต 2.9-3% ส่วนปี 59 คาดโต 3.5% รับมาตรการกระตุ้นศก.ภาครัฐฯ

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุม คณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระหว่าง ไทย-จีน ครั้งที่ 4  ว่า เศรษฐกิจไทย ปี 2558 มีโอกาสเติบโตได้ 2.9-3.0% และขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% ในปี 2559 โดยได้ รับแรงหนุนจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และภาค อุตสาหกรรม ดีขึ้น

     "แม้เศรษฐกิจปีนี้จะชะลอตัว แต่การเร่งอัดฉีดงบ ประมาณการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้ความมั่นใจของผู้ บริโภค และภาคอุตสาหกรรมกลับมาอีกครั้ง การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3 แนว โน้มดีขึ้น และมีแนวโน้มดีขึ้นต่อในไตามส 4 และปีหน้า ทำให้ปีนี้น่าจะ ขยายตัว 2.9-3.0% และ 3.5% ในปีหน้า" นายสมคิด กล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!