WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutดึงอาเซียนกำราบประมงผิดกม.'บิ๊กตู่'กร้าวไล่ล่าตัวการใหญ่-ลั่นใครผิดฟันหมด

      แนวหน้า :  'บิ๊กตู่' สั่งติดตามเข้มขบวนการค้ามนุษย์-เรือประมงผิดกฎหมาย ลั่นต้องจับกุมตัวการใหญ่ให้ได้ ใครเกี่ยวต้องดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด ไม้เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่ พร้อมกำชับ "บิ๊กฉัตรชัย" หารือกลุ่มประเทศอาเซียน ขยายความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งด้านการค้า ปราบปราม และแก้ไขปัญหาเรือประมง

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และประมงผิดกฎหมาย ซึ่งได้สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามการทำงานในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือปัญหาการค้ามนุษย์และประมงผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมากองทัพเรือได้ออกลาดตระเวนตลอดทุกช่วงเวลา แต่กลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายก็มีความระวังตัวมากขึ้น ทำให้ในขณะนี้ไม่พบการกระทำความผิด ตอนนี้จึงอยู่ที่ว่าจะควบคุมการออกจากฝั่งได้อย่างไร เพราะมีเรือหลายลำที่ทางการทำกำลังติดตามอยู่ ซึ่งเรือเหล่านี้ออกทำการประมงในพื้นที่ไกลๆ และไม่ค่อยได้กลับมา ซึ่งจำเป็นที่จะต้องขึ้นบัญชีเรือเหล่านี้ให้ครบทุกลำ และขณะนี้รัฐบาลดำเนินการเกือบสมบูรณ์แล้ว นี่คือสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ ทั้งการควบคุมจำนวนเรือ ใบอนุญาต ไต้ก๋งเรือ ลูกเรือ เครื่องมือจับปลา การสวมทะเบียนเรือ

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้มอบหลายให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ หารือถึงการร่วมลงทุนด้านการประมงกับต่างประเทศ เพราะไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาการประมงของประเทศอาเซียนไม่ได้ เนื่องจากมีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน โดยเบื้องต้น เห็นว่าจะต้องมีการหารือกัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา และหากไม่มีความร่วมมือทุกอย่างก็จะกลับไปเป็นแบบเดิม ส่วนเจ้าหน้าที่จะต้อง มีการจับกุมผู้กระทำความผิดรายใหญ่ให้ได้ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ทั้งเจ้าหน้าที่ เจ้าของเรือ ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!