WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด' ชงปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเข้า PPP หนุนขนส่ง-ท่องเที่ยว

   'สมคิด'ดันปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเข้า PPP พร้อมเร่งเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ระบุมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ระยอง ก่อนกลางปีหน้า ชัดเจน ยอมรับ เส้นบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี อาจล่าช้า.

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ว่า ได้ผลักดันเดินหน้าโครงการคมนาคมในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ( East-West Economic Corridor) โดยอยากให้ในปีหน้าเห็นการดำเนินการที่เร็วขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเส้นทางคมนาคมสู่อู่ตะเภา ซึ่งได้มีการเสนอในที่ประชุม ครม.รับทราบว่า อยากให้มีการนำโครงการปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเป็นส่วนหนึ่ง ของโครงการ PPP เพราะถือเป็นเส้นทางสำคัญที่ใช้สำหรับในการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว ส่วนมอเตอร์เวย์ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ยังคงยืนยันว่า ก่อนกลางปีหน้าคาดว่าจะเห็นความชัดเจนขึ้น

    ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงการ PPP Fast track ทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีน้ำเงิน ทุกเส้นทางยังเป็นไปตามที่กำหนดไว้ ซึ่งในเดือน ธ.ค.นี้จะผ่านความเห็นชอบจากทางกระทรวงคมนาคม ก่อนที่เจะนำเข้าสู่ที่ประชุม PPP ในเดือน ก.พ.59 และนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในเดือน มี.ค.59 โดยจะสามารถประกวดราคาได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค.59

     ส่วนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางบางปะอิน-โคราช และเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี อาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง แต่จะพยายามประกวดราคาให้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปี 59

    พร้อมยืนยัน ทุกโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ยังมีบางเส้นทางที่กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งประกอบไปด้วย 1. เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญาที่ 3 ในส่วนของระบบงานและตัวรถ 2.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (Missing link) ของ รฟท. ประกอบด้วย เส้นทางบางซื่อ- มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม เส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง 3. รถไฟทางคู่ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ซึ่งทั้ง 3 เส้นทาง เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ PPP ต่อไป.

                        ที่มา : www.thairath.co.th วันที่ 08 Dec 2015 - 20:29

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!