WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayut'บิ๊กตู่' เข็นรถไฟฟ้า 9 สายเมืองหลวง

    บ้านเมือง : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ประจำคืนวันศุกร์ที่ 18 ธ.ค.ว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.ตนได้มีโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดการทดสอบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ณ ศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ก็นับเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่เปิดประตูจากกรุงเทพฯ เข้าสู่เขตปริมณฑล ซึ่งคงจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดลงได้ สำหรับโครงการต่างๆ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันมี 4 โครงการ ได้แก่ (1) สายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ที่จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 (2) สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ที่มีอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 63 (3) สายสีเขียว (ตอนใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ (4) สายสีเขียว (ตอนเหนือ) ช่วงหมอชิต-คูคต ที่ต่อขยายจากสายสีเขียวเดิม โดยจะเปิดให้บริการปี 63 และอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา 1 โครงการ คือ สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 63 เป็นโครงข่ายเส้นแรกที่เชื่อมกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก กับฝั่งตะวันออก ระยะทาง 21 กิโลเมตร มี 17 สถานี เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจะสามารถเชื่อมโยงเข้ากับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นได้อีก 4 สาย คือ สายสีแดง สีน้ำเงิน แอร์พอร์ตเรลลิงค์ และสายสีชมพู

     สำหรับ โครงการที่เอกชนร่วมทุนกับรัฐ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมทุน PPP เป็นโครงข่ายรถไฟฟ้ารางเดี่ยว มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 63 จำนวน 2 โครงการ คือ (1) สายสีชมพู มีนบุรี-แคราย และ (2) สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ EIA และเกาะรัตนโกสินทร์ จำนวน 1 โครงการ ที่เป็นส่วนต่อขยายสายสีม่วงลงทางใต้ ผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญ จากเตาปูน ถึงราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีอีก 4 โครงการ ที่ต่อขยายสายสีส้ม สีน้ำเงิน และสายสีเขียว เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในอนาคต แล้วก็เชื่อมโยงจากการเดินทางสัญจรไปมาในการขนส่งมวลชนประเภทอื่นด้วย จากต่างจังหวัดอะไรเข้ามาเชื่อมโยงกันให้ได้ ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบอยู่

รมว.คมนาคมยันรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย จะดำเนินการเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

       'อาคม เติมพิทยาไพสิฐ'รมว.คมนาคม ยันรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย จะดำเนินการเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เผยอยู่ระหว่างประกวดราคาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 มั่นใจก่อสร้างได้ในปีหน้า หวังรองรับผู้โดยสารได้ถึง 60 ล้านคน  พร้อมคาด ใช้ตั๋วร่วมขนส่งสาธารณะทั้งระบบรถไฟฟ้า-ทางด่วน-รถ-เรือ ในเดือนพ.ค.59

  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมาว่า การขับเคลื่อนแผนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าตามแผนแม่บทครบทั้ง 10 สายในรัฐบาลชุดนี้ โดยในปีหน้าจะเร่งผลักดันและแก้ไขปัญหาโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผน โดยสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต ที่มีปัญหาในเรื่องของการประกวดราคาซื้อระบบเดินรถและตัวรถที่ดำเนินการมาตั้งแตปี 53 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมกราคม 2559 และเชื่อว่าจะจบในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน  ส่วนสีชมพู และเหลือง อยู่ระหว่งให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบให้เอกชนร่วมลงทุน และนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP

   ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางถนน โดยบำรุงรักษาและบูรณะเส้นทางในส่วนที่ชำรุดประมาณ 6,000 กิโลเมตร แนวเศรษฐกิจ และแผนการยกระดับถนนและขยายช่องจราจร ประมาณ 2,400 กิโลเมตร การเชื่อมต่อเมียนมา จ.ตาก ด่านแม่สอด คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปี 2559 เช่นเดียวกัน

  ด้านการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ นั้นโดยการพัฒนาท่าอาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ซึ่งอยู่ระหว่างการประกวดราคา และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า และเปิดบริการภายในปี 62

 ด้านการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานและพัฒนาชิ้นส่วนอากาศยาน ครั้งแรกในประเทศไทยนั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2559 โดยผลการศึกษาท่าอากาศยานที่เหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นศูนย์พัฒนาได้ คือ สนามบินอู่ตะเภา และพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนากิจกรรมผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ คาดจะใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบริเวณชายฝั่นตะวันออก

   นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการดำเนินการตั๋วร่วม หรือ ตั๋วเดียวใบเดียว ระบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบรถไฟฟ้า-ทางด่วน-รถ-เรือได้ ว่าจะเริ่มใช้ได้ภายในพ.ค. 59

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!